10 điểm đến làm say đắm lòng người ở Điện Biên

Điện Biên không chỉ là mảnh đất ghi đậm dấu ấn chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lẫy lừng của dân tộc, mà còn sở hữu vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã hùng vĩ giữa núi rừng bạt ngàn. Vùng đất địa linh nhân kiệt này là địa điểm không thể bỏ qua đối với các tín đồ du lịch.

1. Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé
Xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên

Mường Nhé là khu bảo tồn thiên nhiên duy nhất ở Điện Biên, có tổng diện tích gần 310.262 ha, với khoảng 118.000 hecta đất rừng nguyên sinh, được bao phủ bởi nhiều loại cây rừng quý hiếm.

Khi đến đây, nhìn từ trên cao xuống, chúng ta sẽ cảm nhận được địa điểm du lịch này như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp, với những sắc xanh rực rỡ, xen lẫn vào đó là sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ.

10-diem-den-lam-say-dam-long-nguoi-o-dien-bien-3-1658914286.jpg
Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé (Ảnh: Báo Biên Phòng)

2. Hồ Pá Khoang
Thuộc ranh giới giữa hai xã Mường Păng và Bá Khoang

Là hồ nước có chiều rộng lớn nhất của tỉnh Điện Biên, hồ Pá Khoang nằm cách Điện Biên Phủ 8km về phía Tây. Xung quanh hồ được kiến tạo bởi hơn 300 loài động vật và 700 loài thực vật, nước hồ trong xanh quyện với cảnh sắc núi rừng đa sắc màu tạo nên một khung cảnh đẹp bay bổng.

Bên cạnh đó, bầu không khí ở đây vô cùng trong lành và mát mẻ, thích hợp với những buổi dã ngoại cùng gia đình và người thân.

10-diem-den-lam-say-dam-long-nguoi-o-dien-bien-1-1658914286.jpg
Hồ Pá Khoang (Ảnh: vietnam24hr)

3. Đèo Pha Đin

Được mệnh danh là một trong "Tứ đại đỉnh đèo" của Tây Bắc, đây thực sự là trải nghiệm mà ai cũng muốn thử. Khi đến đèo Pha Đin, khách du lịch cần chuẩn bị tâm lý thật vững chắc để tận hưởng cảm giác vừa thích thú vừa mạo hiểm khi chinh phục những đường cua uốn lượn.

Tương truyền rằng, nơi đây được vạch định là điểm ngăn cách giữa Điện Biên và Sơn La. Thời đó, người và ngựa của hai tỉnh đều cùng xuất phát trong cuộc đua. Hai bên ngang tài ngang sức, khó phân thắng bại. Đến phút cuối, ngựa của Lai Châu nhanh hơn nên đèo Pha Đin ở địa phận Điện Biên dài hơn chút.

10-diem-den-lam-say-dam-long-nguoi-o-dien-bien-deo-pha-din-1658972861.jpg
Đèo Pha Đin (Ảnh: yeudulich.com)

5. Vườn anh đào Mường Phăng
Xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, Điện Biên.

Mường Phăng là nơi hiếm hoi ở Việt Nam hội tụ đủ các loài hoa xứ xở ôn đới, đặc biệt là giống hoa anh đào nổi tiếng của đất nước Nhật Bản. Đảo hoa anh đào Mường Phăng nằm trên độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Giữa bốn bề sóng nước, đây là vùng đất thổ nhưỡng, khí hậu tốt nên hội tụ đủ các loài hoa mà khí hậu nhiệt đới không trồng được.

Đôi khi, chỉ cần vỗ nhẹ cành đào là những cánh hoa nhẹ rơi xuống tạo một cảnh sắc lãng mạn vô cùng. Ngoài ra đây cũng là nơi sinh hoạt của rất nhiều cư dân anh em dân tộc vùng cao. Bạn hãy dành thời gian đến các bản làng để tìm hiểu một chút về nếp sống của họ nhé.

10-diem-den-lam-say-dam-long-nguoi-o-dien-bien-4-1658975757.jpg
Vườn anh đào Mường Phăng nở rộ thu hút hàng trăm lượt du khách mỗi năm

5. Cánh đồng Mường Thanh

Nằm giữa lòng chảo Điện Biên, cánh đồng Mường Thanh (Điện Biên) là vựa lúa lớn nhất khu vực Tây Bắc với diện tích trên 140km2. Nếu nhìn từ trên cao, khách du lịch sẽ được thưởng ngoạn một bức tranh tuyệt đẹp với màu xanh mơn mởn lúc lúa non hay màu vàng óng của lúa chín. Đây cũng là một địa danh nổi tiếng gắn với lịch sử và truyền thuyết từ thuở khai thiên, lập địa của đồng bào dân tộc Thái.

