Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho người dân ở Mường Chà

Huyền Văn
Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, Bản Thèn Pả, xã Sa Lông (Mường Chà) có diện tích đất tự nhiên rộng, tuy nhiên diện tích đất sản xuất đất nông nghiệp lại không nhiều. Từ thực tế trên, những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo ở xã Sa Lông luôn gặp không ít khó khăn. Bằng những nỗ lực của cả chính quyền và người dân, tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ đã thu hoạch được nhiều kết quả quan trọng. Đây được coi là hướng đi nhằm xóa đói giảm nghèo bền vững cho nhân dân.

Thời điểm này Bản Thèn Pả, xã Sa Lông (Mường Chà) đã chuẩn bị những nương đồi, mảnh ruộng ven suối để bắt đầu trồng khoai tây nhập khẩu. Đây là giống cây trồng mới trên đất ruộng sản xuất lúa, ngô kém hiệu quả. Nhờ phù hợp với chất đất nên 14 ha sẽ chuẩn bị những đợt chuyển đổi, đưa giống khoai tây vào sản xuất. Dự tính cây khoai tây sẽ cho giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần cây, lúa, ngô. Việc xuất khẩu khoai cũng thuận lợi hơn, tiêu thụ chủ yếu ở thị trường các thành phố lớn và xuất khẩu ra nước ngoài.

Với sự tham mưu của phòng NN&PTNT, UNND huyện xây dựng mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa một vụ xây dựng kế hoạch chuyển đổi cho năm 2023 và các năm tiếp theo thực hiện chượng trình phát triển nông lâm nghiệp bền vững. Phòng NN&PTNT cũng phối hợp với UBND xã Sa Lông liên kết với HTX công nghệ cao Phú Mỹ Xanh, HTX 7/5 thuê đất 5 năm triển khai mô hình trồng 12 ha khoai tây xuất khẩu, 2 ha cây dược liệu tại Bản Thèn Pả xã Sa Lông. Phối hợp với UBND xã Ma thì Hồ liên kết với HTX nông nghiệp công nghệ cao Phú Mỹ Xanh rà soát, triển khai mô hình trồng khoai tây xuất khẩu với tổng diện tích 7,4 ha với 15 hộ tham gia. Phốii hợp với HTX Nam Dương triển khai trồng và chăm sóc 1,4 ha bí đao xanh, năng xuất đạt 40 tấn/1 ha, sản lượng đạt 56 tấn.

nlntv-muongcha-1669626254.jpg
-    Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mường Chà – Trần Đức Cương đi thực tế triển khai, đôn đốc bà con nông dân chăm sóc tốt tại khu trồng khoai tây tại Bản Thèn Pả, Xã Sa Lông (Mường Chà)

Đồng chí Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mường Chà – Trần Đức Cương cho biết: “Xã tập trung tuyên truyền khuyến khích bà con chuyển dịch từ tự cung tự cấp sang kinh tế hàng hóa, thâm canh tăng vụ, sản xuất, chăn nuôi những cây trồng, vật nuôi phù hợp, mang lại giá trị kinh tế cao. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ. Cử cán bộ chuyên môn, hộ dân đi học hỏi các mô hình kinh tế mới trong và ngoài huyện, liên hệ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào khảo sát, đầu tư các dự án nông nghiệp, trồng trọt ngắn hạn cho nông dân tại trung tâm xã. Khuyến khích các hộ mạnh dạn vay vốn ưu đãi của ngân hàng phát triển kinh tế”.

Tiếp tục triển khai, đôn đốc bà con nông dân chăm sóc tốt 165 ha trồng cây quế tại các xã như Mường Tùng, Sá Tổng Ma Thì Hồ, Na Sang, Huổi Lèng, hiện nay cây sinh trưởng rất tốt. Bên cạnh đó tiếp tục đo đạc, quy chủ diện tích trồng cây Mắc ca công nghệ cao với diện tích 600 ha tại 2 xã Mường Mươn và Na Sang.

nlntv-muongcha1-1669626361.jpg   Mô hình triển khai trồng 12 ha khoai tây xuất khẩu tại Thèn Pả, Xã Sa Lông (Mường Chà)
nlntv-muongcha2-1669626381.jpg
 Mô hình triển khai trồng 12 ha khoai tây xuất khẩu tại Thèn Pả, Xã Sa Lông (Mường Chà)

Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp cho người dân xã Thèn Pả có nguồn thu ổn định. Những cây trồng mới khá phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của xã vùng cao, bước đầu đem lại “trái ngọt”, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngoài ra Phòng NN&PTNT chỉ đạo người dân tiếp tục suy trì, chăm sóc hiệu quả. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã đưa những cây mới có giá trị cao, thử nghiệm tại địa phương và đem lại hiệu quả bước đầu, nhân dân tin tưởng vào các quyết sách của Đảng, địa phương.

Đẩy mạnh sản xuất vụ đông, chuyển đổi đất ruộng kém hiệu quả sang luân canh cây màu, lựa chọn cây nông nghiệp có thời vụ ngắn, phù hợp nhu cầu thị trường để sản xuất … Thèn Pả - Sa Lông (Mường Chà), bản Hồ chim 2 xã Ma Thì Hồ đã và đang tạo bước đột phá mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung. Từ đó, làm cơ sở thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2025, hình thành mô hình sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, phát triển thành các hợp tác xã, tổ liên kết, hình thành chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản, giúp bà con cải thiện thu nhập. Góp phần duy trì và nâng cao các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, phấn đầu trở thành xã nông thông kiểu mẫu của huyện.

Với những định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự quyết tâm, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế của người dân, cuộc sống của bà con Mường Chà sẽ ngày một phát triển, ấm no, hạnh phúc.

Phi Thường – Khánh Loan