Hình ảnh rõ nét chưa từng có về Sao Mộc từ kính viễn vọng 10 tỷ đô của NASA

James Webb là kính thiên văn mạnh mẽ, tốn kém và phức tạp nhất từng được chế tạo với giá trị lên tới 10 tỷ USD, đã mang đến cho các nhà khoa học nhiều hơn mong đợi.

Ngày 22/8/2022, nhờ thiết bị camera hồng ngoại NIRCam siêu cao cấp của James Webb, chúng ta đã được chiêm ngưỡng những bức ảnh rõ nét nhất Sao Mộc cùng với cực quang ở mức độ tuyệt vời, đồng thời có thể phân biệt các vành đai và hai trong số các Mặt Trăng của nó.

Hiện tượng cực quang này cũng đã xuất hiện trên Trái Đất, chúng được tạo ra bởi các cơn bão Mặt Trời, nhưng yếu hơn 100 lần so với trên Sao Mộc.

hinh-anh-ro-net-chua-tung-co-ve-sao-moc-tu-kinh-vien-vong-10-ty-do-cua-nasa-1661744419.jpg
Hình ảnh rõ nét chưa từng có về Sao Mộc từ kính viễn vọng 10 tỷ đô của NASA (Ảnh: Dân Việt)

Trên Hệ Mặt Trời, các cực quang năng lượng nhất được sinh ra từ sự chiếu các vật chất từ mặt trăng Io và sự xuất hiện của chúng vào bầu khí quyển Jovian.

Những hiện tượng phát sáng này là một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất của ngôi sao, chẳng hạn như "đốm đỏ" nổi tiếng, đã xuất hiện với màu trắng trong hình ảnh được công bố do lượng lớn ánh sáng Mặt Trời mà nó phản chiếu.

NIRCam được trang bị các bộ lọc giúp chúng ta có thể ghi lại ánh sáng ở các bước sóng này mà mắt chúng ta thường không nhìn thấy được, nhưng cường độ của chúng đã được chuyển đổi để thể hiện trong hình ảnh.

Phương Nam-TH