Công nhân mất hàng trăm triệu đồng "tiền chênh" mua nhà ở xã hội ở Bắc Ninh

Lương Đàm
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Bắc Ninh bán cao hơn giá Sở Xây dựng đã phê duyệt hàng trăm triệu đồng/căn hộ. Phần vượt quá giá phê duyệt được chủ đầu tư gọi là "tiền chênh", không được đưa vào hợp đồng mua bán.

Nhà ở xã hội vượt "tầm với" công nhân

Vợ chồng anh Trần Thanh Trung (29 tuổi, Lương Tài, Bắc Ninh) làm công nhân tại KCN Vsip (TP.Từ Sơn, Bắc Ninh) đã 5 năm. Ước mơ lớn nhất hiện nay của cặp vợ chồng trẻ là có được một căn nhà tại khu vực mình đang làm việc để có thể "an cư lạc nghiệp".

Đầu năm 2022, khi số tiền tích cóp sau nhiều năm làm công nhân của 2 vợ chồng được hơn 200 triệu đồng, anh Trung bắt đầu tìm nhà. Với số tiền này, nam công nhân tính toán sẽ vay mượn thêm 2 bên nội ngoại khoảng hơn 300 triệu đồng nữa thì vừa vặn mua một căn nhà ở xã hội ở TP.Từ Sơn, theo như giá bán được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh công bố.

Tuy vậy, khi anh Trung đi tham khảo một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP.Từ Sơn thì không chọn được dự án nào do giá quá cao.

giac-mo-so-huu-can-nha-cua-rieng-minh-van-xa-voi-voi-da-phan-cong-nhan-cac-khu-cong-nghiep-1645505525.jpg
Giấc mơ sở hữu căn nhà của riêng mình vẫn xa vời với đa phần công nhân các khu công nghiệp

"Giá bán mà Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phê duyệt, một căn hộ 60m2 tại TP.Từ Sơn chỉ rơi vào khoảng trên dưới 600 triệu đồng nhưng khi tôi tới trực tiếp hỏi tại phòng bán hàng của các chủ đầu tư, giá đều rơi vào tầm 800 - 900 triệu/căn hộ. Giá đó thì làm công nhân như tôi không biết bao giờ mới tích góp đủ", anh Trung nói với phóng viên Báo Lao Động.

Câu chuyện của anh Trung thực tế là nỗi niềm của nhiều công nhân đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh, nơi tập trung 10 khu công nghiệp lớn của miền Bắc và có giá trị sản xuất công nghiệp cao nhất cả nước 2 năm qua.

Họ muốn có một căn nhà nhỏ để an cư lạc nghiệp, gắn bó lâu dài với nơi làm việc nhưng sự chênh lệch lớn giữa thu nhập từ việc làm công nhân trong các khu công nghiệp với giá bán nhà ở xã hội trên địa bàn khiến giấc mơ ấy trở nên xa vời với đa số.

Mất hàng trăm triệu đồng "tiền chênh"

Từ phản ánh của công nhân Trần Thanh Trung, trong vai người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, phóng viên Báo Lao Động đã đi khảo sát tại một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Tại dự án nhà ở xã hội Môi trường xanh (phường Đồng Nguyên, TP.Từ Sơn), chủ đầu tư là Công ty TNHH Môi trường xanh, có 2 toà nhà mỗi toà 15 tầng. Toà thứ nhất đã bàn giao hết và có cư dân về ở, toà thứ 2 hiện đang hoàn thiện nhưng theo giới thiệu, đã có 60 - 70 căn hộ có người về ở (trên tổng số 250 căn).

