Bộ trưởng LĐ-TB&XH kiểm tra công việc, đời sống của lao động Việt tại Nhật

Huyền Văn
Ngày 8/9, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm việc với Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka (Nhật Bản), thăm mô hình viện dưỡng lão kiểu mẫu nơi có thực tập sinh Việt Nam đang làm việc.

Cụ thể, sáng 8/9, trong khuôn khổ chương trình làm việc tại thành phố Osaka (Nhật Bản), Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đến thăm và làm việc với Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka, một đối tác của Trung tâm lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐ-TB&XH và có các cuộc gặp gỡ với các chính khách và nghiệp đoàn tiếp nhận thực tập sinh tại đây.

Đón tiếp, làm việc với Bộ trưởng có Chủ tịch Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka Takeshima Tenmi, Giám đốc các doanh nghiệp tiếp nhận thực tập sinh ngành hộ lý, các cán bộ của Hiệp hội và 14 thực tập sinh Việt Nam đang làm việc tại đây.

nlntv-bo-truong1-1662641404.jpg
Nhóm thực tập sinh Việt Nam đang làm việc tại Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka vui mừng đón Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đến thăm (Ảnh: Tiến Tuấn).

Năm 2019, Bộ LĐ-TB&XH đã giao Trung tâm lao động ngoài nước trực tiếp ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka (Nhật Bản). Đây là chương trình phi lợi nhuận, chi phí thấp, chính sách tuyển chọn công bằng, minh bạch, người lao động được đào tạo nghề, ngoại ngữ kỹ lưỡng, có chất lượng.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng, gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, tới đầu năm 2022, 14 thực tập sinh Việt Nam đầu tiên đã được làm thủ tục xuất cảnh sang làm việc tại Osaka.

nlntv-bo-truong2-1662641482.jpg
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác làm việc với Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka (Ảnh: Tiến Tuấn).

Cảm ơn Bộ trưởng và đoàn cán bộ của Bộ LĐ-TB&XH đến thăm và làm việc, ngài Takeshima Tenmi xúc động báo cáo Bộ trưởng về kết quả làm việc, hợp tác với Trung tâm lao động ngoài nước (COLAB) trong hơn 3 năm qua. Đến nay chương trình đang phát huy hiệu quả. Thực tập sinh Việt Nam được huấn luyện kỹ năng, thành thạo công việc và giao tiếp tốt bằng tiếng Nhật. Trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa với COLAB.

Để chuẩn bị cho những đợt tiếp nhận thực tập sinh trong thời gian tới, Hiệp hội y tế Osaka đã hoàn thành việc xây dựng khu ký túc xá với tên gọi "Hà Nội". Ngoài ra, Hiệp hội còn tạo nhiều sân chơi mới để thực tập sinh nhanh chóng làm quen với văn hóa Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự hợp tác của Hiệp hội, nhất là vai trò quan trọng của Chủ tịch Takeshima Tenmi với hoạt động tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam trong thời gian qua. Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng hai bên đã nỗ lực để đưa được 14 thực tập sinh khóa 1 đến Nhật Bản làm việc từ đầu năm 2022, theo Bộ trưởng, đó là cố gắng rất lớn.

Để chương trình hợp tác đạt hiệu quả cao hơn nữa, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý: "Đây là chương trình hợp tác có ý nghĩa nhân văn, là chương trình phi lợi nhuận nên cần phải tăng cường sự minh bạch, công bằng trong tuyển dụng. Bên cạnh đó cần quan tâm đặc biệt đến đời sống văn hóa, tinh thần cho các thực tập sinh vì đặc thù của ngành hộ lý là tuyển dụng thực tập sinh nữ, công việc nhiều vất vả nên càng phải quan tâm hơn, bên cạnh việc đảm bảo các chế độ tiền lương, thu nhập".

nlntv-bo-truong4-1662641548.jpg
Ngài chủ tịch Takeshima Tenmi giới thiệu với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ký túc xá kiểu mẫu dành cho các thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản làm việc (Ảnh: Tiến Tuấn).
nlntv-bo-truong3-1662641846.jpg
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác tham quan một Viện dưỡng lão kiểu mẫu của Hiệp hội chăm sóc sức khỏe Osaka (Ảnh: Tiến Tuấn).

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH tiếp Nghị sỹ Mita Katsuhisa đến chào xã giao. Tại cuộc làm việc nhanh sau đó, Nghị sỹ Katsuhisa cho biết, ông rất ấn tượng với đất nước và con người Việt Nam qua tiếp xúc với các đoàn cấp cao sang thăm Osaka trong những năm qua, đặc biệt ấn tượng với tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam.

