Mẹ của công nhân: Công đoàn như ruột thịt

Lương Đàm
Bà Trịnh Thị Minh, ở Thái Bình, đã nghỉ hưu. Vợ chồng con trai bà cùng là công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long. Tết này, vì khó khăn kinh tế và dịch bệnh nên vợ chồng con trai bà ở lại nhà trọ tại Hà Nội, không về quê. Thương con, thương cháu và cũng để phòng, chống dịch nên bà ở lại cùng. Bà đã xúc động, không nói nên lời khi được cán bộ Công đoàn đến tận phòng trọ lì xì.
ba-trinh-thi-minh-ngoai-cung-ben-phai-xuc-dong-khi-nhan-duoc-li-xi-tu-can-bo-cong-doan-1643776859.jpeg
Bà Trịnh Thị Minh (ngoài cùng, bên phải) xúc động khi nhận được lì xì từ cán bộ Công đoàn

Vợ chồng con trai bà Minh thuê phòng trọ tại Kim Nỗ (Đông Anh). Tết năm nay là cái Tết thứ 2, vợ chồng con bà không về quê đón Tết do kinh tế khó khăn. Sau thời gian lên Hà Nội trông cháu, bà Minh cũng ở lại ăn Tết cùng các con. Dù ở quê còn nhiều việc phải lo nhưng nhìn cảnh vợ chồng con trai và 2 đứa cháu không có người thân trong ngày Tết thì bà lại không cầm được lòng.

Bà chia sẻ: "Bình thường thương 8-9 thì ngày Tết thương 10. Vợ chồng chúng nó đều là công nhân, dịch dã làm cho thu nhập bị hao hụt. Đỡ dịch, có việc làm trở lại, chúng nó cố gắng tăng ca nhưng không bù lại được, đủ ăn đã là mừng lắm rồi".

Con dâu bà quê Vĩnh Phúc, lên Hà Nội làm công nhân từ năm 2013. Những năm trước vất vả nhưng chưa năm nào khổ như năm 2021. Dịch bệnh, việc làm không ổn định, con cái học trực tuyến cần người kèm cặp. Cả năm vất vả, năm hết Tết đến chỉ mong được về thăm hai bên nội ngoại, ăn cái Tết bên người thân cũng không được.

Cả nhà cứ ngỡ Tết sẽ trôi đi trong bình lặng và sự thiếu thốn tình cảm gia đình. Nhưng niềm vui đã đến với gia đình con trai bà Minh trong bất ngờ. Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội và Công đoàn Các khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội đến tận phòng trọ của vợ chồng con trai bà để thăm hỏi, tặng quà Tết. Ngoài hỗ trợ từ Liên đoàn Lao động thành phố gồm 3.000.000 đồng tiền mặt, túi quà trị giá 300.000 đồng, mỗi công nhân không có điều kiện về quê đón Tết còn được nhận túi quà, bánh chưng, giò, cành đào từ Công đoàn Các khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội.

Bà Minh đã rất xúc động vì cán bộ Công đoàn không chỉ lì xì cho các con, các cháu mà còn lì xì cho cả bà với lời cảm ơn: “Cảm ơn bà đã là chỗ dựa cho con cháu, để bố mẹ các cháu yên tâm đến nhà máy làm việc”.

Bà Minh nghẹn lời: "Lần đầu tiên, tôi được Công đoàn mừng tuổi. Công đoàn quan tâm đến các con tôi đã là niềm hạnh phúc đối với tôi, là sự động viên lớn với các con tôi. Vậy mà Công đoàn còn mừng tuổi cho cả tôi. Tôi thấy Công đoàn không chỉ làm tròn trách nhiệm mà còn có tình cảm như ruột thịt với công nhân và Công đoàn thực sự trân trọng những người thân trong gia đình của công nhân".