Có thể nhận vaccine viện trợ để tiêm phòng COVID-19 cho trẻ 5-12 tuổi

Lương Đàm
Theo nghị quyết vừa được ban hành, Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc tiếp nhận vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi viện trợ từ Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế cho Việt Nam.
nhan-vien-y-te-tiem-vaccine-phong-covid-19-cho-hoc-sinh-tai-huyen-cu-chi-1649927607.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh tại huyện Củ Chi. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ về vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi.

Theo nghị quyết, Bộ Y tế sẽ căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh, tiến độ tiêm vaccine, nguồn vaccine có thể mua thương mại để xác định và chịu trách nhiệm về số lượng, loại vaccine nhận viện trợ, mua thương mại bảo đảm kịp thời, đúng tiến độ, an toàn, chất lượng, hiệu quả; không để bị động, không thừa, thiếu hụt vaccine trong mọi hoàn cảnh.

Trường hợp cần mua vaccine thương mại để tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế chủ động xác định và chịu trách nhiệm về số lượng, thời gian và chủng loại vaccine cần mua, phù hợp với tiến độ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ cũng đồng ý cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu để mua vaccine cho trẻ, với các điều kiện tương tự mua vaccine cho người trưởng thành.

Trước đó, Bộ Y tế đã rà soát lại đối tượng trẻ em từ 5 đến 12 tuổi là 11,8 triệu trẻ. Số trẻ cần tiêm đến hết quý 2/2022 là hơn 8,2 triệu trẻ (không bao gồm 3,5 triệu trẻ đã nhiễm COVID-19). Nhu cầu vaccine tối đa cần sử dụng cho hơn 8,2 triệu trẻ là 15,7 triệu liều và dự kiến số vaccine cần cung ứng để tiêm cho 3,5 triệu trẻ đã mắc COVID-19 là 5,6 triệu liều.

Đến nay số lượng vaccine mà các quốc gia, tổ chức đã cam kết tài trợ là 16,8 triệu liều, với 2 loại là vaccine của Pfizer và vaccine của Moderna. Như vậy, sẽ đáp ứng đủ nhu cầu để tiêm mũi 1 trước ngày 15/5 và sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 trong tháng 6/2022 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng.

Lương Đàm