Cánh đồng Mường Thanh là một trong bốn vựa lúa trù phú và có gạo ngon nhất miền Tây Bắc. Đây là một trong những địa điểm du lịch Điện Biên mà bao du khách luôn mong muốn một lần được chiêm ngưỡng.

10-diem-den-lam-say-dam-long-nguoi-o-dien-bien-6-1658914286.jpg
Cách đồng Mường Thanh (Ảnh: Trịnh Thế Thiên)

6. Ngã ba biên giới A Pa Chải
Xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, Điện Biên.

A Pa Chải được biết đến là địa điểm cực Tây của đất liền nước ta với cột mốc phân chia ranh giới giữa 3 quốc gia: Việt Nam – Trung Quốc – Lào. Đây cũng là nơi có view ngắm hoàng hôn đẹp nhất khi đến Điện Biên.

Với những bạn trẻ đam mê phượt và leo núi mạo hiểm thì A Pa Chải chính là điểm du lịch không thể bỏ lỡ. Chinh phục Cột mốc số 0 có lẽ là điều hấp dẫn với hầu hết du khách khi đến đây. Ngoài ra, khi đi dọc dãy núi, du khách sẽ được khám phá vẻ đẹp hoang sơ, khi xung quanh là những ngọn núi cao hùng vĩ, hay những ruộng bậc thang có lúa chín vàng thơm.

10-diem-den-lam-say-dam-long-nguoi-o-dien-bien-apachai-1658973227.jpg
Ngã ba biên giới A Pa Chải - Điểm cực tây của Tổ quốc (Ảnh: todata.com)

7. Suối nước nóng U Va
Xã Noọng Luống, huyện Điện Biên

Nằm cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 15km, suối nước nóng U Va sở hữu tổng diện tích lên đến 73.000 m2. Tương truyền rằng suối nước nóng này chính là một cái nôi được bà tiên nằm trên đó.

Không dừng lại ở việc khai thác du lịch, tỉnh Điện Biên đã tận dụng nguồn suối nước khoáng nóng khổng lồ này, đưa lên khu vực đồi cao để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.

10-diem-den-lam-say-dam-long-nguoi-o-dien-bien-11-1658975925.jpg
Suối nước nóng U Va cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 15km

8. Cao nguyên đá Tủa Chùa
Huyện Tủa Chùa

Tọa lạc cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ khoảng 130km, cao nguyên đá Tủa Chùa có độ cao 1.400 m so với mực nước biển. Đây là cao nguyên đá vôi đầu tiên, là điểm nhấn tạo nên vẻ đẹp độc đáo riêng cho địa phương này. Xen lẫn với cao nguyên là nương rẫy, nếp nhà và bản làng của cư dân tạo nên một nét đặc trưng riêng chỉ có ở các điểm du lịch vùng núi.

Khi đặt chân đến cao nguyên đá Tủa Chùa, khách du lịch không những có cơ hội sở hữu những bức ảnh độc lạ mà còn có cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm thêm về văn hoá, nhịp sống cũng như ẩm thực đặc trưng của người dân.

10-diem-den-lam-say-dam-long-nguoi-o-dien-bien-2-1658972953.jpg
Cao nguyên đá Tủa Chùa

9. Chợ phiên vùng cao Tả Sìn Thàng
Huyện Tủa Chùa

Chợ phiên Tả Sìn Thàng là nơi lưu giữ nét đặc trưng văn hoá của đồng bào các dân tộc vùng cao Tủa Chùa - Điện Biên. Theo thông lệ, chợ phiên Tả Sìn Thàng họp vào ngày Tý và ngày Ngọ hàng tháng theo lịch âm.

Sáu ngày họp một phiên, đây là nơi trao đổi, giao thương hàng hóa, nông sản của đồng bào các dân tộc thuộc 5 xã phía Bắc huyện Tủa Chùa gồm: Sín Chải, Tả Sìn Thàng, Lao Sa Phình, Trung Thu, Sính Phình.

10-diem-den-lam-say-dam-long-nguoi-o-dien-bien-cho-1658973587.jpg
Chợ phiên vùng cao Tả Sìn Thàng (Ảnh: Vietnam Booking)

10. Khu di tích hầm Đờ Cát
Huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên

Là di tích lịch sử từ trận Điện Biên Phủ lừng lẫy, hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát (De Castries) nằm ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ thuộc cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Dù đã trải qua gần 60 năm, xong cấu trúc và cách bố trí, sắp xếp của căn hầm vẫn còn được giữ nguyên vẹn.

Hầm Đờ Cát do thực dân Pháp thiết kế rất chắc chắn, dài 20m và rộng 8m, gồm bốn gian dùng cho cả sinh hoạt ăn ở và làm việc. Xung quanh hầm được bao bọc bởi hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng.

10-diem-den-lam-say-dam-long-nguoi-o-dien-bien-decat-1658973451.jpg
Toàn cảnh hầm Đờ Cát (Ảnh: dienbientv.com)
Bích Liên