Chàng trai bại não được vinh danh ở Vinh quang Việt Nam 2022

Tại chương trình Vinh quang Việt Nam 2022 vừa diễn ra ở Hà Nội ngày 10/9, chàng trai Nguyễn Đức Thuận, 19 tuổi, sinh viên Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), là một trong sáu cái tên được vinh danh ở hạng mục cá nhân tiêu biểu, nhưng hành trang giải thưởng của cậu không chỉ dừng lại ở đó.

Nguyễn Đức Thuận, quê Bắc Ninh, bị bại não bẩm sinh đi lại khó khăn, giọng nói bập bẹ. Nhưng ít ai biết, ẩn sau đó là một chàng trai có đầu óc đáng nể cùng nghị lực phi thường.

Từ bé đến lớn, cơ thể yếu ớt của cậu bé cứ phải gắn liền với xe lăn và những cuộc châm cứu, từ tập viết đến làm gì cũng khó. Năm Thuận lên lớp 5, bố mang về nhà một chiếc bàn phím máy tính cũ. Cũng từ đó, bố mẹ phát hiện ra Thuận có đam mê mãnh liệt với máy tính.

Năm lớp 11, em giành giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Tin học và được tuyển vào trường Chuyên Bắc Ninh. Năm học cuối cấp, Nguyễn Đức Thuận tiếp tục giành giải Nhất kỳ thi Tin học trẻ quốc gia 2020, giải nhì Học sinh giỏi quốc gia 2021 và là một trong 15 người ưu tú nhất được chọn từ 500 học sinh trên cả nước để đại diện cho Việt Nam dự thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương (APIO).

Hiện tại, bên cạnh việc học để trở thành một lập trình viên tương lai, Nguyễn Đức Thuận tham gia giảng dạy Tin học cho học sinh ở các tỉnh thành, với mục tiêu “trao đi nhiều hơn những gì em đã nhận lại”. Trong kỳ thi Tin học khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm nay, Thuận được mời ra đề cùng với thầy giáo của mình. “Đây là cột mốc chính thức đánh dấu em bắt đầu sự nghiệp”, chàng trai nói.

@nguonluc Từ cậu bé bại não bẩm sinh đến tài năng CNTT đại diện cho cả nước #nhantai #nhantaidatviet #nhantaidaiviet #bamsinh #cntt #tainang #tainangtre #nlntv ♬ nhạc nền - Nhân lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV