Lễ trao giải Oscar 2023 chính thức bắt đầu

Đinh Thảo
Khoảng 7 giờ sáng 13/3 (giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar lần thứ 95 đã chính thức bắt đầu tại Nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ) dưới sự dẫn dắt của danh hài Jimmy Kimmel cùng với cảnh nhảy dù xuống sân khấu, mô phỏng theo phim "Top Gun: Maverick".
0903-oscar-1678674590.jpeg
Tượng vàng Oscar được trao cho những tác phẩm điện ảnh, diễn viên, đạo diễn xuất sắc nhất hàng năm. Ảnh: AFP

Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 đang được phát sóng trực tiếp trên kênh ABC tại hơn 200 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Truyền hình K+ phát sóng trực tiếp sự kiện này.

Năm nay, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ đang nỗ lực khôi phục vị thế của sự kiện điện ảnh này, sau khi lễ trao giải Oscar năm 2022 bị sự cố “cái tát của nam diễn viên Will Smith” phủ bóng và tỷ lệ theo dõi rơi xuống mức thấp kỷ lục. Trước thềm lễ trao giải, nhiều người đang chờ đợi Oscar 2023 có được những cột mốc đầu tiên trong lịch sử 95 năm tồn tại.

Trước khi vào hội trường dự lễ trao giải, các diễn viên, đạo diễn, người nổi tiếng tại kinh đô điện ảnh Hollywood đã diện những bộ cánh lộng lẫy nhất dạo bước trên một thảm chào màu sâm panh. Đây là lần đầu tiên sau 6 thập kỷ thảm đỏ Oscar đổi màu. Các nhà thiết kế cho rằng sự kiện Oscar có quyền tự do thoát khỏi truyền thống lâu năm. Sau nhiều lần thử các màu thảm khác, các nhà thiết kế lựa chọn tông sâm panh vì nó phù hợp với lớp mái che.

Hiện bộ phim "Everything Everywhere All At Once" (sản xuất năm 2022) của xưởng phim độc lập A42 - một hãng phim nhỏ ở Manhattan (Mỹ) đang dẫn đầu danh sách đề cử Oscar năm nay với 11 đề cử. Bên cạnh “Everything everywhere all at once”, một số ứng viên đáng giá khác tranh giải Bộ phim hay nhất bao gồm "Avatar: The way of water” (Avatar: Dòng chảy của nước), “Elvis”.

Lễ trao giải năm nay cũng hứa hẹn sẽ đem lại sự bùng nổ cho nền công nghiệp giải trí và là mùa Oscar đánh dấu một kỷ nguyên của những ngôi sao mới trong nền điện ảnh toàn cầu.

Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên, một nữ diễn viên gốc Việt được xướng tên trong danh sách đề cử Oscar. Với vai diễn Liz trong “The Whale” cùng diễn xuất mộc mạc, sắc thái cảm xúc chân thật đến ngỡ ngàng, Hồng Châu - nữ diễn viên điện ảnh người Mỹ gốc Việt - nhận đề cử cho hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”.

Giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ được trao hàng năm để ghi nhận những thành tựu xuất sắc của điện ảnh trong năm về đạo diễn, diễn xuất, kịch bản và nhiều lĩnh vực khác. Giải thưởng Oscar được trao vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 hàng năm và được truyền hình trực tiếp.