Đà Lạt tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ Mặt trận

Võ Việt
Nhằm góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Lạt phối hợp với Công an TP tổ chức 10 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, công tác phòng, chống các loại tội phạm; công tác phòng, chống ma túy năm 2022 trong hệ thống cán bộ MTTQ từ phường, xã đến khu dân cư và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
hinh-2-1664178620.jpg
Toàn cảnh một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Mỗi buổi tuyên truyền thu hút hơn 100 người tham dự là đại diện cấp Ủy, Chính quyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN phường, xã và các đoàn thể thành viên cùng cấp, các thành viên của chi Ủy, Ban điều hành, Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố, thôn và đại diện các hộ dân.

Dựa vào tình hình thực tế của từng phường, xã, các buổi tuyên truyền được tổ chức theo 1 trong 2 nội dung: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông gắn với công tác phòng, chống các loại tội phạm hoặc Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông gắn với công tác phòng, chống ma túy.

Ông Nguyễn Quang Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đà Lạt, cho biết: “Trong thời gian qua, chúng tôi xác định công tác tuyên truyền vận động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của Ủy ban MTTQ TP. Trong đó, tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, đảm bảo tình hình trật tự ATGT. Trên cơ sở đó, hàng năm Ủy ban MTTQ TP. Đà Lạt phối hợp với Công an Đà Lạt xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền pháp luật rộng rãi đến tất cả các phường, xã và khu dân cư, vận động người dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm và đảm bảo tình hình trật tự ATGT”.

hinh-1-1664178840.jpg
Đại úy Hoàng Văn Bộ - Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Đà Lạt tuyên truyền phòng chống ma túy tại xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt

Tại mỗi buổi tuyên truyền, các cán bộ, chiến sĩ thuộc các Đội nghiệp vụ Công an TP. Đà Lạt thông tin tình hình trật tự ATGT tại TP trong những năm qua. Theo đó, hàng năm tại thành phố xảy ra khoảng 50 vụ tai nạn giao thông, làm hàng chục người bị thương và người chết. Đồng thời, thông tin về các nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông và tuyên truyền về các quy định đảm bảo trật tự ATGT đường bộ như: đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, tuân thủ tốc độ, phần đường, làn đường theo quy định…

Đặc biệt, sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao trọng điểm thuộc khu vực trung tâm TP, việc chấp hành các hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng tránh ùn tắc giao thông là những nội dung quan trọng mà các buổi tuyên truyền chọn đi sâu phổ biến đến người dân.

“Hệ thống đèn xanh đèn đỏ trên địa bàn TP. Đà Lạt được triển khai trong thời gian gần đây nên nhiều người dân và khách du lịch chưa nắm bắt hết được. Bản thân tôi cũng đã thông tin những nội dung quan trọng giúp bà con khi tham gia giao thông tại những điểm nút có đèn xanh đèn đỏ đảm bảo theo đúng quy định; đồng thời thông tin những quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. Qua đó giúp bà con tham gia giao thông an toàn, nhất là nơi có đèn xanh đèn đỏ” - Thượng úy Nguyễn Hữu Lương - Cán bộ Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Đà Lạt, cho biết thêm.

hinh-7-1664178621.jpg
Cán bộ Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Đà Lạt tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt

Về công tác phòng, chống các loại tội phạm, các tuyên truyền viên đã thông tin đến nhân dân về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. Trong đó, nổi bật trong thời gian gần đây là tội phạm tín dụng đen, cho vay lãi nặng, đặc biệt tội phạm công nghệ cao là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Qua đó, nâng cao nhận thức người dân để tránh bị lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các tuyên truyền viên đã thông tin về các loại ma túy, những âm mưu thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; những nguyên nhân chủ yếu của người nghiện ma túy và đi sâu tìm hiểu về những tác hại do ma túy gây ra đối với bản thân người nghiện, với gia đình và cả xã hội. Đặc biệt ma túy làm băng hoại đạo đức, ảnh hưởng to lớn đến thuần phong mỹ tục, giống nòi, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của người nghiện; là nguyên nhân sâu xa của các loại tội phạm.

hinh-9-1664178620.jpg
Đại biểu và người dân xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt nghe tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT, công tác phòng, chống ma túy

Thông qua hoạt động tuyên truyền, đã giúp nhân dân, nhất là những người làm công tác Mặt trận tại cơ sở có thêm nhận thức để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên - Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 9, phường 2, TP. Đà Lạt, bày tỏ: “Chúng tôi thấy hội nghị tuyên truyền pháp luật lần này là rất bổ ích. Với những kiến thức được tiếp thu, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động động đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm cũng như đảm bảo trật tự ATGT đường bộ”.

Các buổi tuyên truyền còn nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự tgt đối với các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; nâng cao ý thức trong các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống các loại tội phạm, phòng chống ma túy. Cũng qua đó, giúp mỗi người đề cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, phòng chống, tố giác tội phạm; có thêm kiến thức, kỹ năng và nói không với ma túy. Đồng thời, tích cực tham gia thực hiện các quy định đảm bảo trật tự ATGT, góp phần bảo vệ sự an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Đình Trọng