HĐBA LHQ ưu tiên vấn đề xung đột Ukraine và an ninh lương thực

Trong tháng 5 này, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ thảo luận vấn đề an ninh lương thực và cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Trên đây là thông báo của bà Linda Thomas-Greenfield - Đại sứ Mỹ tại LHQ đưa ra ngày 3/5. Mỹ cũng là nước đảm nhận vai trò nước Chủ tịch HĐBA LHQ trong tháng này.

hdba-lhq-uu-tien-van-de-xung-dot-ukraine-va-an-ninh-luong-thuc-1651665139.jpg
Toàn cảnh nhà máy thép Azovstal sau các cuộc pháo kích ở Mariupol, miền Nam Ukraine ngày 22/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Đại sứ Thomas-Greenfield, nổi bật trong chương trình nghị sự tháng này của HĐBA LHQ là một phiên thảo luận mở về "mối liên hệ giữa cuộc xung đột tại Ukraine và tình trạng mất an ninh lương thực" và phiên thảo luận các nguy cơ cũng như lợi ích của việc sử dụng công nghệ trong duy trì hòa bình và an ninh. Dự kiến, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres sẽ phát biểu khai mạc phiên thảo luận mở về an ninh lương thực, diễn ra ngày 19/5 và do Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chủ trì. Trước sự kiện này, ngày 18/5, Mỹ sẽ triệu tập một cuộc họp cấp bộ trưởng toàn cầu về vấn đề an ninh lương thực.

hdba-lhq-uu-tien-van-de-xung-dot-ukraine-va-an-ninh-luong-thuc-01-1651665139.jpg
Cánh đồng lúa mì tại làng Dyvitsya, cách thủ đô Kiev của Ukraine 160km. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phiên họp thứ hai về công nghệ và an ninh sẽ diễn ra ngày 23/5. Đại sứ Thomas-Greenfield nhấn mạnh đây là trọng tâm mới, quan trọng của HĐBA LHQ và lưu ý rằng phải mất một thời gian dài để cơ quan này mới đánh giá đúng những tác động của kỹ thuật công nghệ số đối với sứ mệnh duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Ngoài hai sự kiện lớn trên, trong tháng 5 này, các nước ủy viên HĐBA LHQ sẽ trao đổi về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine trong cuộc họp ngắn được lên kế hoạch vào ngày 5/5. Vào các ngày 20, 27 và 31/5, HĐBA LHQ sẽ tổ chức các cuộc họp về tình hình nhân đạo, vũ khí hóa học và hồ sơ chính trị của Syria. Một phiên thảo luận thường niên về bảo vệ dân thường cũng dự kiến diễn ra vào ngày 25/5 tới.