Gạt nỗi nhớ con, công nhân gắng sức tăng ca ngày cận Tết

Lương Đàm
Những ngày cận Tết, những công nhân ngoại tỉnh vẫn cố tăng ca, làm thêm vào ngày nghỉ để có thêm thu nhập, mong có cái Tết đầm ấm hơn.
chi-loan-ve-phong-tro-nau-com-cho-chong-lam-ca-dem-1643171886.jpg
Chị Loan về phòng trọ nấu cơm cho chồng làm ca đêm

Tiền thưởng Tết dùng để sửa nhà

Buổi chiều ngày 21.1, trời mưa phùn lất phất, chị Bùi Thị Loan (sinh năm 1993, quê Hòa Bình) đang rảo bước xách túi thức ăn trở về phòng trọ.

Hơn 10 năm làm công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội), chị Loan cho biết, chưa bao giờ chị cho phép mình được phép thảnh thơi. Nhất là những ngày này, chị Loan càng vui vì được tăng ca, làm thêm vào cuối tuần để có thêm tiền chi tiêu vào dịp Tết.

Khi dịch COVID-19 chưa bùng phát, thu nhập trung của chị khoảng 8-9 triệu đồng/tháng. Sau khi dịch bệnh ập đến, việc ít, thu nhập của chị giảm chỉ còn khoảng 5-6 triệu đồng/tháng. Chồng cùng làm công nhân, thu nhập của cả 2 khoảng hơn 10 triệu đồng mỗi tháng.

Hai vợ chồng chị Loan có 2 con nhỏ, 1 bé 7 tuổi, 1 bé 4 tuổi. Cả hai bé đều được gửi cho ông bà ở quê trông nom giúp. Hàng tháng, chị đều gửi về khoảng 6 triệu đồng để cho các con ăn, học. Xa con, chị Loan tranh thủ một tháng về thăm con 3 đến 4 lần. Song, 2 vợ chồng chị phải thay phiên về với con, ít khi cả hai vợ chồng cùng về.

Đợt này dịch bệnh phức tạp, vợ chồng chị ít về quê thăm con hơn. Nữ công nhân cho hay, lần gần nhất gặp con là cách đây 1 tháng. Đợt giãn cách xã hội phải đến 3 tháng chị không được gặp con.

“Nhớ lắm chứ nhưng không biết làm thế nào. Trước kia lúc mới sinh con tôi nghỉ làm nhưng ở nhà một thời gian không có thu nhập, khi con được 2 tuổi, tôi xin đi làm trở lại. Nay được tăng ca, tôi cố gắng làm thêm để Tết về với con” - chị Loan bày tỏ.

Được biết, chị Loan cùng chồng thuê phòng trọ với giá 900.000 đồng. Căn phòng nhỏ, bí bách, phải nấu ăn trong phòng. Chị Loan tặc lưỡi “đỡ được đồng nào hay đồng ấy”.

Tết Nguyên đán năm nay chị Loan được nghỉ 9 ngày. Chị dự định về quê ngày 27 Âm lịch và có mặt tại Hà Nội vào mùng 6 Tết. Vợ chồng chị sẽ đi xe máy về quê.

Mặc dù được thưởng Tết 12 triệu đồng (tương ứng 2 tháng lương) nhưng người mẹ 2 con khá buồn rầu vì chưa sắm sửa được gì cho gia đình. Số tiền thưởng Tết này cộng với tiền tích cóp sau nhiều năm đi làm, chị Loan dự định sẽ xây nhà mới hoặc sửa nhà ở quê.

Năm mới chỉ mong được tăng ca nhiều

Khi được hỏi về cảm nhận trong năm 2021, chị Loan tâm sự: “1 năm qua dịch bệnh liên miên, CNLĐ chúng tôi ai cũng bị chịu ảnh hưởng. Tôi làm xa con buồn lắm. Nhiều khi nhớ con muốn trở về với con ngay lập tức nhưng không làm sẽ không có tiền”.

Chị Loan chia sẻ, chị không muốn tiếp tục xa con, chị xác định cố gắng làm 1 đến 2 năm nữa rồi về quê hẳn. Còn chồng chị vẫn ở lại làm công ty thêm vài năm nữa.

“Cuối năm đi làm xa nhà thế này chỉ mong được làm thêm nhiều, kiếm thêm thu nhập, có tiền tích cóp lo cho tương lai của con” - chị Loan nói.

Cũng xa nhà đến Thủ đô Hà Nội làm công nhân ở Khu công nghiệp Thăng Long được 10 năm nay, chị Trần Thị Trang cho biết, đã 6 tháng chị chưa được gặp mặt con.

Chị Trang quê ở Thái Nguyên, học xong cấp 3, chị được người quen giới thiệu vào làm cho một công ty thiết bị vệ sinh. Chị có 2 người con, nhớ lại quãng thời gian buồn tủi và khó khăn nhất, chị Trang kể, đó chính là thời điểm sinh con thứ 2.

Khi con mới được 6 tháng tuổi, chị phải cai sữa sớm để xuống thành phố làm việc. Phòng trọ chật chội và nóng bức, chị không đành lòng để con chịu khổ cùng mình. Sau này còn lớn hơn chút, chị về thì con không nhận ra mẹ: “Nó khóc và đuổi tôi đi. Tôi phải đợi tới lúc con ngủ mới dám lại gần”. Một vài năm sau khi con lớn hơn, chị Trang được an ủi phần nào khi mỗi lần về, con bám riết mẹ không thôi.

Lương công nhân ở mức 8 triệu đồng/tháng, đều đặn, tháng nào nữ công nhân cũng gửi về cho chồng và 2 con 4-5 triệu đồng. Tết Nguyên đán 2022, chị được công ty thưởng 10 triệu đồng, số tiền này, chị đã phân chia cụ thể cho các khoản cần chi.

Nói về mong ước khi năm mới sắp đến, chị Trang chia sẻ: “Tôi mong sức khoẻ, bình an cho cả gia đình. Về công việc, tôi hy vọng năm 2022 được tăng ca nhiều hơn”.