Bị cáo Tất Thành Cang lĩnh 10 năm tù

Huyền Văn
Hội đồng xét xử xác định cáo trạng truy tố cựu Phó Bí thư Thành ủy TPHCM là đúng người, đúng tội và tuyên phạt mức án 10 năm tù.

Chiều 8/1, phiên tòa xét xử Tất Thành Cang - cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và Tề Trí Dũng - cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), cùng đồng phạm bước vào phần tuyên án.

nlntv-1641625610715-1641641071.jpg
Bị cáo Tất Thành Cang (Ảnh: Hải Long).

Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang mức án 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí. Ngoài mức án trên, bị cáo Cang còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Bị cáo Tề Trí Dũng bị tuyên phạt mức án 20 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và Tham ô tài sản.

Với vai trò đồng phạm, giúp sức 18 bị cáo còn lại trong vụ án bị tuyên phạt mức án từ 2 năm tù treo đến 17 năm tù.

HĐXX nhận định căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định công ty SADECO là công ty con của IPC (100% vốn Nhà nước), với tỷ lệ góp vốn của IPC là 74,8%.

Theo quy định khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn văn phòng Thành ủy tại SADECO phải thực hiện đấu giá.

Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy TPHCM, IPC và SADECO đã đồng ý phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần, không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho Công ty SADECO 1.103 tỷ đồng.

Với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, phụ trách trực tiếp Văn phòng Thành ủy (chủ sở hữu vốn Thành ủy), ông Tất Thành Cang phải nắm rõ quy định việc bán cổ phần phát hành thêm để tăng vốn điều lệ của SADECO, phải thực hiện đấu giá và thẩm định giá trị.

nlntv-1641625704511-1641641177.jpeg
Các bị cáo tại tòa hôm nay (Ảnh: Hải Long).

Tuy nhiên, ông Tất Thành Cang vẫn phê duyệt "đồng ý" chủ trương phát hành cổ phần mà không chỉ đạo phải đấu giá để chọn cổ đông chiến lược là sai, gây thất thoát cho tài sản Nhà nước hơn 669,6 tỷ đồng, gồm vốn của UBND TPHCM hơn 485 tỷ đồng, tương đương 44%; vốn của Thành ủy TPHCM hơn 184 tỷ đồng, tương đương 16,7%.

Tại phiên tòa, bị cáo Cang thừa nhận mình có bút phê đồng ý nhưng cho rằng hành vi của mình là đúng quy định. Luật sư bào chữa cho cựu Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng thân chủ mình không phạm tội.

Quan điểm trên của ông Cang và luật sư không được HĐXX chấp nhận và xác định cựu phó Bí thư Thành ủy TPHCM đã phạm tội vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Bị cáo Cang phạm tội với vai trò chỉ đạo.

nlntv-1641636163023-1641641260.jpg
HĐXX công bố bản án (Ảnh: Hải Long).

HĐXX cũng ghi nhận bị cáo Cang có nhiều tình tiết giảm nhẹ, quá trình công tác có nhiều đóng góp, gia đình có công với cách mạng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo toàn bộ diễn biến hành vi. Cựu Phó Bí thư Thành ủy TPHCM xin chịu một phần trách nhiệm. HĐXX ghi nhận thái độ thành khẩn của bị cáo Cang.

Ngoài sai phạm trong việc phát hành 9 triệu cổ phần, bị cáo Tề Trí Dũng với sự giúp sức của Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng Giám đốc SADECO) và các cá nhân liên quan đã lợi dụng quyền hạn, duyệt chi nhiều khoản tiền từ quỹ thù lao khen thưởng của công ty trái quy định rồi chiếm hưởng hơn 4,6 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Tề Trí Dũng thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình. HĐXX xác định bị cáo Dũng giữ vai trò chính, xuyên suốt vụ án và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

nlntv-1641625834948-1641641356.jpg
Bị cáo Tề Trí Dũng tại tòa (Ảnh: Hải Long).

Tòa cho rằng bị cáo đã thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu. Đối với số tiền tham ô, bị cáo khai không sử dụng mục đích cá nhân nhưng đã tự nguyện nộp lại, đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Đối với các bị cáo bị truy tố về tội Tham ô tài sản thừa nhận hành vi, tuy nhiên không đồng ý với tội danh. HĐXX xét thấy các bị cáo là các đại diện vốn chủ sở hữu SADECO, có chức vụ tại đơn vị này. Theo nguyên tắc, tiền thù lao, khen thưởng tại công ty thì phải nộp về Văn phòng Thành ủy TPHCM rồi sẽ phân bổ sau, nhưng các bị cáo đã làm trái quy trình. Hành vi của các bị cáo đã cấu thành tham ô tài sản.

Xuân Duy