Điểm danh những ngành nghề 'hot' trong mùa tuyển sinh năm 2022

Tình hình dịch bệnh kéo dài hơn 2 năm qua đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó phải kể đến tác động đối với thị trường lao động Việt. Chính điều này đã dẫn đến những thay đổi to lớn trong xu hướng chọn các ngành nghề của học sinh, sinh viên.

Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - LĐTBXH) cho biết kế hoạch và chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 đã được đưa vào chương trình Công tác năm 2022 của Bộ LĐTBXH và của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phổ biến triển khai rộng rãi.

Trong đó, các lĩnh vực được quan tâm như: Du lịch, y tế, logicstics, kỹ thuật, công nghệ kỹ thuật, công nghệ thông tin, sáng tạo phần mềm, nông nghiệp chất lượng cao…

Sau khi chốt đăng ký xét tuyển của các trường đại học vào ngày 20/8 về công tác tuyển sinh năm 2022 thì các trường cao đẳng và trung cấp cũng đã lên lịch tuyển sinh năm nay.

tuyen-sinh-nghe-nam-2022-nhung-nghanh-nghe-co-xu-huong-hot-1661222040.jpg
Tuyển sinh nghề năm 2022, những nghành nghề có xu hướng hot (Ảnh: Báo chính phủ)

Theo các chuyên gia, con số hơn 325.000 thí sinh không tham gia xét tuyển vào đại học cho thấy có sự dịch chuyển liên quan đến việc đào tạo với việc làm, nhất là với các em tại vùng nông thôn, miền núi điều kiện khó khăn.

Ông Bình chia sẻ thêm: Giáo dục nghề nghiệp với tính chất đặc thù, sự khác biệt là tổ chức đào tạo với thời lượng thực hành, thực tập cao đã được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật và thực tế đào tạo từ khi hình thành và ngày càng hoàn thiện và đi vào thực chất là kỹ năng nghề nghiệp, năng lực tự chủ của người học để đáp ứng được các vị trí việc làm được tuyển dụng trong công tác tuyển sinh. Hiện nay nhiều cơ sở giáo dục đào tạo cam kết đầu ra, việc làm cho học sinh sinh viên.

Phương Nam-TH