Đà Nẵng cấp tập xử lý các ổ dịch sốt xuất huyết

Số ca sốt xuất huyết tăng cao, để xử lý các ổ dịch, ngành y tế các quận huyện TP. Đà Nẵng đã phối hợp đơn vị liên quan tiến hành phun xịt, xử lý môi trường khu vực ghi nhận ca bệnh.
da-nang-cap-tap-xu-ly-cac-o-dich-sot-xuat-huyet-02-1653190227.jpg
Đà Nẵng tăng đột biến số ca mắc sốt xuất huyết

Ngày 19/5, Sở Y Tế TP. Đà Nẵng thông tin, trong khoảng 2 tuần gần đây, địa phương ghi nhận 172 ca mắc sốt xuất huyết. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố ghi nhận 1.326 ca bệnh. Địa phương có số ca mắc tăng gồm quận Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Đến nay, địa bàn có 108 ổ bệnh sốt xuất huyết nhỏ. Nếu như những năm trước đây, mùa cao điểm về sốt xuất huyết ở Đà Nẵng thường bắt đầu vào tháng 7 thì năm nay, từ đầu tháng 5 số ca mắc bệnh đã tăng mạnh.

Đà Nẵng đã ghi nhận có 108 ổ bệnh sốt xuất huyết nhỏ có nguy cơ lan rộng, khó kiểm soát. Các địa phương có ca mắc tăng là Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu. Theo đại diện Sở Y tế TP. Đà Nẵng, nguyên nhân khiến bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và gia tăng là do biến đổi khí hậu và hiện Đà Nẵng đang có những ngày mưa, khí hậu ẩm đã tạo điều kiện cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi và phát triển. Ý thức của một bộ phận người dân trong việc diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi chưa cao và phối hợp chưa tốt với ngành Y tế. Cạnh đó, lực lượng cộng tác viên y tế tại một số địa phương chưa thực sự tích cực…

da-nang-cap-tap-xu-ly-cac-o-dich-sot-xuat-huyet-03-1653190227.jpg
Phần lớn các ca mắc là trẻ em và học sinh với triệu chứng chung là sốt cao, mệt mỏi

Để xử lý các ổ dịch, ngành y tế quận phối hợp đơn vị liên quan tiến hành phun xịt, xử lý môi trường khu vực ghi nhận ca bệnh. Đồng thời, phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai diệt lăng quăng, bọ gậy, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.

Dựa trên giám sát trọng điểm xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết, y tế các địa phương sẽ tham mưu cho chính quyền UBND xã, phường, UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp để dập dịch kịp thời, tiến hành phun hoá chất diệt muỗi.

Tại nhiều tổ dân phố, nơi được xác định cà ổ dịch khi có nhiều ca sốt xuất huyết, UBND quận, phường cùng với các đoàn thể ở khu dân cư ra quân ngày cuối tuần để diệt lăng quăng, bọ gậy ở những vật dụng chứa nước cũng như vệ sinh môi trường xung quanh nhà để ngăn chặn muỗi sản sinh tập trung.

da-nang-cap-tap-xu-ly-cac-o-dich-sot-xuat-huyet-05-1653190227.jpg
Phun hóa chất diệt muỗi trong nhà dân ở khu vực có ổ dịch sốt xuất huyết

Bác sỹ Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố, cho hay số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao so với cùng kỳ năm 2021. Một số địa phương xuất hiện nhiều ổ bệnh nhỏ, có nguy cơ lan rộng, khó kiểm soát. Hiện tại, ở các khu vực có khu công nghiệp, tập trung các trường đại học – cao đẳng được Đà Nẵng cảnh báo đang có nguy cơ cao.

Riêng các bệnh viện tại Đà Nẵng, Sở Y tế chỉ đạo xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị, thuốc men phục vụ công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết; thành lập các tổ phòng, chống dịch để sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh xảy ra; xây dựng phương án đảm bảo công tác chuyên môn phục vụ bệnh nhân trong mùa cao điểm…

Bên cạnh đó, Sở Y tế thành phố chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân phải đảm bảo bệnh nhân được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời.

Nhuận Mẫn