Hà Nội vinh danh Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú

Tối 20/12, tại di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước: “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể.
ha-noi-vinh-danh-nghe-nhan-nhan-dan-nghe-nhan-uu-tu-1671588095.jpg
Hà Nội tôn vinh các Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú đã có công gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

Năm 2022, Chủ tịch nước đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân cho 11 nghệ nhân, Nghệ nhân Ưu tú cho 55 nghệ nhân của thành phố Hà Nội.

Trong tổng số 66 nghệ nhân của Hà Nội được Chủ tịch nước phong tặng năm 2022, loại hình Nghệ thuật trình diễn dân gian Ca trù có 9 nghệ nhân được phong tặng (3 Nghệ nhân Nhân dân, 6 Nghệ nhân Ưu tú).

Trong đó có nghệ nhân trẻ tuổi nhất là Vũ Thị Ngân của Câu lạc bộ Ca trù Chanh Thôn (huyện Phú Xuyên), sinh năm 1989 và nghệ nhân lớn tuổi là Nghệ nhân Nhân dân Ngô Văn Đảm - sinh năm 1928 thuộc Câu lạc bộ Ca trù Trung tâm phát triển âm nhạc Việt Nam.

Đây là kết quả cho thấy Nghệ thuật trình diễn dân gian Ca trù trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng mừng. Đặc biệt, lần đầu tiên, loại hình Nghệ thuật trình diễn dân gian hát Tuồng có tới 18 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú ở 3 câu lạc bộ thuộc 3 huyện: Hoài Đức (3 nghệ nhân), Đông Anh (6 nghệ nhân), Quốc Oai (9 nghệ nhân).

Ở loại hình tri thức dân gian nặn tò he có 9 nghệ nhân được phong tặng với 2 Nghệ nhân Nhân dân và 7 Nghệ nhân Ưu tú, đều thuộc Câu lạc bộ Tò he thôn Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên.

Ở lĩnh vực tri thức dân gian về ẩm thực, có Nghệ nhân Nhân dân Phạm Thị Tuyết (Ánh Tuyết). Bà là người đam mê ẩm thực, nắm giữ tri thức nghệ thuật ẩm thực truyền thống dân tộc và Hà Nội; đã tham gia, đóng góp vào thành công của nhiều sự kiện quan trọng của quốc gia; quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới...

Qua ba lần phong tặng, thành phố Hà Nội đã có 131 nghệ nhân với 18 Nghệ nhân Nhân dân và 113 Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể. Đây là niềm vinh dự và tự hào, đồng thời cũng là trọng trách để thành phố có những chính sách quan tâm thiết thực hơn nữa tới các nghệ nhân - những báu vật dân gian của Thủ đô và đất nước.