Bóng đá Nghệ An: Bội thu quả ngọt từ công tác đào tạo trẻ

Huyền Văn
5 chức vô địch và 2 chiếc Huy chương Đồng; các đội trẻ Sông Lam Nghệ An còn tham dự tất cả các Vòng chung kết giải đấu trẻ do VFF tổ chức trong năm 2022, nòng cốt của đội U21 vô địch Đại hội TDTT toàn quốc. Tất cả đủ để khẳng định mùa bội thu quả ngọt mà công tác đào tạo trẻ bóng đá tỉnh Nghệ An đã ghi dấu ấn.
nlntv-anh-1-1672237868.jpg
Ngành Văn hóa, thể thao Nghệ An luôn nhận thức tầm quan trọng đặc biệt của công tác đào tạo bóng đá trẻ

Những con số ấn tượng

Năm 2022 là một năm thành công đối với ngành thể thao Nghệ An, đặc biệt khi chúng ta nhắc về công tác đào tạo bóng đá trẻ. Sau hơn một năm Tập đoàn Tân Long tiếp quản và đầu tư vào Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An (SLNA) cùng sự chỉ đạo, ủng hộ, đồng hành của Sở Văn hóa & thể thao, đội bóng xứ Nghệ đã có những thay đổi rõ rệt. Bên cạnh mạnh tay chi tiền để giữ chân các trụ cột và chiêu mộ tân binh cho đội hình 1, Ban lãnh đạo mới của Sông Lam Nghệ An cũng gần như ngay lập tức có những động thái quan tâm đến bóng đá trẻ. Và chỉ ít thời gian, đã cho người hâm mộ tỉnh nhà nức lòng với những con số ấn tượng về thành tích.

nlntv-anh-11-1672237950.jpg
Chúc mừng đội U9 vô địch toàn quốc

Vào tháng 8/2022 tại Giải U9 toàn quốc, SLNA lần lượt thắng Quảng Ninh 8 - 0, chủ nhà Đăk Lăk 9 - 0 và Hải Phòng 7 - 1 tại vòng bảng.Sau đó, đội đánh bại TP HCM 12 - 1 ở tứ kết, hạ tiếp Bình Dương 5 - 1 ở bán kết, trước khi thắng Thanh Hoá trong trận chung kết.

Đây là lần thứ hai liên tiếp SLNA vô địch U9. Trước đó, giải U9 toàn quốc 2021 bị hoãn vì dịch COVID-19 và được tổ chức bù vào tháng 2 năm nay tại Thanh Hoá. SLNA chơi áp đảo trước các đối thủ, rồi hạ Bình Dương 3 - 1 ở trận chung kết. Bên cạnh hai chức vô địch U9 (2021 thi đấu đầu năm 2022 và 2022 thi đấu vào tháng 8 cùng năm), SLNA còn lên ngôi ở giải U11, U13 và U15 quốc gia để chứng minh vị thế lò đào tạo trẻ hàng đầu bóng đá Việt Nam.

nlntv-anh-2-1672238027.jpg
Chúc mừng U11 Sông Lam Nghệ An vô địch Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc Cúp Nestlé Milo 2022

Trước đó, tại giải U11 diễn ra ở Nha Trang tháng 7, SLNA do HLV Phạm Đức Anh dẫn dắt vượt qua Điện Biên, Cao Bằng, Hải Phòng ở vòng bảng, ghi 27 bàn và giữ sạch lưới. Đội bóng xứ Nghệ thắng tiếp Thăng Long FC 8 - 2 tại tứ kết rồi thắng Phú Nhuận Sài Gòn 3 - 0 ở bán kết. Đến chung kết, đội đánh bại Hải An Tây Ninh 2 - 1.

Ở giải U13 tổ chức tại Đà Nẵng, SLNA vượt qua bảng đấu khó có sự góp mặt của HAGL, Hà Nội và Long An. Sau đó, đội lần lượt vượt qua ba lò đào tạo trẻ mạnh khác là Viettel (3 - 1) ở tứ kết, PVF (6 - 0) ở bán kết rồi Hà Nội (2 - 0) ở chung kết để lần thứ chín lên ngôi tại giải.

Còn tại giải U15 tổ chức ở Gia Lai do HLV Đinh Văn Dũng dẫn dắt, SLNA giành ngôi nhất bảng khi toàn thắng trước Đồng Tháp, Nam Định và Hà Nội. Đội bóng áo vàng dễ dàng đánh bại TP Hồ Chí Minh 4 - 0 ở tứ kết, thắng chủ nhà HAGL 2 - 0 ở bán kết trước khi thắng PVF 4 - 2 ở chung kết.

nlntv-anh-3-1672238094.jpg
Lãnh đạo Sở VH - TT, Lãnh đạo CLB vinh danh, chúc mừng Ban huấn luyện đội trẻ SLNA

Tại giải U17 Quốc gia diễn ra tại TP. HCM, U17 SLNA do HLV Phan Tiến Hoài kèm cặp dừng bước tại bán kết sau loạt luân lưu trước đối thủ U17 PVF và nhận tấm HCĐ. Cũng giành tấm HCĐ là đội U19 SLNA do HLV Đinh Văn Dũng dẫn dắt thua U19 Viettel tại bán kết, giải đấu được tổ chức tại Hưng Yên.

