'Áo choàng người say' hình phạt kỳ lạ khiến kẻ nát rượu phải ‘nhớ đời’

“Áo choàng” thực ra là một thùng rượu rỗng với một lỗ khoét để thò vừa đầu ra ngoài. Xuất hiện từ thế kỷ 16 tại Anh, “áo choàng người say” là một hình phạt công khai dành cho những người say xỉn.

Bất kỳ ai bị kết án vì tội say xỉn nhiều lần sẽ phải mang trên mình một thùng bia gỗ rỗng với một lỗ được khoét ở trên để đưa đầu qua. Sau đó, họ sẽ bị diễu qua phố trong sự chế giễu, sỉ nhục của mọi người.

Văn hóa uống rượu luôn là một phần của lịch sử nước Anh, nhưng “áo choàng người say” đã đánh dấu một sự phản đối mạnh mẽ trước tệ nạn chè chén quá mức.

Lo sợ những hậu quả của nạn say rượu, Quốc hội Anh tìm cách điều chỉnh việc tiêu thụ rượu trên khắp đất nước. Đầu tiên là thông qua Đạo luật Quán rượu năm 1551, chính thức coi tình trạng say xỉn là một hành vi vi phạm dân sự.

Ý tưởng ‘áo choàng người say’ có thể bắt nguồn từ Vua James I, Anh. Tuy nhiên, đến thời kỳ của Oliver Cromwell - nhà lãnh đạo quân sự và chính trị nổi tiếng người Anh, 'Áo choàng người say' mới trở nên phổ biến.

Hình phạt này nhanh chóng lan rộng ra thế giới. Ở Đức, nó được biết đến với tên gọi “áo choàng sỉ nhục”. Tại Đan Mạch nó có tên “Áo choàng Tây Ban Nha”.

@nhanlucnhantai 'Áo choàng người say' hình phạt kỳ lạ khiến kẻ nát rượu phải ‘nhớ đời’ #nlntv #khamkha #khamphakyla #aochoangnguoisay #codai #doclathegioi #kyla #kylathegioi ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV