Để hàng Việt Nam ‘chạm’ tới thị trường Pháp

Theo Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, với việc EVFTA đi vào hiệu lực từ tháng 8/2020, nếu có sự chuẩn bị, cam kết lâu dài và chiến lược đúng đắn, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tại thị trường Pháp, đặc biệt là phân khúc khách hàng phổ thông đại trà thông qua các hệ thống đại siêu thị.

Ngoại giao phục vụ phát triển sẽ là động lực và mục tiêu hàng đầu của công tác đối ngoại mà Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp triển khai thời gian tới.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã chia sẻ với TG&VN về nỗ lực thúc đẩy ngoại giao kinh tế nhằm đưa hàng Việt Nam đến gần với bạn bè quốc tế.

vai-thieu-1650765943.jpg
Vải thiều Thanh Hà tại siêu thị Pháp. (Nguồn: Bộ Công Thương)

Hình ảnh gian hàng Tết trưng bày các sản phẩm Việt Nam nổi bật ở vị trí trung tâm của khu sản phẩm châu Á trong hệ thống siêu thị Carrefour của Pháp đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Xin Đại sứ cho biết quá trình Đại sứ quán Việt Nam cùng Cơ quan Thương vụ tại Pháp đạt được thỏa thuận với tập đoàn Carrefour, một trong hai nhà phân phối bán lẻ lớn nhất tại Pháp?

Sự kiện vinh danh Tết Việt Nam trên hệ thống các siêu thị Carrefour Pháp là thành công quan trọng trong nỗ lực xây dựng hình ảnh hàng hóa, thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Những năm gần đây, cùng với các mối giao thương kinh tế hay trao đổi văn hóa, du lịch và ẩm thực, người tiêu dùng Pháp ngày càng quan tâm nhiều đến thực phẩm Việt Nam. Nhiều tập đoàn siêu thị Pháp, nhà phân phối bán lẻ cũng cố gắng giới thiệu các mặt hàng châu Á trong các gian hàng của mình.

Nắm bắt xu hướng đó cùng với những điều kiện thuận lợi khi giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đang tích cực triển khai Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), Đại sứ quán cùng Cơ quan Thương vụ tại Pháp đã xác định nhiệm vụ xúc tiến thương mại là nhiệm vụ hàng đầu.

Là tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai tại Pháp, Carrefour chưa có chính sách hợp tác sâu rộng với các đối tác, nhà cung cấp Việt Nam, nên đã được Đại sứ quán và Cơ quan thương vụ lựa chọn làm trọng điểm tiếp cận.

Việc trao đổi, vận động, thống nhất xây dựng mô hình cung cấp, kinh doanh hàng hóa Việt Nam với Carrefour đã được tiến hành qua nhiều tháng. Quyết định lựa chọn các mặt hàng thực phẩm đặc thù, nhằm quảng bá và truyền tải văn hóa ẩm thực Việt Nam, mang sản phẩm, hình ảnh Việt Nam gần hơn với các đối tác, người tiêu dùng Pháp đã được các bên trao đổi kỹ và thống nhất cao.

Trong quá trình đó, đã có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, nhà nhập khẩu, nhà phân phối bán lẻ, xây dựng mô hình hợp tác hiệu quả trên cơ sở mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Phải ghi nhận rằng đã có những nỗ lực rất lớn và sự năng động của Cơ quan Thương vụ ta tại Pháp để tìm tòi, kết nối và thúc đẩy các mối hợp tác, thỏa thuận với sự chỉ đạo, điều phối của Lãnh đạo Đại sứ quán và sự hỗ trợ của các đơn vị trực thuộc trong Đại sứ quán.

dai-su-dtt-1650765943.jpg
Đại sứ Đinh Toàn Thắng giới thiệu với bạn bè Pháp các sản phẩm Việt Nam đặc trưng trong ngày Tết tại siêu thị Carrefour Ormesson, cách thủ đô Paris 30km, ngày 20/1. (Nguồn: TTXVN)

Theo Đại sứ, đâu là những yếu tố khiến Carrefour lựa chọn các sản phẩm Việt Nam tham gia sự kiện tiêu dùng quan trọng hàng đầu trong năm của tập đoàn này?

Với xu thế tiêu dùng tại Pháp hướng tới các món ăn nhẹ nhàng, có lợi cho sức khỏe, ẩm thực Việt Nam đang ngày càng nhận được sự quan tâm, tin tưởng từ người tiêu dùng.

Trên thực tế, người tiêu dùng Pháp không còn xa lạ với ẩm thực và văn hóa Việt Nam khi hai nước có mối giao lưu từ lâu. Trong một phóng sự được đăng tải trên kênh truyền hình TF1 lớn nhất tại Pháp gần đây, ẩm thực Việt Nam đứng thứ ba, sau Mỹ và Nhật Bản trên bảng xếp hạng “ẩm thực thế giới” được người Pháp yêu thích nhất.

Cũng cần phải nói là qua những nỗ lực quảng bá sâu rộng của chúng ta, sự phát triển và hấp dẫn thực sự của du lịch, văn hóa và ẩm thực Việt Nam cũng như sự ủng hộ, đánh giá cao của bạn bè, khách hàng quốc tế.

