"Giáo sư đầu nấm"- biệt danh của nam sinh đỗ 6 nguyện vọng lớp 10 Hà Nội

Huyền Văn
Gia Khánh, nam sinh đỗ 6 nguyện vọng vào lớp 10 tại Hà Nội rất ham đọc và hiểu biết nhiều kiến thức bên ngoài trường lớp nên thường được bạn bè gọi là "Giáo sư đầu nấm".

Bộc lộ năng khiếu ngoại ngữ từ nhỏ

Kỳ thi vào lớp 10 tại TP Hà Nội năm nay, em Phạm Gia Khánh, học sinh lớp 9A21, trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình là một trong những thí sinh có thành tích đặc biệt nhất.

Khánh đặt 6 nguyện vọng vào các trường THPT công lập trên địa bàn và xuất sắc trúng tuyển cả 6 nguyện vọng gồm: hệ không chuyên và lớp chuyên Lý của trường THPT Chu Văn An; các lớp chuyên Pháp, chuyên Nga, chuyên Trung và song ngữ tiếng Pháp trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Riêng môn tiếng Pháp, Khánh đạt điểm 10; môn chuyên tiếng Pháp cũng đạt 9,4 điểm.

Em lựa chọn theo học lớp song ngữ tiếng Pháp, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

nlntv-657545603847-1657582507.jpeg
Em Phạm Gia Khánh, học sinh trúng tuyển nhiều nguyện vọng vào lớp 10 nhất tại Hà Nội năm nay.

Chia sẻ với Dân trí, Khánh tâm sự, em rất vui và thoải mái vì đã đạt được các mục tiêu mình đề ra. Về quá trình ôn thi, nam sinh gần như không ôn tập ở nhà nhiều, chỉ tự học và nắm chắc kiến thức ngay trên lớp. Riêng một vài ngày trước kỳ thi, em dành thời gian đọc qua để khái quát lại toàn bộ kiến thức trong sách vở. Theo Khánh, bí quyết thi tốt chính là nắm chắc kiến thức cơ bản.

Chị Lê Thanh Loan, mẹ của Khánh cho biết, ban đầu gia đình khuyên con đăng ký nhiều nguyện vọng do xác định kỳ thi vào lớp 10 năm nay rất căng thẳng, tỷ lệ chọi lớn, phòng trường hợp sơ sảy.

"Thực tế, Khánh chỉ có một mục tiêu duy nhất là lớp song ngữ tiếng Pháp trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Lúc công bố điểm, gia đình cũng mải xem nguyện vọng 1 của con đã đỗ chưa, không nhìn sang các nguyện vọng khác. Tới hôm qua khi có rất nhiều người hỏi, chúng tôi mới biết con trúng tuyển cả 6 nguyện vọng và rất bất ngờ", chị Loan nói.

Người mẹ chia sẻ, ngay từ khi còn rất nhỏ, Gia Khánh đã bộc lộ năng khiếu về ngoại ngữ. Thời điểm chưa đi học mẫu giáo, Khánh đã thích xem những đoạn clip ngắn bằng tiếng Anh và bập bẹ nói theo. Tới khi học ở trường mẫu giáo, em phát triển khả năng tiếng Anh một cách tự nhiên và sử dụng tốt ngoại ngữ để giao tiếp, đọc sách.

Thấy con có thể tự học tốt bằng tiếng Anh, khi Khánh vào lớp 1, gia đình quyết định cho con học song ngữ tiếng Pháp để phát triển thêm một ngoại ngữ. Khánh nhanh chóng thích nghi và học rất tốt, tiếp tục theo song ngữ tiếng Pháp tới tận thời điểm này.

Chị Loan tâm sự, gia đình chị khuyến khích con học ngoại ngữ tốt nhất theo khả năng của mình, bởi xác định ngoại ngữ cũng là công cụ giúp học các môn khác tốt hơn. Một số kiến thức không có trong sách vở tiếng Việt, con có thể tham khảo thêm tư liệu bằng những thứ tiếng khác. Ngoài ngoại ngữ, Khánh cũng rất đam mê các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là Toán.