Chúng tôi được nhân viên của chủ đầu tư đưa đi xem căn hộ hiện có giá trị thấp nhất tại toà này, ở tầng 15, có diện tích 72m2, giá khoảng 870 triệu đồng, tức hơn 12 triệu đồng/m2.

phieu-thu-1645505525.jpg
Phiếu thu “tiền chênh” tại dự án Nhà ở xã hội Môi trường xanh

Khi chúng tôi than đắt so với giá công bố, nhân viên phía chủ đầu tư cho biết: "Thực tế theo giá phê duyệt của Sở (Sở Xây dựng - PV) và ghi vào hợp đồng mua bán chỉ là 560 triệu, còn lại là "tiền chênh", công ty sẽ viết phiếu thu cho khách hàng. Anh không mua sớm, chỉ 1 - 2 tháng nữa giá sẽ tăng lên trên 1 tỉ đồng".

Để tạo sự tin tưởng, nhân viên phía chủ đầu tư Công ty TNHH Môi trường xanh còn cho chúng tôi xem tập hàng trăm phiếu thu "tiền chênh" của khách hàng, có dấu đỏ của công ty, chữ ký của khách hàng và thủ quỹ.

Thấy chúng tôi vẫn lưỡng lự, nhân viên của chủ đầu tư cho biết thêm, sau khi mua nhà xong, khách hàng có thể "ký gửi" tại sàn giao dịch của chủ đầu tư để bán lại hoặc cho thuê. Giá bán lại được kỳ vọng sẽ tăng lên 900 triệu đồng - 1 tỉ đồng/căn, giá thuê từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

du-an-nha-o-xa-hoi-cao-nguyen-3-1645505525.jpg
Dự án Nhà ở xã hội Cao Nguyên 3 bán chênh 190 - 270 triệu đồng/căn so với giá phê duyệt của Sở Xây dựng Bắc Ninh

Tại phòng tư vấn khách hàng của dự án nhà ở xã hội Cao Nguyên 3 (phường Tân Hồng, TP.Từ Sơn) do Công ty TNHH Cao Nguyên làm chủ đầu tư, một nữ nhân viên cho biết, dự án có các căn hộ rộng 70m2, có giá từ 890 triệu - 970 triệu đồng/căn, tuỳ căn thường hay căn góc.

"Giá trên hợp đồng chỉ 10 triệu đồng/m2, ví dụ căn 70m2 thì có giá khoảng 700 triệu đồng còn lại là "tiền chênh" dao động từ 190 - hơn 200 triệu đồng sẽ không cho vào hợp đồng mà thu phiếu thu ngoài để không phải đóng thuế. "Tiền chênh" thì chủ đầu tư sẽ ký phiếu xác nhận đã thu cho khách hàng", nữ nhân viên nói và cho biết dự án có 4 toà chung cư 11 tầng nhưng số căn còn trống cũng không nhiều.

Khách hàng đến mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm (phường Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh) do tập đoàn Dabaco Việt Nam đầu tư xây dựng cũng phải đóng 1 khoản "tiền chênh" khoảng 60 triệu đồng/căn hộ so với giá trị thực trong hợp đồng mua bán.

bao-gia-1646040268.jpg
Bảng giá bán căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm, có giá chênh khoảng 60 triệu đồng/căn so với giá Sở Xây dựng Bắc Ninh phê duyệt

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phê duyệt giá cho dự án này là 12.695.000 đồng/m2 (đã bao gồm thuế GTGT 5% và phí bảo trì 2%), nhưng người mua hiện tại phải trả mức giá khoảng 13.600.000 đồng/m2.

Khi được hỏi vì sao chênh so với giá Sở Xây dựng phê duyệt, người tự nhận là của chủ đầu tư dẫn khách đi xem dự án cho biết, lý do bởi chủ đầu tư đã lát thêm sàn gỗ cho khách hàng (?).

Chúng tôi đề nghị được mua căn nguyên bản theo phê duyệt của Sở Xây dựng để không phải đóng "tiền chênh" thì người tự nhận là của chủ đầu tư cho hay: "Không được. Tất cả các căn đã lát sàn gỗ nên phải mua theo giá bao gồm cả phí làm sàn gỗ".