Trong năm 2022, SLNA có 6 cầu thủ lọt vào danh sách chuẩn bị cho AFC U20 Asian Cup 2023 bao gồm Đinh Xuân Tiến, Hồ Văn Cường, Lê Nguyên Hoàng, Nguyễn Quang Vinh, Lê Thanh Ngân và thủ môn Cao Văn Bình. Lãnh đạo Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SLNA còn được nhận bằng khen của Bộ VH-TT-DL cho tập thể có thành tích đóng góp xuất sắc cho bóng đá Việt Nam trong thời gian năm 2018 - 2022.

Thành công nhờ đầu tư đúng hướng

Sau khi có những chuyển biến tích cực về nhà tài trợ, công tác đào tạo trẻ được quan tâm chuyên nghiệp từ những điều thiết thực nhất. Những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, những đầu bếp kinh nghiệm đã giúp cho các cầu thủ của Sông Lam Nghệ An cải thiện được rất nhiều về thể hình và thể lực. Đây là những điểm mà các lứa bóng đá trẻ trước đây của Sông Lam Nghệ An thường thua thiệt so với các trung tâm đào tạo khác như Câu lạc bộ Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai hay các địa phương có điều kiện kinh tế khá giả khác... Chứng kiến các cầu thủ trẻ xứ Nghệ chạy cả trận không biết mệt mỏi đã cho thấy sự hiệu quả trong đầu tư về thể chất của Nghệ An.

nlntv-anh-4-1672238158.jpg
Những bữa ăn của các cầu thủ nhí đã được cải thiện

Một sự thay đổi khác không kém phần quan trọng ở Sông Lam Nghệ An trong một năm qua chính là chỗ nghỉ ngơi dành cho các cầu thủ. Không còn cái cảnh mùa Hè nóng bức, mùa mưa ẩm thấp, sau khi được đầu tư và sửa chữa, nơi ở và sinh hoạt của các cầu thủ trẻ đã trở nên khang trang, sạch sẽ và thoáng mát, đảm bảo cho các em được một môi trường nghỉ ngơi lý tưởng sau một ngày rèn luyện mệt nhọc. Sự chăm lo của ban lãnh đạo từ nơi ăn, chốn ở đã tạo thêm động lực cho các cầu thủ trẻ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và sự an tâm của các bậc phụ huynh.

nlntv-anh-5-1672238213.jpg
Các cầu thủ nhí hạnh phúc khi được tham gia Đêm hội Trăng Rằm

Cùng với đó, sự quan tâm, chữa trị kịp thời của Ngành văn hóa - thể thao cũng như câu lạc bộ đối với các cầu thủ bị chấn thương cũng đã tiếp thêm niềm tin cho các cầu thủ. Những cầu thủ bị chấn thương nặng nhanh chóng được hỗ trợ, làm thủ tục chữa trị kịp thời tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước; những cầu thủ bị va chạm nhẹ được phối hợp tích cực với hệ thống y tế trên địa bàn để nhanh chóng đưa ra các biện pháp chữa trị sớm và tốt nhất cho các cầu thủ.

Song hành với đào tạo chuyên môn, việc đào tạo kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử các tình huống trên sân cũng được đào tạo và từng bước xây dựng hình ảnh cầu thủ Nghệ An chuyên nghiệp. Vẫn là những trận đấu nhiệt huyết, máu lửa, quyết liệt nhưng hiếm khi có những động tác thừa ở các cầu thủ trẻ xứ Nghệ, thậm chí kể cả khi đội bạn có những hành động không đẹp, các cầu thủ trẻ của chúng ta vẫn rất kiềm chế để tránh xa các va chạm không đáng có. Điều đó thể hiện sự "chín" về nghề và "chín " về kỹ năng sống của các cầu thủ.

nlntv-anh-6-1672238276.jpg
 Những quả ngọt của vụ mùa bội thu từ sự đầu tư, quan tâm đúng cách

Những thành công của các đội trẻ Sông Lam Nghệ An trong thời gian qua đã chứng tỏ những bước đi đúng đắn của Ngành văn hóa - thể thao cũng như Lãnh đạo CLB trong công tác đào tạo trẻ của đội bóng xứ Nghệ. Đây chính là những niềm hy vọng cho tương lai bóng đá Nghệ An nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung, giúp cho bóng đá xứ Nghệ luôn có nguồn kế cận phong phú; để xứ Nghệ luôn là một tượng đài lớn trong bản đồ bóng đá Việt Nam, từ truyền thống vẻ vang đến hi vọng tương lai sáng lạng.

nlntv-anh-7-1672238342.jpg
Rèn Đức, Luyện Tài luôn là tinh thần song hành của mỗi cầu thủ xứ Nghệ
    Lâm An