Năm lớp 5, Khánh xuất sắc giành giải nhất Olympic tiếng Anh cấp thành phố và một giải thưởng Toán cấp thành phố. Vì thế, cùng năm này, em được chọn là một trong những học sinh tiêu biểu của TP Hà Nội.

Lên lớp 7, Khánh nhận Huy chương Vàng Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO), tham dự Hội nghị học sinh tiêu biểu TP Hà Nội. Năm lớp 9, Khánh tiếp tục thi HSG môn Tiếng Pháp và Khoa học, cả 2 môn đều giành giải Nhì cấp quận và giải Ba thành phố.

nlntv-1657545604038-1657582545.jpeg
Gia Khánh được nhiều bạn bè gọi bằng biệt danh "Giáo sư đầu nấm".

"Giáo sư đầu nấm" đam mê đọc sách

Gia Khánh sinh ra trong một gia đình có truyền thống về giáo dục khi bố và ông nội em đều là giảng viên của một trường đại học ở Hà Nội.

Chị Lê Thanh Loan chia sẻ, gia đình không hướng con tới việc học thêm các môn văn hóa ở ngoài trường. Thay vào đó, Khánh chỉ học trên lớp và học đội tuyển. Ngoài giờ học văn hóa căng thẳng, chị Loan cho con đi học võ, chơi đàn,... để đảm bảo sức khỏe, thư giãn đầu óc.

Ở trường, Khánh thường được bạn bè trêu đùa, gọi bằng biệt danh "Giáo sư đầu nấm". Lý do bởi khi Khánh học lớp 3, lớp 4, cậu bé và em trai đều có gương mặt tròn, phúng phính, bố đã quyết định cắt kiểu đầu nấm cho hai anh em. Khi tới lớp, Khánh thường bị các bạn trêu về kiểu tóc của mình.

Bên cạnh đó, cậu bé rất ham đọc những sách vở, tư liệu bên ngoài lớp học và hiểu biết nhiều kiến thức nên bạn bè hay gọi là "Giáo sư". Biệt danh "Giáo sư đầu nấm" của Khánh ra đời từ đó.

Theo chị Loan, từ nhỏ, Gia Khánh đã bộc lộ tính cách khá hướng nội, ít quảng giao. Cậu bé thích những môn học có thể ngồi một chỗ nghiên cứu, thích tìm hiểu kiến thức thiên văn học, đọc sách, chơi cờ. Ý thức tự học của Khánh cũng khá tốt. Em thường tự học và cố gắng hoàn thành tất cả bài tập ngay trên lớp, thời gian về nhà đa số chỉ để đọc thêm sách và thực hiện các sở thích khác.

Có một câu chuyện về tính cách đặc biệt của cậu bé mà chị Loan rất nhớ, vào thời điểm Khánh học Tiểu học. "Hồi ấy, tới tận lớp 3, con vẫn không thể nhớ tên các bạn trong lớp. Tôi bày cách cho con, bảo rằng muốn kết bạn thì khi đi học con phải cười, chào hỏi, xem sở thích các bạn như thế nào, nếu có sở thích chung sẽ dễ nói chuyện hơn. Đến hết năm học lớp 5, khi gia đình hỏi con hài lòng nhất với điều gì, Khánh hào hứng bảo năm nay con nhớ được hết tên các bạn rồi. Tới năm lớp 6, việc nhớ tên các bạn không phải là vấn đề nữa", Chị Loan mỉm cười nhớ lại.

Về định hướng tương lai, chị Loan cho biết con trai chưa xác định cụ thể về ngành nghề muốn theo đuổi. Tuy nhiên, Khánh sẽ tiếp tục hướng tới các môn khoa học tự nhiên khi theo học tại trường THPT.