Doanh nhân Lại Đăng Giỏi: Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp từ “5 chữ T”

Huyền Văn
Doanh nhân – Doanh nghiệp ngày nay đang phải đối mặt với muôn vàn thách thức, do thời cuộc biến động không ngừng. Với mỗi một doanh nhân, ai cũng có chiến lược riêng cho sự phát triển doanh nghiệp của mình. Song, không ai có thể phủ nhận nền tảng cho sự phát triển doanh nghiệp bền vững chính là yếu tố mang tính chủ quan, xuất phát từ chính bản thân doanh nhân, từ người lãnh đạo doanh nghiệp, ấy là: Tâm - Tầm - Tài - Trí - Tín.
nlntv-doanh-nhan-lai-dang-gioi-giam-doc-cong-ty-tnhh-tu-van-xay-dung-ha-nam-1681257019.jpg
Doanh nhân Lại Đăng Giỏi – Giám đốc công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam

“5 chữ T” mang tính cốt lõi ấy, cũng chính là tâm niệm, cũng như mục tiêu được doanh nhân Lại Đăng Giỏi – Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam, luôn nỗ lực hướng đến để xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững, hết mình vì cộng đồng…
*Doanh nhân chỉ cần “Tâm – Tầm – Tài” là đủ?

Chia sẻ câu chuyện với P/V, ông Lại Đăng Giỏi – Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam, đã có những trải lòng sâu sắc về đời thương trường, cũng như giá trị mà một Doanh nghiệp – Doanh nhân cần hướng đến.

Bắt đầu câu chuyện từ doanh nghiệp của mình, Giám đốc Lại Đăng Giỏi cho biết: Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam (trụ sở tại số 17 ngõ 134 đường Lê Công Thanh, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) được thành lập từ năm 2006. Kinh qua nhiều thăng trầm của thương trường khốc liệt, đến nay, Công ty đã có đội ngũ gần 40 kỹ sư, kiến trúc sư giàu kinh nghiệm, đã khẳng định được dấu ấn tại nhiều dự án; trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về tư vấn, thiết kế, giám sát trong lĩnh vực xây dựng, giao thông, thủy lợi tại khu vực phía Bắc.

Để có được thành công như ngày hôm nay, ông Lại Đăng Giỏi cho rằng, bản thân là “người may mắn” khi có được đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư trẻ năng động, nhiệt huyết, giàu khát vọng. Chính đội ngũ người lao động Công ty đã cùng chung tay xây dựng nên một doanh nghiệp văn minh, uy tín, không ngừng đổi mới sáng tạo để vượt qua những khó khăn, thách thức.

Thực vậy, để một doanh nghiệp phát triển nhanh và mạnh mẽ như vậy, thì đội ngũ người lao động là một nền tảng, động lực quan trọng. Tuy nhiên, cũng phải thấy, vai trò của người lãnh đạo nắm yếu tố tiên quyết để điều phối, thúc đẩy những nền tảng phát triển không ngừng. Ấy chính là cái “Tài” của người lãnh đạo.

nlntv-cong-ty-tnhh-tu-van-xay-dung-ha-nam-luon-dat-yeu-cau-khat-khe-nhat-cho-nhung-cong-trinh-duoc-thiet-ke-1681257088.jpg
Giám đốc công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam luôn đặt yêu cầu khắt khe nhất cho những công trình được thiết kế.

Chia sẻ về chữ “Tài” đối với một doanh nhân, ông Lại Đăng Giỏi bày tỏ: Người lãnh đạo doanh nghiệp phải là tấm gương mẫu mực, lời nói đi đôi với hành động, để không những thuyết phục được người lao động, mà còn tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng. Đó đã là một cái “Tài” của người lãnh đạo.

Không chỉ vậy, chữ “Tài” của người lãnh đạo còn thể hiện trong cách hoạch định chiến lược kinh doanh, điều phối hoạt động cũng như xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp… Khi tổng hòa các hoạt động ấy hoạt động “trơn tru”, thì doanh nghiệp sẽ phát triển không ngừng. Đó cũng là lúc cái “Tài” của người lãnh đạo doanh nghiệp được minh chứng rõ nét nhất.

Tại Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam, theo những người lao động ở đây, doanh nhân Lại Đăng Giỏi được đánh giá là người lãnh đạo “Tài – Tâm” song toàn. Được biết, đến nay Công ty đã tạo việc làm ổn định, thu nhập tốt cho cán bộ, người lao động. Ngoài ra, hàng năm, Công ty còn trích ra hàng tỷ đồng thực hiện công tác xã hội, giúp đỡ người có công, nghèo khó, yếu thế trong xã hội, đào tạo lớp lao động trẻ ở địa phương… Đặc biệt, giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, Công ty đã chủ động, tích cực tham gia ủng hộ, hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại địa phương, được các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Nam đánh giá cao.

Nói về những việc này, doanh nhân Lại Đăng Giỏi cho rằng, doanh nhân không chỉ tạo dựng cơ ngơi cho riêng bản thân mình. “Là một chủ doanh nghiệp, tôi thấy mình có trách nhiệm thực tế với đời sống của những người lao động đã nỗ lực cùng tôi sản xuất kinh doanh. Và những tài sản trân quý chúng tôi làm ra, cũng chính là sự thừa nhận của xã hội. Chính vì vậy, Doanh nhân - Doanh nghiệp cần có trách nhiệm phụng sự lại xã hội, cộng đồng. Có như vậy thì giá trị của doanh nghiệp mới ngày càng bền vững” - Doanh nhân Lại Đăng Giỏi bày tỏ.

