Đồn Biên phòng Trà Cổ: Vững niềm tin nơi địa đầu Tổ quốc

Đóng quân trên địa bàn phường Trà Cổ (TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc, góp phần mang lại bình yên cho người dân nơi địa đầu Tổ quốc.

Đồn Biên phòng Trà Cổ đóng quân trên địa bàn phường Trà Cổ, quản lý địa bàn hai phường Trà Cổ và Bình Ngọc và phường Bình Ngọc (TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Nơi đây có giáo xứ với khoảng 1.600 giáo dân, chiếm hơn 30% dân số của phường Trà Cổ.

don-bien-phong-tra-co-vung-niem-tin-noi-dia-dau-to-quoc-01-1660187040.jpg
Nhân dân giáo xứ Trà Cổ thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra biên giới

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác vận động giáo dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc, thời gian qua, cấp uỷ, Chỉ huy Đồn Biên phòng Trà Cổ đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành và giáo hội công giáo Trà Cổ tích cực tổ chức tuyên truyền và triển khai quy chế phối hợp trong hoạt động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

don-bien-phong-tra-co-vung-niem-tin-noi-dia-dau-to-quoc-02-1660187786.jpg
Cán bộ, chiến sĩ biên phòng phát tờ rơi cho người dân địa phương

Đồng thời, tuyên truyền, vận động đến toàn thể tín đồ, chức sắc và người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư - sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham gia phong trào tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới… Qua đó, giúp cho quần chúng nhân dân, nhất là giáo dân phường biên giới Trà Cổ nắm chắc đường biên mốc giới, các quy định về biên giới quốc gia, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ.

don-bien-phong-tra-co-vung-niem-tin-noi-dia-dau-to-quoc-03-1660187786.jpg
BĐBP cùng Thành đoàn, Đoàn phường ra quân làm sạch biển

Xác định nhiệm vụ chính là bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc và đảm bảo an toàn, bình yên biên giới, cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Trà Cổ còn có những đóng góp rõ ràng, thiết thực cho xã hội và con người tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, không thể không nhắc đến những hoạt động tiêu biểu như: Phối hợp với phòng Tư Pháp TP. Móng Cái tích cực phổ biến tuyên truyền luật biên phòng cho cán bộ, công chức và nhân dân hai phường Trà Cổ và Bình Ngọc; Kết hợp với Thành đoàn, Đoàn phường hai phường Trà Cổ và Bình Ngọc tuyên truyền cho khách du lịch và nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường biển. ra quân nhặt rọn rác bảo vệ môi trường bãi biển.

don-bien-phong-tra-co-vung-niem-tin-noi-dia-dau-to-quoc-04-1660187041.png
BĐBP cùng các đoàn viên nhặt rác dọn sạch bờ biển

Ngoài ra, đồn còn nhận đỡ đầu hai gia đình neo đơn, trong đó có một gia đình là công giáo (giáo dân). Đồn Biên phòng Trà Cổ cũng nhận đỡ đầu và hỗ trợ cho bà Lê Thị Thơ (70 tuổi, trú tại khu Tràng Lộ, phường Trà Cổ) là đối tượng hộ neo đơn khó khăn. Từ năm 2019 tới nay, mỗi tháng đồn hỗ trợ bà Thơ bằng lương thực thực phẩm, tương đương với 500 nghìn đồng/tháng.

don-bien-phong-tra-co-vung-niem-tin-noi-dia-dau-to-quoc-05-1660187040.png
Đại diện Đồn Biên phòng Trà Cổ trao quà cho hai hộ dân được đỡ đầu

Chia sẻ với PV, Thượng tá Lê Văn Tuấn - Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Cổ tự hào cho biết: Cán bộ, chiến sỹ tại đơn vị và nhân dân phường, trong đó có cả bà con nhân dân là công giáo (giáo dân), luôn dũng cảm, không quản ngại hy sinh nhằm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống bình yên tại địa phương. Trong đó, nổi bật là sự kiện năm 1983, khi đồn huy động người dân tham gia nhổ đăng do người dân Trung Quốc cắm vi phạm chủ quyền, có 20 giáo dân đã trực tiếp nhổ 283 cọc đăng.

Với những thành tích, kết quả đáng tự hào đã đạt được, Đồn Biên phòng Trà Cổ xứng đáng là những lá chắn thép sống bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Hoàng Tùng - Trọng Sang