Trên cương vị một nghị sỹ, ông luôn thúc đẩy các quan hệ hợp tác giữa hai bên, trong đó có phát triển hợp tác nhân lực. Thời gian qua, ông đã xúc tiến để một số nghiệp đoàn lớn có nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh Việt Nam ký kết hợp tác trong việc đào tạo, tiếp nhận thực tập sinh hộ lý, điều dưỡng sang Nhật Bản làm việc. Gần đây nhất là việc ký kết hợp đồng đào tạo hộ lý, điều dưỡng viên đưa đi thực tập tại Nhật Bản với đại học Đà Nẵng.

nlntv-bo-truong5-1662641923.jpg
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Nghị sĩ Mita Katsuhisa đến chào xã giao (Ảnh: Tiến Tuấn).

Đáp lại, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của Nghị sỹ Mita Katsuhisa đối với sự phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung, quan hệ hợp tác phát triển nguồn nhân lực nói riêng.

"Với bề dày kinh nghiệm 5 nhiệm kỳ là nghị sỹ, ngài nghị sĩ đã có những đóng góp quan trọng trong việc góp ý cải tiến các chính sách tiếp nhận thực tập sinh của Nhật Bản. Bên cạnh đó, ông đã hỗ trợ rất nhiều cho thực tập sinh Việt Nam đến Osaka làm việc, quan tâm bảo vệ, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp cho thực tập sinh Việt Nam", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định.

Nói về hướng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, hiện không chỉ Nhật Bản thiếu hụt nguồn nhân lực. Việt Nam cũng đang có nhu cầu rất lớn nguồn nhân lực phục vụ phát triển, trong đó nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao.

"Trong các nội dung hợp tác phát triển thì hợp tác về con người, lấy mục tiêu phát triển con người là trọng tâm, quan trọng nhất của mỗi quốc gia. Do vậy, trong các tiếp xúc với người đồng cấp của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội, Bộ Tư pháp, tôi luôn nhấn mạnh đến việc điều chỉnh chính sách, mở rộng quy mô, phạm vi tiếp nhận, song song đó là tăng cường các yếu tố văn hóa để việc hợp tác đạt hiệu quả cao nhất, phấn đấu trong 5 - 7 năm tới, số người Việt Nam cư trú tại Nhật Bản có thể tăng lên 1 triệu người", ông Đào Ngọc Dung thông tin thêm.

nlntv-bo-truong6-1662641995.jpg
Ông Oike Koji, Chủ tịch nghiệp đoàn Osaka Collaboration Management (thứ 2 từ trái sang) chào xã giao Bộ trưởng Đào Ngọc Dung (Ảnh: Tiến Tuấn).

Chào xã giao và diện kiến Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ông Oike Koji, Chủ tịch nghiệp đoàn Osaka Collaboration Management cho biết, nghiệp đoàn của ông đã ký kết với một số đối tác Việt Nam, hiện nay đang tiếp tục triển khai các chương trình đưa thực tập sinh sang nhật làm việc.

Trong thời gian tới, nghiệp đoàn sẽ đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Việt Nam trong đào tạo, tuyển chọn điều dưỡng viên sang làm việc tại Osaka.

nlntv-bo-truong8-1662642052.jpg
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp ông Hazaki Kazuhiro, Chủ tịch điều hành nghiệp đoàn EUC (Ảnh: Tiến Tuấn).

Tiếp ông Hazaki Kazuhiro, Chủ tịch điều hành nghiệp đoàn EUC là đơn vị đối tác của Công ty MSP International đến chào xã giao và báo cáo về kết quả tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao các hoạt động của nghiệp đoàn.

Mặc dù mới chỉ bắt đầu tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam từ năm 2013 nhưng đến nay, EUC đã tiếp nhận trên 3.500 lao động. Thời điểm hiện nay, EUC đang trực tiếp quản lý trên 1.500 thực tập sinh với điều kiện làm việc tốt, thu nhập ổn định.

Đặc biệt, EUC đang xúc tiến chương trình tuyển dụng bộ đội xuất ngũ của Việt Nam, sẵn sàng huấn luyện, đào tạo trong thời gian 4 - 6 tháng để đi làm trong lĩnh vực xây dựng cho Tập đoàn xây dựng Mukai. Đây sẽ là điểm nhấn mới trong hoạt động hợp tác, góp phần tạo việc làm cho lực lượng bộ đội xuất ngũ của Việt Nam thông qua Công ty MSP.