Khai mạc ngày hội của những người làm truyền hình cả nước

Đinh Thảo
Tối 15/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tham dự Lễ khai mạc Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 tại TP. Hải Phòng.
truyen-hinh-tq-1678941384.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 - Ảnh: VGP/Hải Minh

Sau 2 năm hoãn vì dịch bệnh, Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 hứa hẹn sẽ là một ngày hội đáng nhớ, nơi gặp gỡ và chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn của những người làm truyền hình trên cả nước.

Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang, Chủ tịch Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 cho biết, mọi hoạt động của Liên hoan luôn hướng đến và phục vụ đại đa số nhu cầu của các đài truyền hình.

truyen-hinh-tq-2-1678941384.jpg
Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang: Mọi hoạt động của Liên hoan luôn hướng đến và phục vụ đại đa số nhu cầu của các đài truyền hình - Ảnh: VGP/Hải Minh

Hơn hai năm qua, ngành truyền hình có sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức sản xuất và cách tiếp cận khán giả do tác động của dịch COVID-19 và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, truyền thông mới.

Thích nghi với sự thay đổi của ngành, Liên hoan năm nay đã trở lại với nhiều đổi mới trong thể lệ, vừa phù hợp với xu thế chung, vừa góp phần tôn vinh hơn nữa các tác phẩm báo hình xuất sắc nhất cả trên sóng và nền tảng số.

Đáng chú ý nhất là từ năm 2023, Liên hoan truyền hình toàn quốc được tổ chức 02 năm một lần, xen kẽ với Liên hoan Phát thanh toàn quốc để bảo đảm tính chuyên nghiệp và chất lượng các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan.

Đây cũng là kỳ liên hoan đánh dấu sự trở lại của thể loại phóng sự ngắn, vốn là thế mạnh và đáp ứng nhu cầu mong mỏi của các đài truyền hình trong cả nước.

Ngoài ra, Liên hoan còn mở rộng thể loại video trên nền tảng số, bổ sung hạng mục Tiểu phẩm truyền hình, video ca nhạc, điều chỉnh thời lượng tác phẩm và quy định về một số thể loại khác để phù hợp với thực tế sản xuất truyền hình hiện nay.

Với nhiều điểm đổi mới trong thể lệ dự thi, Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 cũng là kỳ liên hoan có số lượng tác phẩm đăng ký tham dự lớn nhất trong lịch sử, đạt 714 tác phẩm thuộc 11 thể loại, trong đó nhiều nhất là 02 thể loại phóng sự ngắn và phóng sự.

Liên hoan truyền hình toàn quốc cũng là cơ hội vô cùng quý báu để trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, để học hỏi và khơi dậy những ý tưởng mới, cách làm hay. Ba chủ đề hội thảo được lựa chọn trong khuôn khổ Liên hoan là "Sản xuất và phân phối tin tức trong thời đại số", "Đồ họa truyền hình - Thực tiễn và xu thế phát triển", "Hội thảo về kỹ thuật công nghệ truyền hình" đều là những vấn đề được các Đài truyền hình quan tâm, bám sát sự thay đổi về công nghệ, thói quen, tâm lý của người xem truyền hình hiện nay, phù hợp với bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số.

Năm 2023 dự báo là một năm nhiều thách thức với các Đài truyền hình do ảnh hưởng của khó khăn kinh tế cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường quảng cáo, vì vậy Liên hoan được kỳ vọng sẽ giúp cho các đồng nghiệp làm truyền hình trên cả nước có thêm nhiều kinh nghiệm để cùng đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

truyen-hinh-tq-3-1678941384.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu chào mừng Liên hoan - Ảnh: VGP/Hải Minh

Trong phát biểu chào mừng Liên hoan, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố vẫn giữ vững ở mức tăng trưởng từ 12-13%/năm; tổng thu ngân sách đã vượt mốc 100.000 tỷ đồng, năm 2022 đạt trên 109.000 tỷ đồng.

Hải Phòng có được sự phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay trước hết là được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; sự giúp đỡ nhiệt tình của các ban, bộ, ngành Trung ương, và đặc biệt là sự gắn bó và đồng hành với thành phố của các cơ quan truyền hình, các cơ quan thông tấn, báo chí trên toàn quốc.

"Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 là dịp để thành phố được chào đón và tri ân các nhà báo trong cả nước", Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đài truyền hình Việt Nam và cơ quan thông tấn, báo chí, để TP. Hải Phòng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới đây./.