Triết lý về “cán cân” giữa “Tâm – Tài” mà người doanh nhân cần có, ông Lại Đăng Giỏi phân tích: Có “Tâm” mà bất “Tài”, thì lấy gì nuôi doanh nghiệp, người lao động và phụng sự xã hội? Có “Tài” mà thiếu “Tâm”, thì xã hội cũng không cần những doanh nhân như vậy. Chỉ khi nào cả “Tâm” và “Tài” cùng tỏa sáng, thì doanh nhân đó sẽ đạt đến chữ “Tầm” – Tức là tầm nhìn trong kinh doanh, và vị thế trong xã hội…
*Doanh nhân cần “Trí – Tín” để phát triển bền vững

Trả lời cho câu hỏi: Vậy, doanh nhân chỉ cần “Tâm – Tầm – Tài” là đủ? Ông Lại Đăng Giỏi cho rằng: “Tâm – Tài” là hội tụ cần có ở một doanh nhân. Nhưng khi đến “Tầm”, thì doanh nhân cần khẳng định được “Trí – Tín” ở cả bản thân lẫn doanh nghiệp, có như vậy thì mới phát triển theo hướng bền vững được.

Dẫn chứng thực tế thương trường, Giám đốc Lại Đăng Giỏi chia sẻ, gần 20 năm làm “thuyền trưởng”, “chèo lái” Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam vượt qua biết bao khó khăn, bản thân ông đã nhiều lần phải “lỳ đòn” và thực sự nghiêm túc trong làm ăn thì mới có thể tồn tại và phát triển được như ngày hôm nay.

nlntv-du-an-nha-o-xa-hoi-khu-cong-nghiep-dong-van-do-cong-ty-tnhh-tu-van-xay-dung-ha-nam-lam-don-vi-thiet-ke-1681257122.jpg
Dự án nhà ở xã hội khu đô thị Đồng Văn Xanh, tỉnh Hà Nam, do công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam làm đơn vị thiết kế.

“Chữ “Trí” trong kinh doanh, tôi không dám nhận. Nhưng tôi biết mình đã trải qua những gì. Luôn phải nghiêm túc giữa các lựa chọn và đưa ra quyết định đúng đắn nhất, đó là cách tôi đã đưa doanh nghiệp của mình đến với những giá trị tốt đẹp nhất mà xã hội cần” – Doanh nhân Lại Đăng Giỏi tâm niệm.

Thực tế cho thấy, những năm qua Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam luôn khẳng định vị thế của một doanh nghiệp hàng đầu về tư vấn, thiết kế, giám sát trong lĩnh vực xây dựng, giao thông, thủy lợi tại Hà Nam và khu vực phía Bắc. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho những giá trị mà doanh nhân Lại Đăng Giỏi đã và đang xây dựng.

Đến nay, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam đã khẳng định được vị thế, dấu ấn tại nhiều dự án, công trình quan trọng. Được biết, hiện đơn vị này đang triển khai Dự án Nhà ở Xã hội Khu công nghiệp Đồng Văn (năm 2020); 2) Dự án Nhà máy Dây đồng Korea Khu công nghiệp Đồng Văn (năm 2021-2022); 3) Dự án Nhà ở vận động viên tỉnh Hà Nam (đang xây dựng); và 4) Trụ sở Công an huyện Thanh Liêm (đang xây dựng)… Đặc biệt, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam đã được Bộ Xây dựng cấp chứng nhận phòng LAD 671.

Có thể thấy, việc ghi dấu tại nhiều công trình, dự án lớn đã “gia cố” thêm chữ “Tín” của doanh nghiệp. Đại diện Chủ đầu tư Dự án Nhà ở Xã hội Khu công nghiệp Đồng Văn nhận định: “Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam luôn đảm bảo chất lượng thi công ở mức cao nhất, mang lại sự yên tâm về chất lượng công trình cho chủ đầu tư. Việc áp dụng nhiều máy móc hiện đại trong thi công đã giúp Công ty không những đảm bảo về mặt chất lượng, mà còn giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Chính vì vậy, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam luôn là “đối tác vàng” đối với nhiều chủ đầu tư trong nhiều dự án quan trọng”.

Nói về chữ “Tín” mà bản thân và doanh nghiệp đang xây dựng, doanh nhân Lại Đăng Giỏi cho rằng: “Uy tín là vấn đề then chốt cho sự thành công của doanh nghiệp. Nếu không có uy tín, sẽ không có bất cứ một đối tác nào tin cậy. Khi đã hứa với xã hội sản phẩm của mình chất lượng tốt, thì phải đảm bảo được đúng như vậy”.

Doanh nhân Lại Đăng Giỏi cũng phân tích, chữ “Tín” còn được thể hiện ở trách nhiệm của Doanh nghiệp - Doanh nhân với cộng đồng xã hội. Ngoài mục tiêu đạt lợi nhuận cao mà doanh nhân nào cũng tính đến, thì còn phải biết chia sẻ lợi nhuận đó để phụng sự xã hội, nâng đỡ những cảnh đời yếu thế. Khi đó, chữ “Tín” sẽ chuyển hóa thành chữ “Tâm”, và đó chính là cái “Tâm” của người doanh nhân.

Khép lại câu chuyện, doanh nhân Lại Đăng Giỏi khẳng định, chỉ có kết hợp “Tâm - Tầm - Tài - Trí - Tín” mới giúp các doanh nhân, doanh nghiệp phát triển bền vững, dựa trên sự tin cậy của khách hàng và xã hội. “5 chữ T” ấy dù ở thời nào thì cũng luôn là nền tảng vững chắc cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Đó cũng là điều mà doanh nhân Lại Đăng Giỏi và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hà Nam luôn tin tưởng hướng đến, để bản thân, người lao động, đối tác, khách hàng và xã hội cùng Thịnh Vượng…

Bùi Cường – Đức Long