Giải mã: Các cơn bão được đặt tên như thế nào?

Từ đầu thế kỷ 20, các nhà khí tượng bắt đầu đặt tên cho các cơn bão nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, liên lạc cũng như giảm thiểu nhầm lẫn. Tổ chức Khí tượng Thế giới cho hay các cơn bão nhiệt đới được đặt tên theo quy tắc khác nhau ở từng khu vực.

Danh sách tên bão không được sắp xếp theo thứ tự các chữ cái mà sắp xếp theo thứ tự đề xuất của các nước. Ví dụ, dựa theo danh sách đề cử, sau bão Vamco (bão số 13 năm 2020), cơn bão tiếp theo hình thành tại Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ có tên là Krovanh, tên một dãy núi nổi tiếng ở Campuchia.

Sau một vài năm tổng kết, những cơn bão gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản thì tên các cơn bão đó sẽ bị loại khỏi danh sách tên bão. Chúng được thay thế bằng một tên mới. Do vậy danh sách các tên bão trên là không cố định và luôn có sự bổ sung.

@nguonluc Đặt tên cho các cơn bão dễ hay khó, có cơn bão nào mang tên tiếng Việt? #khampha #thuvi #bão #kienthuc #nlntv #xuhuong #nhanlucnhantaiviet ♬ nhạc nền - Nhân lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV