Hơn 8.000 vị trí việc làm cho lao động nghèo, vùng giải tỏa

Huyền Văn
Sáng 7/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Cẩm Lệ tổ chức ngày hội việc làm và tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, người lao động.

Ngày hội việc làm nhằm tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho người lao động, đặc biệt là lao động thuộc hộ nghèo, vùng di dời, giải tỏa, mất đất sản xuất được tiếp cận thông tin, được hỗ trợ tư vấn giáo dục nghề nghiệp, vay vốn làm ăn và tạo việc làm nhằm ổn định cuộc sống.

Ngày hội cũng tạo cơ hội để học sinh, người lao động tiếp cận với thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, thông tin tuyển dụng của các cơ quan, doanh nghiệp (người sử dụng lao động) nhằm định hướng, chọn trường, chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân và tìm kiếm việc làm phù hợp.

nlntv-ngay-hoi-viec-lamda-nangkhanh-hong-1-1651894479781-1651977565.jpeg
Người lao động phỏng vấn xin việc tại ngày hội việc làm và tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, người lao động (Ảnh: Khánh Hồng).

Tham gia ngày hội có 131 doanh nghiệp, cần tuyển dụng hơn 8.000 vị trí, trong đó đại học và cao đẳng là 1.666 vị trí; còn lại là trung cấp, sơ cấp, công nhân kỹ thuật và lao động phổ thông.

Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều gồm: Công ty CP Tập đoàn Mặt trời cần tuyển 1.320 vị trí, Công ty CP Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia: 600 vị trí, công ty CP VINATEX Đà Nẵng: 300 vị trí, Công ty TNHH Matrix Việt Nam: 300 vị trí…

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, ngày hội nhằm tạo điều kiện kết nối cung - cầu lao động giữa doanh nghiệp và người lao động, tạo cơ hội cho người lao động trở lại làm việc sau những tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đồng thời, ngày hội còn tạo cơ hội cho các em học sinh tiếp cận với các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tư vấn và định hướng giáo dục nghề nghiệp sau này có được việc làm, ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Trung Anh (SN 1992, trú tại quận Thanh Khê) đến ngày hội tìm việc kể, trước đây, chị làm kế toán cho một công ty du lịch. Ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị phải nghỉ việc 2 năm nay.

"Hôm nay đến đây, tôi muốn tìm công việc kế toán viên với mức lương 5-6 triệu đồng và làm trong giờ hành chính", chị Anh nói và cho biết đã tham gia phỏng vấn tại 2 công ty, đang chờ kết quả.

nlntv-da-nang-hon-8-1651899148748-1651977651.jpeg
Tham gia ngày hội có 131 doanh nghiệp, cần tuyển dụng hơn 8.000 vị trí việc làm (Ảnh: Khánh Hồng).

Ông Nguyễn Hồng Minh - Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Công ty CP 28 Đà Nẵng cho biết, đợt này công ty có nhu cầu tuyển dụng 50 lao động nhưng ông chỉ hy vọng có thể tuyển được từ 5 - 10 lao động.

Theo ông Minh, sau dịch Covid-19, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng lao động. Công ty kỳ vọng có thể tuyển được lao động có tay nghề, tuy nhiên điều này khó nên chủ trương của công ty vẫn là tuyển vào rồi đào tạo.

Ông Minh cho hay, hiện thu nhập chung của công nhân may ở Đà Nẵng không cao, trong khi các chi phí sinh hoạt ngày càng tăng. Vì thế, nhiều người lao động chuyển dịch về quê.

Ông Minh mong thành phố sẽ có những chính sách hỗ trợ người lao động như chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà của Chính phủ đang được triển khai.