Đà Lạt: Bắt quả tang thanh niên tàng trữ trái phép 12kg khí bóng cười

Võ Việt
Công an TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) đang tiếp tục làm việc với thanh niên N.H.T.A, 24 tuổi, trú tại phường 6, TP. Đà Lạt để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ trái phép 6 bình khí bóng cười, mỗi bình chứa 2kg khí.

Trước đó, chiều 29/6, Đội Cảnh sát Kinh tế và Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP. Đà Lạt phối hợp với Công an phường 6, TP. Đà Lạt đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và bắt quả tang N.H.T.A đang tàng trữ 6 bình khí bóng cười nói trên tại nhà riêng, phường 6, TP. Đà Lạt.

khi-bong-cuoi-1656730835.jpg
Bắt quả tang N.H.T.A đang tàng trữ 6 bình khí bóng cười nói trên tại nhà riêng

Theo lời khai ban đầu, N.H.T.A cho biết bản thân đã lên mạng xã hội Facebook và liên hệ mua 6 bình khí bóng cười trên từ TP.HCM. Sau đó, số bình khí bóng cười này được đưa lên xe đò chuyển về TP. Đà Lạt. Ngay sau khi N.H.T.A đưa số bình khí bóng cười trên về đến nhà thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt giữ quả tang do không có nguồn gốc xuất xứ.

N.H.T.A còn khai nhận, bản thân đã vào trang Facebook "bóng cười Đà Lạt" để đăng bán khí bóng cười cho khách hàng. Mỗi bình khí bóng cười chứa 2kg khí, N.H.T.A sẽ bán với giá từ 1 đến 1,2 triệu đồng. Hiện, Công an TP. Đà Lạt đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi mua bán bình khí bóng cười không rõ nguồn gốc xuất xứ của N.H.T.A; đồng thời xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

“Bóng cười” còn gọi là “funky ball”, thực chất là quả bóng bay được bơm khí N2O. Chất khí này khiến người hút có cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười,có vị ngọt, không màu. Khi bơm khí N2O vào bóng bay, gọi là bóng cười. N2O được sử dụng để giải trí từ thế kỷ 18, được dùng cho y tế vào đầu thế kỷ 20 với tác dụng gây mê, an thần, giảm đau và được các nha sĩ, bác sĩ sản khoa, bác sĩ thể thao sử dụng trong một số trường hợp.

Bóng cười du nhập vào nước ta từ nhiều năm trước, dù các lực lượng chức năng đã liên tục kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ. Những hệ lụy do bóng cười vẫn đang là nước mắt sau các “cuộc vui”./.

Đình Trọng