Đà Lạt tích cực xây dựng mô hình thu gom, phân loại rác tại nguồn

Võ Việt
Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường (Tổng Cục môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường) đầu tư 5 tỷ đồng để thực hiện dự án “Xây dựng mô hình thu gom, phân loại rác tại nguồn” ở phường 2, TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Kinh phí triển khai dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước dành cho sự nghiệp môi trường. Thời gian thực hiện dự án là 3 năm (từ 2020 đến 2022).

Dự án nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy; đồng thời thay đổi hành vi, thói quen sử dụng các sản phẩm từ nhựa, túi nilon, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái; nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cộng đồng dân cư trong công tác phòng, chống ô nhiễm môi trường.

hinh-1-1660816234.jpg
Cán bộ Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường tập huấn phân loại rác cho người dân tại phường 2, TP. Đà Lạt

Trong quá trình thực hiện dự án, người dân thực hiện phân loại tại hộ gia đình theo sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm tư vấn và Công nghệ môi trường, dưới sự giám sát thường xuyên của tổ trưởng tổ dân phố. Nội dung phân loại, gồm: Chất thải thực phẩm; Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; Chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) khác. Sau khi phân loại, người dân bỏ chất thải vào thùng rác 3 ngăn tại nhà có ký hiệu, nhãn hiệu theo như phân loại rồi đem đến điểm tập kết rác công cộng vào khung giờ quy định.

Sau đó, số lượng rác thải trên sẽ được Công ty cổ phần đô thị Đà Lạt thu gom đưa đến các điểm tập kết rác thải của thành phố và đưa đến xử lý tại nhà máy xử lý rác với diện tích 28ha thuộc xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt đã được TP giao cho Công ty TNHH Môi trường Năng lượng xanh quản lý, vận hành.

hinh-3-1660816234.jpg
Nhân viên Trung tâm kiểm tra quá trình phân loại rác tại hộ gia đình ở phường 2, Đà Lạt

Trước đó, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường đã hỗ trợ gần 4.000 thùng đựng rác 3 ngăn để UBND phường 2 cấp phát đến các hộ gia đình và cơ quan, đơn vị; 144 thùng rác 660 lít được đặt tại các điểm thu gom rác thuộc địa bàn phường 2. Cùng với đó, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường cũng đã tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ năng phân loại rác, xử lý rác ban đầu tại hộ gia đình cho 150 học viên, đại diện các hộ dân và cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường 2, TP. Đà Lạt./.

Đình Trọng