F0 ngoại trú chạy đôn chạy đáo xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Lương Đàm
Sau thời gian điều trị Covid-19 tại nhà, người lao động đang gặp khó khi xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

F0 mướt mồ hôi không xin được giấy chứng nhận nghỉ việc

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chị Nguyễn Thị Ngân (SN 1996, trú tại TP Vinh, Nghệ An, công nhân Công ty Samsung tại Bắc Ninh) mắc Covid-19. Khi xét nghiệm có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, ngày 7/2, chị Ngân được chuyển vào khu điều trị F0 của Bệnh viện Đa khoa TP Vinh.

Do gia đình có đủ điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà, ngày 8/2, chị Ngân được Bệnh viện đa khoa TP Vinh cho chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) về Trạm Y tế phường Trung Đô theo dõi, điều trị tiếp.

nguoi-lao-dong-mac-covid-19-dieu-tri-tai-nha-o-nghe-an-duoc-cap-giay-xac-nhan-hoan-thanh-cach-ly-y-te-tai-nha-khong-duoc-cap-giay-chung-nhan-nghi-viec-huong-bhxh-1645589301.jpg
Người lao động mắc Covid-19 điều trị tại nhà ở Nghệ An được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà, không được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH 

Ngày 17/2, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, chị Ngân được UBND phường Trung Đô cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú.

"Liên hệ với công ty để chuẩn bị đi làm thì công ty yêu cầu phải có giấy xác nhận nghỉ việc hưởng BHXH mới có thể giải quyết vấn đề hỗ trợ ốm đau. Tôi lên trạm y tế xin thì họ bảo đơn vị không cấp được giấy này, sang UBND phường cũng câu trả lời tương tự.

Tôi đến Trung tâm Y tế thành phố Vinh hỏi cũng bảo chỉ cấp được giấy hoàn thành điều trị, không cấp giấy xác nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Trong khi đó, các đồng nghiệp của tôi ở địa phương khác không may mắc Covid-19, điều trị tại nhà vẫn được trạm y tế cấp giấy này để làm chế độ BHXH", chị Ngân cho hay.

Chạy tới chạy lui hỏi mấy nơi không được, tối 22/2, chị Ngân lên đường ra Bắc Ninh làm việc. "Không có giấy xác nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì công ty không giải quyết quyền lợi cho người lao động. Biết là sẽ thiệt thòi nhưng tôi không biết đi đâu để hỏi và xin giấy này nữa".

trong-khi-mot-dong-nghiep-cua-chi-ngan-o-ha-noi-mac-covid-19-dieu-tri-tai-nha-duoc-tram-y-te-cap-giay-chung-nhan-nghi-viec-huong-bhxh-1645589301.jpg
Trong khi một đồng nghiệp của chị Ngân ở Hà Nội mắc Covid-19 điều trị tại nhà được trạm y tế cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Thành - Chánh Văn phòng Sở Y tế Nghệ An cho biết, hiện tại các cơ sở điều trị trên địa bàn chỉ cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc giấy hoàn thành điều trị Covid-19, không cấp giấy xác nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Đang vướng mắc

Trong khi đó, theo đại diện BHXH tỉnh Nghệ An, vừa qua, đơn vị này cũng nhận được nhiều ý kiến của người lao động về hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ trợ cấp ốm đau khi mắc Covid-19 điều trị tại nhà.

Liên quan đến những vướng mắc trong quá trình giải quyết trợ cấp đau đối với người tham gia BHXH mắc Covid-19, BHXH tỉnh Nghệ An có văn bản gửi Bộ Y tế và nhận được công văn số 238 trả lời.

Theo công văn 238 ngày 14/1 của Bộ Y tế, căn cứ khoản 1 và khoản 4, Điều 100 Luật BHXH thì người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Hiện nay các văn bản luật chưa có quy định dùng giấy tờ khác để thay thế giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Đồng thời, chưa có quy định chấp nhận những giấy tờ cấp chưa đúng quy định của pháp luật vẫn có giá trị để cơ quan BHXH làm cơ sở quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH gặp một số vướng mắc. Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, Bộ Y tế đang nghiên cứu, đề xuất các nội dung chưa được quy định trong các văn bản Luật để báo cáo, đề xuất với Chính phủ hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết để giải quyết các vấn đề nêu trên.

Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH Việt Nam và các đơn vị liên quan xây dựng thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT để đảm bảo các quy định phù hợp thực tế.

Trong thời gian chờ các văn bản được các cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện đúng các quy định của pháp luật về cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Theo Khoản 1, Điều 20, Thông tư 56/2017/TT-BYT, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh đó;

Giấy được cấp phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

Giấy được cấp phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.