Giá vàng hôm nay (1/10): Vàng trong nước tiếp tục đà tăng mạnh

Huyền Văn
Giá vàng thế giới vẫn trong giai đoạn dò đáy, nếu phá vỡ ở mức hỗ trợ 1.620 USD/ounce vào tuần tới, giá vàng có thể giảm về 1.580 USD/ounce (khoảng 44,3 triệu đồng/lượng).

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới rạng sáng nay (1/10) biến động nhẹ với giá vàng giao ngay giảm 2,3 USD xuống còn 1.661,1 USD/ounce. Vàng kỳ hạn giao dịch lần cuối ở mức 1.662,4 USD/ounce, tăng 3,9 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Một số nhà kinh tế cho rằng, sự gia tăng của lạm phát cơ bản là một dấu hiệu cho thấy giá tiêu dùng tăng đang cố thủ trong nền kinh tế, điều này sẽ gây thêm thách thức cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Báo cáo kinh tế mới nhất cũng lưu ý rằng người tiêu dùng một lần nữa chi tiêu nhiều hơn số tiền họ kiếm được. Thu nhập cá nhân trong tháng 8 tăng 0,3%, phù hợp với kỳ vọng; trong khi đó, chi tiêu cá nhân tăng 0,4%. Dữ liệu tăng so với mức dự báo của các nhà kinh tế.

Vàng đã không còn là một biện pháp phòng ngừa lạm phát trong năm 2022 khi giá tiêu dùng cao hơn buộc Fed phải tăng lãi suất một cách quyết liệt, điều này đã đẩy lợi suất thực tế vào vùng dương. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã nói rằng tâm lý trên thị trường vàng có thể từ từ thay đổi vì chính sách tiền tệ của Fed có thể gần đến điểm giới hạn.

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng ngắn hạn của vàng sẽ phụ thuộc phần lớn vào dữ liệu việc làm và lạm phát được công bố trong hai tuần đầu tiên của tháng 10. Giám đốc chiến lược hàng hóa toàn cầu Bart Melek của TD Securities cho rằng, nếu CPI hoặc việc làm mạnh hơn dự kiến, Fed sẽ có nhiều khả năng tiếp tục tăng lãi suất. Điều đó sẽ tác động tiêu cực đến vàng.

Trong một diễn biến khác, lạm phát giá tiêu dùng ở khu vực đồng Euro đã tăng từ mức 9,1% trong tháng 8 lên 10% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường châu Âu đang dự báo 70% khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng 10.

Trong khi đó, chỉ số đồng USD tăng trở lại mức cao nhất trong 20 năm đã được xác lập gần đây, được thúc đẩy bởi áp lực mới đối với đồng bảng Anh và xu hướng mua vào các tài sản trú ẩn an toàn do lo ngại về nguy cơ suy thoái toàn cầu.

nlntv-vang-1664581251.jpg
Vàng trong nước bật tăng - Ảnh minh hoạ Internet

Giá vàng trong nước

Các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý trong nước rạng sáng hôm nay (1/10) đã điều chỉnh tăng mạnh giá vàng, đưa giá vàng trong nước vượt ngưỡng 66 triệu đồng/lượng bán ra.

Rạng sáng, giá vàng SJC được điều chỉnh tăng 850.000 đồng ở cả hai chiều sau mức tăng 350.000 đồng vào rạng sáng ngày trước đó. Với mức tăng này, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 65,4 triệu đồng/lượng mua vào và 66,42 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng DOJI ở khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 65,4 triệu đồng/lượng mua vào và 66,4 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với rạng sáng ngày trước đó, giá vàng thương hiệu này đã tăng thêm 850.000 đồng/ lượng.

Vàng Phú Quý SJC đang niêm yết ở mức 65,4 triệu đồng/lượng mua vào và 66,4 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 900.000 đồng ở cả hai chiều. Giá vàng Vietinbank Gold cũng đang niêm yết ở mức 65,4 triệu đồng/lượng mua vào và 66,42 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 850.000 đồng ở cả hai chiều.

Chênh lệch giá mua vào bán ra đang là khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng mạnh và giá vàng thế giới neo ở mức 1.661,1 USD/ounce (tương đương gần 48 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 18 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)