Bên cạnh đó, EVFTA đi vào hiệu lực từ tháng 8/2020 đã giúp nâng cao hình ảnh cũng như uy tín của Việt Nam trong mắt các đối tác quốc tế. Hiện nay, nhiều đối tác là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ tại Pháp đã có kế hoạch gia tăng tỷ lệ hàng hóa Việt Nam, trước hết là các mặt hàng thực phẩm trong hệ thống phân phối của mình.

Trong bối cảnh đó, vinh danh ẩm thực Việt Nam là một lựa chọn tinh tế và có chiến lược của Carrefour. Các hệ thống phân phối bán lẻ khác ở Pháp cũng đang rất quan tâm đến việc này.

Đại sứ đưa ra lời khuyên nào cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập thị trường Pháp?

Tiếp cận và sau đó là trụ lại được tại Pháp hay bất cứ nước phát triển nào cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược phát triển dài hạn và chuyên nghiệp.

Tại Pháp, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đã có bàn đạp là hiệp định EVFTA và điểm tựa là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ như Carrefour. Với chính sách hướng tới Việt Nam của họ, doanh nghiệp của chúng ta đang đứng trước những cơ hội nhưng cũng đồng thời là thử thách lớn.

Nếu có sự chuẩn bị, cam kết lâu dài và chiến lược đúng đắn, doanh nghiệp hoàn toàn có cơ hội “chạm” tới thị trường Pháp và đặc biệt là phân khúc khách hàng phổ thông đại trà thông qua các hệ thống đại siêu thị.

mua-lan-khai-truong-1650765943.jpg
Múa lân khai trương Tuần lễ Tết nguyên đán Việt Nam tại Carrefour Ormesson. (Nguồn: TTXVN)

Phương châm của Đại sứ về ngoại giao phục vụ phát triển đất nước, đặc biệt sau Hội nghị Ngoại giao 31? Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã triển khai phương châm này trong thực tiễn như thế nào?

Năm 2022, đất nước ta đứng trước nhiều thách thức, Hội nghị Ngoai giao 31 đã tiếp tục xác định ngoại giao phục vụ phát triển đất nước, trong đó ngoại giao kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, để vượt qua các thách thức đặt ra.

Trên cơ sở đó, ngoại giao phục vụ phát triển sẽ là động lực và mục tiêu hàng đầu của công tác đối ngoại mà Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp triển khai trong thời gian tới.

Đại sứ quán xác định cần bám sát và có các biện pháp thúc đẩy quyết liệt, mãnh mẽ và hiệu quả hơn nữa tất cả các mối quan hệ đối tác tại địa bàn.

Trong chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào cuối năm ngoái, hai bên đã nhấn mạnh tinh thần đoàn kết khắc phục các hậu quả kinh tế và xã hội sau đại dịch, ứng phó với các thách thức toàn cầu và đặt nền tảng cho phục hồi kinh tế nhanh chóng, công bằng và bền vững.

Công tác xúc tiến thương mại theo hình mẫu và kinh nghiệm triển khai gian hàng trưng bày các sản phẩm Việt Nam trong hệ thống siêu thị Carrefour sẽ tiếp tục được nhân rộng hơn nữa.

Đại sứ quán có kế hoạch tiếp tục phối hợp với Carrefour tổ chức các sự kiện giới thiệu hàng hóa Việt Nam trong thời gian tới và có thể mở rộng ra nhiều địa điểm, địa phương khác nhau. Các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam có những nguồn hàng có chất lượng có thể tiếp tục giới thiệu, quảng bá qua kênh này.

Ưu tiên thứ hai là thúc đẩy đầu tư và các dự án hợp tác phát triển theo xu hướng mới, nhằm vào chất lượng, công nghệ và bền vững.

Tuy còn nhiều thách thức, nhưng doanh nghiệp, đối tác Pháp và châu Âu mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư và phát triển tại Việt Nam, trong đó ưu tiên rất lớn về phát triển bền vững, một mục tiêu rất phù hợp với chiến lược hiện nay của nước ta.

Đại sứ quán cũng sẽ nỗ lực cùng với các biện pháp mở cửa lại để thúc đẩy giao thương và du lịch giữa hai nước, qua các hoạt động quảng bá cũng như phối hợp chuẩn bị các điều kiện đón tiếp trong nước.

Nhiều sự kiện quan trọng trong thời gian tới mà Đại sứ quán mong các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp trong nước phối hợp chuẩn bị và triển khai tốt, chẳng hạn như Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp do Hà Nội đăng cai dự kiến vào tháng 12/2022.

Tất cả các hoạt động, kể cả về kinh tế đều sẽ hướng đến kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và 10 năm thiết lập Đối tác chiến lược giữa hai nước vào năm 2023.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Đối với những công ty Việt Nam muốn thương mại hóa các sản phẩm của mình tại Pháp, họ cần phải suy nghĩ rằng mình bán hàng không chỉ cho người Việt tại Pháp mà trước tiên là bán hàng cho người Pháp, cho người tiêu dùng Pháp. Đây là lưu ý đầu tiên phải quan tâm. Ông Nhất Thành Khiêm, Giám đốc điều hành Công ty T&T Foods, nhà nhập khẩu các sản phẩm Việt Nam sang thị trường Pháp