Khai mạc trưng bày 'Hiệp định Paris - Cánh cửa hòa bình'

Chiều 16/1, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Hiệp định Paris - Cánh cửa hòa bình”.
khai-mac-trung-bay-hiep-dinh-paris-canh-cua-hoa-binh-01-1673880019.jpeg
Khách tham quan triển lãm. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Triển lãm do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo thực hiện, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973 - 27/1/2023).

Phát biểu khai mạc trưng bày, Tiến sĩ Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Hiệp định Paris là thắng lợi tổng hợp của cuộc đấu tranh trên các mặt trận quân sự, chính trị, ngoại giao; là đỉnh cao và mốc son trong trang sử vàng của nền ngoại giao cách mạng thời đại Hồ Chí Minh, mở ra cánh cửa hòa bình cho nhân dân Việt Nam, ghi dấu ấn vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì độc lập, tự do; vì hòa bình, công lý.

Trưng bày chuyên đề “Hiệp định Paris - Cánh cửa hòa bình” được tổ chức nhằm giúp công chúng hiểu rõ hơn về bối cảnh, diễn biến, ý nghĩa của việc ký kết Hiệp định Paris đối với Việt Nam và thế giới. Qua đó, khẳng định trí tuệ, sự lãnh đạo đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng trong từng giai đoạn đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược; khẳng định bản lĩnh, tính chủ động, lập trường cương quyết, đường lối thương thuyết khéo léo của phái đoàn ta trong suốt quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Paris.

Trưng bày cũng góp phần tôn vinh các thành viên Phái đoàn đàm phán Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân đã làm nên thành công của Hội nghị cũng như quá trình thi hành Hiệp định. Triển lãm đồng thời góp phần tri ân bạn bè yêu chuộng hòa bình trên thế giới đã cổ vũ cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do, hòa bình và công lý.

khai-mac-trung-bay-hiep-dinh-paris-canh-cua-hoa-binh-02-1673880019.jpeg
Đại biểu nước ngoài tham quan triển lãm. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

“Với gần 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, trong đó có những hiện vật lần đầu tiên được trưng bày và giới thiệu trên chuyên mục hiện vật kể chuyện của Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức hy vọng triển lãm có sức lan tỏa sâu rộng, qua đó khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc; củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế hiện nay”, ông Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh.

Trưng bày chuyên đề “Hiệp định Paris - Cánh cửa hòa bình” gồm 3 phần:

Phần I “Vạch đường tới hòa bình” là những hình ảnh, tư liệu, hiện vật giúp công chúng trong nước và quốc tế hiểu thêm câu chuyện bối cảnh trong nước và quốc tế lúc bấy giờ, sự đấu tranh kiên cường, quyết liệt của quân dân Việt Nam, buộc Mỹ phải chấp nhận đi tới hội nghị đàm phán với tinh thần “tìm kiếm một nền hòa bình trong danh dự”.

Phần II “Mở cánh cửa hòa bình” gồm những tư liệu, hình ảnh, hiện vật trong suốt quá trình đàm phán, những cuộc đấu lý, đấu trí quyết liệt, gay cấn kéo dài, để cuối cùng, chiến thắng đã thuộc về công lý và cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam. Hiệp định Paris được ký kết vào ngày 27/1/1973 là đỉnh cao của Mặt trận ngoại giao thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và mở ra cánh cửa hòa bình cho nhân dân Việt Nam.

Phần III “Tiến tới hòa bình” thể hiện quá trình đấu tranh đòi thi hành Hiệp định Paris, đẩy mạnh và kết hợp chặt chẽ đấu tranh trên ba mặt trận chính trị, quân sự, ngoại giao, liên tiếp giành những thắng lợi vang dội. Đặc biệt, với tinh thần tranh thủ từng giờ, từng phút xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam, quân và dân ta đã làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Hòa bình thực sự được lập lại trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

khai-mac-trung-bay-hiep-dinh-paris-canh-cua-hoa-binh-03-1673880019.jpeg
Khách tham quan triển lãm. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Theo Ban tổ chức, trưng bày chuyên đề “Hiệp định Paris - Cánh cửa hòa bình” giúp công chúng hiểu rõ hơn ý nghĩa của Hiệp định Paris đối với cách mạng Việt Nam và tiến trình đi đến hòa bình của đất nước ta. Sự kiện này là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giải phóng của dân tộc Việt Nam, từ đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc; củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế hiện nay.

Trưng bày diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội đến đầu tháng 5/2023.