Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2022

Huyền Văn
Tối 17/5, tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022 và liên hoan Tuồng và dân ca kịch toàn quốc nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022).
nlntv-langsen-1652804827983-1652832612.jpg
Sân khấu đêm khai mạc Lễ hội làng Sen 2022.

Tham dự có đại diện lãnh đạo: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quân khu 4, tỉnh Nghệ An, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ngãi, Tuyên Quang và gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên, các em thiếu nhi tham gia các chương trình nghệ thuật.

Diễn văn khai mạc do Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trình bày đã khẳng định: Chủ tịch Hồ Chí Minh là một vĩ nhân, cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức của Người đã làm rạng rỡ dân tộc, non sông đất nước ta, được thế giới tôn vinh Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất.

Lễ hội Làng Sen là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân, là dịp để nhân dân cả nước nói chung, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác.

Qua hoạt động của lễ hội Làng Sen, chúng ta hiểu sâu sắc hơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Bác, để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức cụ thể hơn trách nhiệm của mình trong việc phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh đúng như lời căn dặn thiết tha, những khát khao cháy bỏng mà Người hằng mong muốn.

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, Lễ hội Làng Sen đã trở thành ngày hội lớn của người dân xứ Nghệ và cả nước. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân hưởng thụ và sáng tạo các giá trị văn hóa, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Đây cũng là dịp ca ngợi quê hương Nam Đàn, quê hương Nghệ An đổi mới, hội nhập và phát triển; đồng thời quảng bá hình ảnh Nghệ An với cả nước và bạn bè quốc tế.

Liên hoan Tuồng và dân ca kịch toàn quốc năm 2022 được tổ chức tại Nghệ An vào dịp sinh nhật Bác, là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc của các văn nghệ sĩ nói chung và đồng bào, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh khúc dân ca ở mọi miền Tổ quốc như những đóa hoa toả hương thơm ngát nhân Ngày sinh của Người.

Liên hoan Tuồng và dân ca kịch toàn quốc năm nay có sự tham gia của 250 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị với 16 vở diễn đến từ các Nhà hát Tuồng, đoàn nghệ thuật trong cả nước và tỉnh Nghệ An. Đây là dịp giao lưu, học hỏi, nâng cao tính sáng tạo, cùng hướng tới mục tiêu bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc nói chung, xây dựng và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam nói riêng.

Sau Lễ khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022, Liên hoan Tuồng và dân ca kịch toàn quốc là Chương trình nghệ thuật “Người là niềm tin tất thắng”, bao gồm các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp các tỉnh, thành phố và 19 đơn vị nghệ thuật quần chúng các huyện, thành phố, thị xã tỉnh Nghệ An.

Trước giờ khai mạc lễ hội, Ban Tổ chức lễ hội đã tổ chức dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh; dâng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nam Đàn); rước ảnh Bác Hồ từ Khu di tích Kim Liên đến Sân vận động Làng Sen - nơi tổ chức khai mạc lễ hội.