Một người Việt làm Giáo sư Luật ở ĐH Oxford

Trong thông báo ngày 18/8/2022 của ĐH Oxford, Vương quốc Anh, có ba người được phong hàm giáo sư, trong đó có một người Việt là thầy Bùi Ngọc Sơn.

Giáo sư Bùi Ngọc Sơn từng học đại học, thạc sĩ và giảng dạy tại Khoa Luật, ĐHQGHN. Hiện, ông là Giáo sư giảng dạy chuyên ngành Luật châu Á tại Khoa Luật, ĐH Oxford.

Ông nhận bằng tiến sĩ tại ĐH Hong Kong; làm trợ lý giáo sư tại Khoa Luật, Đại học Trung văn Hong Kong; là thành viên nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Pháp lý châu Á của Khoa Luật, ĐHQG Singapore. Ông cũng từng tham gia các vị trí nghiên cứu tại các Trường Luật Harvard, ĐH Melbourne và ĐH Thanh Hoa.

Giáo sư Bùi Ngọc Sơn làm việc về luật so sánh và luật hiến pháp ở Châu Á. Ông là tác giả của cuốn sách Thay đổi Hiến pháp trong Thế giới Xã hội Chủ nghĩa Đương đại (Nhà xuất bản Đại học Oxford, 2020) và Chủ nghĩa Hiến pháp Nho giáo ở Đông Á (Nhà xuất bản Routledge, 2016).

mot-nguoi-viet-lam-giao-su-luat-o-dh-oxford-1661420136.jpg
Một người Việt làm Giáo sư Luật ở ĐH Oxford ( Ảnh: báo dân sinh)

Theo giới luật Việt Nam, việc Giáo sư Bùi Ngọc Sơn được ĐH Oxford phong hàm là một sự kiện đáng ghi nhớ, khi một người Việt được đào tạo trong nước và trở thành học giả về luật học đẳng cấp thế giới tại ngôi trường đại học danh giá và lâu đời bậc nhất thế giới như đại học Oxford.

Oxford là viện đại học lâu đời nhất trong thế giới nói tiếng Anh và là viện đại học lâu đời thứ hai đang còn hoạt động trên thế giới.

Theo BXH Times Higher Education World University Rankings 2022, Oxford ở hạng nhất thế giới (Caltech hạng nhì, Đại học Harvard đồng hạng nhì), và là năm thứ tư liên tiếp xếp đầu bảng này.

Trên BXH QS World University Rankings 2021, Oxford cũng xếp thứ nhất.

PV/NLNTV