Giáo sư Tôn Thất Tùng được Google vinh danh vì 'đã thay đổi vĩnh viễn y khoa'

Ngày 10/5/2022, trang chủ của Google đã đăng tải ảnh vẽ về Giáo Giáo sư, Viện sĩ, Bác sĩ Tôn Thất Tùng, người thầy thuốc nổi tiếng đã làm rạng danh y học Việt Nam, nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của ông.

Từ 0h ngày 10/5, Google Doodle thay đổi hình ảnh Doodle cùng lời chúc mừng sinh nhật đến Giáo sư Tôn Thất Tùng: "Cảm ơn ông đã phá bỏ những giới hạn của phẫu thuật nhằm thay đổi vĩnh viễn y khoa".

Bức doodle này thể hiện hình ảnh của vị bác sĩ nổi tiếng này ở giữa, phía dưới là bàn tay nâng đỡ, xung quanh là những bệnh nhân, cho thấy vai trò cứu người giúp đời của Giáo sư Tôn Thất Tùng. Khi nhấp vào hình ảnh này, Google sẽ hiện ra những kết quả để cung cấp thông tin về vị bác sĩ tài ba này.

bac-si-ton-that-tung-doodle-1652150137.jpg
Ảnh doodle của Giáo sư, Viện sĩ, Bác sĩ Tôn Thất Tùng trên Google (Ảnh chụp màn hình)

Giáo sư, Viện sĩ, Bác sĩ Tôn Thất Tùng (10/5/1912 – 7/5/1982) được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động và Viện sĩ Viện hàn lâm Y học Liên Xô. Ông là danh nhân y học, nhà bác học tài năng, thầy thuốc kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu của thời đại Hồ Chí Minh.

Ông nổi tiếng với phương pháp cắt gan khô. Trong những năm 1960, nhận ra việc phẫu thuật gan cũ mất từ 3-6 giờ đầy rủi ro và rườm rà không cần thiết, Giáo sư Tôn Thất Tùng đã sáng lập ra một phương pháp phẫu thuật mới giúp giảm chảy máu bằng cách thắt chặt những tĩnh mạch gan trước ca mổ, rút ngắn thời gian ca mổ xuống còn từ 4-8 phút. Thành công ngoài mong đợi của phương pháp này khiến nó đã được các bác sĩ phẫu thuật trên phạm vi toàn cầu sử dụng vì có khả năng giảm mất máu cho người bệnh và cứu sống vô số sinh mạng. Phương pháp mổ gan khô còn được gọi tên là "Phương pháp Tôn Thất Tùng".

bao-ve-kho-sach-cua-bac-si-ton-t-1652150474.jpg
Giáo sư Tôn Thất Tùng là danh nhân y học, nhà bác học tài năng, thầy thuốc kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu của thời đại Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu).

Trong 4 năm học nghiên cứu sinh, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã phẫu thuật hơn 200 lá gan của tử thi để nghiên cứu về các mạch máu và từ đó bảo vệ thành công luận án tốt nghiệp với đề tài cách phân chia mạch máu của gan.

Ông không chỉ là giáo sư về y khoa mà còn là nhà văn hóa lỗi lạc, là tác giả nhiều bài thơ viết bằng tiếng Pháp và tiếng Việt và đã dịch nhiều bài thơ của nhà thơ Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Tố Hữu ra tiếng Pháp.

dr-ton-that-tung-google-doodle-1652150474.jpg
Ông là người đầu tiên nghiên cứu thành công phương pháp ""phương pháp cắt gan khô" hay còn gọi là "phương pháp Tôn Thất Tùng". (Ảnh tư liệu)

Hình ảnh trên Google Doodle ngày 10/5/2022 do nghệ sĩ Chau Luong thực hiện để tôn vinh Giáo sư Tôn Thất Tùng nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 110 của vị bác sĩ tài hoa này.

Google Doodle là những ảnh vẽ được sử dụng vào những dịp đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng trên trang chủ của Google nhằm chào mừng các ngày lễ, các sự kiện, thành tựu và con người. Giáo sư Tôn Thất Tùng là người thứ 4 của Việt Nam được Google vinh danh. Trước đó, có 3 người Việt xuất hiện trên Google Doodle là hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nữ nhà văn Xuân Quỳnh.

Bích Liên