Làm sao để biết thuê bao có thể bị khóa sau ngày 31/3?

Đinh Thảo
Sau 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia sẽ bị khóa một chiều. Làm sao để xác định thuê bao có thể bị khóa là băn khoăn của nhiều người.
thue-bao-1679472023.jpg
Làm gì để biết mình có thể bị khóa SIM sau ngày 31/3? (Ảnh: VTV.vn)

Theo đó, những người thuộc diện cần chuẩn hóa thông tin sẽ nhận được 1 tin nhắn, mỗi ngày 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp để nhắc nhở. Sau 15 ngày nhận thông báo mà thông tin thuê bao chưa được chuẩn hóa, số điện thoại của người dùng sẽ bị khóa một chiều và thực hiện khóa nốt chiều còn lại sau 15 ngày tiếp theo. Hết hạn 30 ngày, những thuê bao di động chưa cập nhật thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Thế nào là thuê bao trùng thông tin theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

Theo quy định tại Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các chủ thuê bao di động phải cung cấp thông tin cá nhân cho sim một cách chính xác về họ tên, Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp… với nhà mạng và phải đăng ký thông tin chính chủ của mình.

Ngoài ra còn bao gồm bản số hóa giấy tờ của cá nhân, tổ chức kèm ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng, hình thức thanh toán cước, họ tên nhân viên, thời gian thực hiện giao dịch, địa chỉ và số điện thoại liên hệ của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Một thuê bao di động được coi là trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi thuê bao đó có các thông tin như họ tên, ngày sinh và số CCCD/CMND trùng với CSDLQG về dân cư.

Khi các thông tin đăng ký số điện thoại trùng với dữ liệu được khai báo trên Cơ sở dữ liệu quốc gia CSDLQG về dân cư thì số thuê bao được xác định đã chuẩn hóa không tin và có thể tiếp tục hoạt động mà không cần thay đổi, chỉnh sửa. Người sử dụng số điện thoại có thông tin đăng ký chủ sở hữu trùng khớp với CSDLQG về dân cư không cần lo lắng về việc bị khóa thuê bao một chiều.

Trường hợp không chính chủ

Không ít thuê bao đang hoạt động ở hình thức không chính chủ. Điều này có nghĩa người đang sử dụng số điện thoại trong hoạt động liên lạc hàng ngày không phải chủ sở hữu đã đăng ký thông tin gắn liền với thuê bao đó.

Trong trường hợp thông tin chủ sở hữu trùng với CSDLQG về dân cư, số điện thoại vẫn được tính hợp lệ và không cần cập nhật trong đợt rà soát lần này. Tuy nhiên, việc sử dụng thuê bao không chính chủ sẽ khiến người dùng không được pháp luật bảo vệ trong các trường hợp xảy ra tranh chấp, đồng thời tiềm ẩn rủi ro liên quan đến các vấn đề nhạy cảm.

Theo đó, thuê bao không chính chủ có thể gặp khó khăn khi phát sinh nhu cầu thực hiện giao dịch trong quá trình sử dụng, ví dụ như mất SIM thì việc cấp lại hay đổi mới sẽ gặp nhiều khó khăn do cần xác thực người đăng ký sở hữu.

Hướng dẫn kiểm tra sim điện thoại có bị khoá không

Người dùng có thể nhắn tin với cú pháp “tttb” và gửi 1414 để kiểm tra thông tin thuê bao. Thông tin trả về sẽ bao gồm họ và tên, ngày sinh, số căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân của chủ thuê bao.

Trong trường hợp thuê bao không chính chủ, vẫn có khả năng thông tin chủ thuê bao khớp với CSDLQG. Tuy nhiên trong trường hợp này, người dùng sẽ không thể tự cập nhật thông tin thuê bao qua các công cụ trực tuyến, và để chắc chắn không bị khóa liên lạc, có thể đến trực tiếp đại lý nhà mạng để cập nhật thông tin chính chủ.

Cách xử lý khi bị khóa một chiều

Trước hết, để đảm bảo không bị khóa một chiều (gọi đi), người dùng nên thực hiện việc chuẩn hóa thông tin theo hướng dẫn từ nhà mạng sau khi nhận tin nhắn thông báo yêu cầu. Sau 15 ngày từ khi nhận tin nhắn, thuê bao sẽ bị khóa một chiều và nhà mạng khóa chiều thứ hai (gọi đến) sau 15 ngày tiếp theo. Người dùng có tối đa 1 tháng kể từ khi bị khóa 2 chiều để đăng ký, chuẩn hóa thông tin. Hết thời hạn trên, thuê bao sẽ bị chấm dứt hợp đồng (thu hồi số).

Trường hợp cho rằng số điện thoại của mình bị khóa nhầm dù đầy đủ thông tin đăng ký hợp pháp, trùng khớp với CSDLQG về dân cư, chủ thuê bao có thể liên hệ trực tiếp với tổng đài của nhà mạng hoặc gặp hỗ trợ viên ở đại lý để được hướng dẫn hoàn tất thủ tục, đối chiếu trước khi hết thời hạn 30 ngày.

Phương Thảo - TH