Cánh sóng ra đa giữ biển ngày xuân

Những ngày Tết phương Nam, trong không khí mùa xuân ấm áp, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Ra đa 251 (Vùng 2 Hải quân) vẫn luân phiên trực sẵn sàng chiến đấu theo từng ca, kíp để giữ yên bình cho biển, đảo ngày xuân.

Với nhiệm vụ quan sát, quản lý chặt chẽ các loại tàu bè, phương tiện bay trong phạm vi đảm nhiệm và phát hiện các mục tiêu, báo cáo về sở chỉ huy các cấp, Trung đoàn Ra đa 251 tăng cường lực lượng thực hiện nhiệm vụ, không để bị động, bất ngờ, sót lọt mục tiêu.

Đại tá Trần Văn Đấu, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Ra đa 251, cho biết: “Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão, ngoài lực lượng tuần tra, canh gác, đơn vị tăng cường lực lượng trực làm nhiệm vụ ở các trạm ra đa, bởi đây chính là khoảng thời gian đối tượng tác chiến thường lợi dụng, tàu nước ngoài ra vào vùng biển phức tạp hơn. Do vậy, chúng tôi đã giáo dục, nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm cho mọi cán bộ, chiến sĩ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

kiem-tra-tram-nguon-truoc-ca-truc-o-tram-ra-da-2511-1674462930.jpeg
Kiểm tra trạm nguồn trước ca trực ở Trạm Ra đa 2511.

Đóng quân ở sát mép biển, Trạm Ra đa 2511 là đơn vị đảm nhiệm quản lý vùng biển rộng lớn. Tầm quan sát của hệ thống ra đa do trạm khai thác, sử dụng có thể đạt tới 200 hải lý, giúp cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp nắm bắt kịp thời từ xa các hoạt động của tàu, thuyền trong nước và nước ngoài qua lại khu vực biển do đơn vị quản lý. Những ngày Tết Nguyên đán, lực lượng trực của trạm không rời vị trí trí, quan sát liên tục, phân tích những dấu hiệu bất thường để báo cáo tình hình về sở chỉ huy. Dù thời tiết nắng nóng, nhưng không làm ảnh hưởng đến tinh thần tích cực, khẩn trương của cán bộ, chiến sĩ.

Mỗi khẩu lệnh phát ra, từng trắc thủ thao tác bật, hiệu chỉnh các núm, nút rất nhanh và thuần thục. Chỉ ít phút sau, màn hình ra đa đã bắt đầu quét mục tiêu. Chỉ huy kíp trực đến từng vị trí để kiểm tra khi mục tiêu được bắt trúng. Trung tá QNCN Nguyễn Văn Huynh, trắc thủ ra đa, người có hơn 30 năm gắn bó với nghề, từng nhiều năm trực Tết, tâm sự: “Ngày thường chúng tôi canh trực đã rất nghiêm túc, ngày Tết càng phải nghiêm, tập trung cao độ và làm việc với cường độ cao hơn để bám, bắt chính xác mục tiêu, giữ yên bình cho nhân dân vui xuân, đón Tết”.

Gia đình đồng chí Huynh ở Biên Hòa (Đồng Nai), cách đơn vị hơn 100km. Anh thuộc diện… gần nhà nên thường nhận trực Tết thay đồng đội quê ở ngoài Bắc. Sau Tết, anh mới xin nghỉ ít ngày về thăm gia đình, vợ con. Khi ấy, mùa xuân mới đến với gia đình nhỏ của anh.

lanh-dao-trung-doan-ra-da-251-kiem-tra-kip-truc-chien-cua-don-vi-trong-ngay-tet-1674462981.jpeg
Lãnh đạo Trung đoàn Ra đa 251 kiểm tra kíp trực chiến của đơn vị trong ngày Tết.

Đóng quân ở Côn Đảo, Trạm Ra đa 590, cũng tổ chức canh trực liên tục những ngày xuân. Ngoài một số đồng chí được về quê đón Tết, lực lượng còn lại bảo đảm trực chiến 100%. Trên đỉnh núi mù sương, cánh sóng ra đa không một phút ngơi nghỉ để truyền tín hiệu về sở chỉ huy kịp thời, chính xác. Điều đó đồng nghĩa với việc các kíp trực của trạm làm nhiệm vụ không có ngày nghỉ Tết dù gia đình nhiều đồng chí ở ngay tại đảo, cách đơn vị chỉ vài trăm mét…

Đại tá Trương Công Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn Ra đa 251, chia sẻ: “Đơn vị ra đa làm nhiệm vụ đặc thù, đóng quân ở địa bàn biển, đảo xa xôi, khó khăn, vất vả. Xác định rõ điều đó nên chỉ huy trung đoàn quan tâm, động viên cán bộ, chiến sĩ kịp thời cả về vật chất, tinh thần; huy động mọi khả năng để chăm lo đời sống cho bộ đội, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, trung đoàn cũng chỉ đạo các cơ quan, trạm ra đa tổ chức hoạt động Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh để bộ đội thoải mái tinh thần sau ca trực cho mùa xuân đơn vị thêm đầm ấm, an vui”.