Hạnh phúc giản dị những ngày cuối năm của gia đình bà Phi

Huyền Văn
Căn bếp củi đơn sơ nhúng đầy bụi than nhè nhẹ khói. Những ánh lửa như nhảy múa trong ánh mắt của bà Phi, đã lâu rồi bà mới thỏa được mong muốn giản dị là được xuống bếp, tự mình chuẩn bị bữa cơm cho ông nhà và những đứa cháu nhỏ. Chúng tôi đến nhà bà Lê Thị Phi tại Khu 4, xã Bảo Yên, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ vào những ngày cận tết và được nghe câu chuyện về bà . 

Căn nhà đơn sơ của đôi vợ chồng già neo đơn lấp ló sau những bức tường vôi lắt léo cũng chưa kịp trang hoàng gì. Đi theo chị Nguyễn Thị Thu Thảo trưởng đoàn thiện nguyện, đồng thời cũng là mạnh thường quân đã sát sao hỗ trợ gia đình bà Phi nhiều tháng nay. Chúng tôi quặn lòng khi nghe câu chuyện của bà với nghị lực phi thường tuổi xế chiều. Mặc dù, đã hơn 80 tuổi nhưng trên vai bà vẫn còn biết bao gánh nặng chưa đành lòng buông xuống. Ở cái tuổi đã gần đất xa trời khi mà những người đồng niên khác đã an dưỡng tuổi già, bà Lê Thị Phi vẫn còn phải gồng gánh mưu sinh chăm lo cho đàn cháu côi cút của những đứa con đi làm ăn xa nhà cùng cuộc hôn nhân không hoàn hảo, để lại cho ông bà những đứa cháu nhỏ bơ vơ. Tuổi cao sức yếu kéo theo bệnh tật tìm đến không có người kề cận lúc đau ốm lại không đành lòng bỏ lại gánh nặng trên vai. Bà Phi đã gắng gượng như vậy suốt nhiều năm qua.

nlntv-thiennguyen-1673424168.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Thảo TGĐ Công ty TNHH Thương mại và sản xuất K-Won thăm và gửi quà cho gia đình bà Phi.

Những năm gần đây, sức khỏe của bà ngày càng đi xuống không những mất ăn, mất ngủ nhiều lần bà còn đột ngột ngất xỉu khi thì giữa chợ lúc lại ngay sau sân nhà nhiều lúc suy nghĩ tiêu cực bà muốn buông xuôi nhưng vì các cháu vì người bạn già đang cần mình bà đã cố gắng gượng dậy, chạy chữa nhiều nơi. Đôi vợ chồng già yếu thêm bốn miệng ăn chỉ biết trông chờ cả vào mấy sào ruộng và vài luống rau trồng trong vườn cho qua bữa. Bà không có đủ kinh tế để đi đến những bệnh viện lớn. Thuốc bảo hiểm khi còn, khi hết được cấp phát từ trạm xá, không giúp căn bệnh của bà khá hơn là bao.

Bà tâm sự: “Bản thân tôi yếu, không làm được, mệt mỏi rồi lại hay ngã, hay run. Ăn thì kém, ngủ thì kém”. Ngồi bên một góc giường lạnh lẽo, ông Năng năm nay đã 87 tuổi là người bạn đời số khổ cùng bà Phi cũng không giấu được sự đau xót. Ông bị khớp đã nhiều năm nay, đặc biệt là khi trời trở lạnh, ông dường như không thể di chuyển, mọi hoạt động đều gói gọn bên giường và nhờ cậy đến sự giúp đỡ của bà từ bữa cơm đến giấc ngủ. Nhiều lúc chứng kiến bà ngất đi được người ta giúp đỡ đưa về ông rớm nước mắt cạn nghĩ ngộ nhỡ bà không tỉnh dậy nữa gia đình này chẳng còn biết trông cậy vào ai.

nlntv-thiennguyen1-1673422875.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Thảo TGĐ Công ty TNHH Thương mại và sản xuất K-Won thăm và gửi quà cho gia đình bà Phi.

Như thấu hiểu được nổi trăn trở ấy, đầu năm 2022 gia đình ông bà được sự giúp đỡ của các anh chị ở y tế xã quan tâm, bà Nguyễn Thị Thu Thảo – TGĐ Công ty TNHH Thương mại và sản xuất K-Won đã biết và tìm đến với gia đình bà Phi, cùng sứ mệnh muốn giúp đỡ và nâng cao sức khỏe cho những người Việt gặp khó khăn, giúp đỡ ông bà trong suốt quá trình điều trị.

“Bản thân tôi là một người con của Phú Thọ, mỗi khi về thăm quê hương tôi đã chứng kiến được gia cảnh của gia đình bà Phi. Hai ông bà đã tuổi cao sức yếu còn phải chăm sóc 4 cháu nhỏ rất là khó khăn vì vậy tôi đã quyết định tài trợ, giúp đỡ cho gia đình ông bà. Tôi đã gửi sản phẩm của chúng tôi đến cho bà sử dụng. Rất là may mắn, hạnh phúc, cảm xúc vỡ òa khi chứng kiến sức khỏe bà ngày một cải thiện rõ rệt sau khi dùng sản phẩm. Bản thân tôi mong muốn trao giá trị yêu thương, trao giá trị sức khỏe cho bà”.

Bà Phi chia sẻ thêm: “Sau khi được sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của bà Nguyễn Thị Thu Thảo – TGĐ Công ty TNHH Thương mại và sản xuất K-Won, tôi dùng và cảm thấy ăn ngon, ngủ tốt đi lại bình thường. Không có vấn đề gì khó khăn, cơ thể không rung giật, không co, không vấp. Đến nay, tôi thấy sức khỏe cải thiện rất nhiều rồi. Gia đình chúng tôi hết sức vui mừng và cảm ơn sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm”.

Giờ đây, bà Phi có thể thực hiện được những mong muốn giản dị mà trước đây dường như là không tưởng đó là đi lại bình thường, vui đùa cùng các cháu, tự tay xuống bếp nấu bữa cơm gia đình. Dưới căn bếp ấm áp chúng tôi lại thấy nụ cười chân chất trên gương mặt 2 vợ chồng bà Phi. Trong những ngày sắp tới căn nhà nhỏ lại rộn ràng tiếng cười, những lời chúc sức khỏe đầu năm đã không chỉ còn là lời nói trên môi.

Xuân Cương