Khoa học công nghệ được ứng dụng vào thực tiễn đời sống

Võ Việt
Đây là thông tin được Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Vũ Hoàng Linh thông tin tại Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2021-2022 vừa được Trường tổ chức mới đây tại Hà Nội. Đơn vị dẫn đầu của Đại học Quốc gia Hà Nội về nghiên cứu khoa học.
hieu-truong-1662085802.jpg
Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Vũ Hoàng Linh

Báo cáo tại Hội nghị, Hiệu trưởng Vũ Hoàng Linh cho biết, năm học 2021-2022, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã đạt được nhiều thành công, nhiều điểm sáng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản phẩm khoa học công nghệ. Nhà trường luôn đổi mới, phát huy mọi nguồn lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo mục tiêu đã đề ra, góp phần tạo nên sức mạnh chung của Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong năm 2021 và đầu năm 2022, các cán bộ của Trường đã và đang chủ trì thực hiện 261 đề tài/dự án. Trong số đó có 18 đề tài cấp Nhà nước, 98 đề tài nghiên cứu cơ bản do Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED) tài trợ (tuy nhiên kinh phí năm 2021 và 2022 chưa được cấp), 33 đề tài cấp bộ và tỉnh, 83 đề tài cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, 20 đề tài cấp cơ sở với tổng kinh phí được cấp năm 2022 khoảng 37 tỷ đồng. Ngoài ra, các nhà khoa học của Trường còn chủ trì thực hiện 9 nhiệm vụ hợp tác quốc tế.

Năm 2021, các nhà khoa học của Trường đã công bố 520 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục ISI/SCOPUS (chiếm hơn 50% số lượng công bố ISI/SCOPUS của Đại học Quốc gia Hà Nội) và đạt tỷ lệ gần 1 bài báo/cán bộ khoa học. Các chỉ số về đăng ký sở hữu trí tuệ tiếp tục duy trì ở mức cao với 8 bằng độc quyền sở hữu trí tuệ được cấp, 20 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ được chấp nhận hợp lệ.

Cán bộ của Trường đã đạt 2/4 Giải thưởng về khoa học và công nghệ năm 2021 của Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhiều cán bộ có thành tích công bố nổi bật, được thống kê trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam. Phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học tiếp tục được giữ vững cả về quy mô và chất lượng với 1 giải Nhì, 1 Ba và 2 giải Khuyến khích "Sinh viên nghiên cứu khoa học" cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2021; 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba “Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Đại học Quốc gia Hà Nội” năm 2022.

Năm học 2021-2022, Trường đã có 15 nhà khoa học được Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học quốc tế trên các tạp chí thuộc top 5%, các tạp chí quốc tế uy tín, và đăng ký sở hữu trí tuệ. Đối với Giải thưởng về KH&CN của Đại học Quốc gia Hà Nội được tổ chức 3 năm/lần, năm 2021 cán bộ Trường đã đạt 2/4 giải thưởng cho các công trình: (1) Nghiên cứu phương pháp phân tích chính xác, quan trắc mức độ ô nhiễm và đánh giá rủi ro phơi nhiễm các hóa chất gây rối loạn nội tiết nhóm phthalate và siloxane trong môi trường tại Việt Nam; (2) Dạng tốt nhất của một số bất đẳng thức hàm. Đặc biệt, mới đây nhất, trong tổng số 4 nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội có tên trong bảng xếp hạng thế giới của reseach.com thì trong đó Nhà trường đã có 2 nhà khoa học và 2 nhà khoa học còn lại cũng là cựu sinh viên của Trường (GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo, PGS.TS Lê Hoàng Sơn - Viện Công nghệ Thông tin, GS.TS Phạm Hùng Việt và PGS.TS Từ Bình Minh đều từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên).

Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tích cực triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy vai trò đầu tàu của các nhóm nghiên cứu mạnh và phòng thí nghiệm trọng điểm trong triển khai các nghiên cứu ứng dụng.

Bên cạnh đó nhà trường chủ động đề xuất và đăng ký thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cấp bộ, tỉnh; Khuyến khích các nghiên cứu ứng dụng, phục vụ thực tiễn sản xuất.

Gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu cơ bản với ứng dụng, đào tạo và dịch vụ để gia tăng chuỗi giá trị đổi mới - sáng tạo. Tổ chức các đoàn công tác để tiếp cận thực tế tại các doanh nghiệp, địa phương. Chú trọng triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn trong nghiên cứu khoa học. Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu theo chuẩn mực quốc tế về đạo đức trong nghiên cứu khoa học.

Luôn luôn thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh. Khuyến khích các công trình nghiên cứu có sản phẩm ứng dụng hoặc công bố khoa học; đẩy mạnh việc tổ chức các diễn đàn sinh hoạt học thuật cho sinh viên, học viên sau đại học.

Thời gian tới nhà trường tích cực xây dựng các dự án để phục vụ đào tạo, khoa học công nghệ. Phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các dự án của Trường trong việc triển khai các dự án đã được phê duyệt. Tiếp tục quy trình hóa và đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khoa học và công nghệ. Tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban chức năng trong hỗ trợ các nhà khoa học triển khai các đề tài, dự án. Hoàn thành bộ quy trình, thủ tục về khoa học và công nghệ để chủ động hội nhập và phát triển.

Hoàng Cường