Nam sinh yếu tứ chi ngồi xe lăn, học giỏi để báo hiếu cha mẹ

Huyền Văn
"Biết mình thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa, khi lớn lên, Nghị ý thức sẽ cố gắng vượt qua nghịch cảnh, học tập tốt để tạo cơ hội cho bản thân và báo hiếu cho cha mẹ".

Tại buổi lễ tổng kết năm học 2021-2022 của trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) mới đây, trong phần khen thưởng học sinh đạt thành tích cao, nhiều người rất ngạc nhiên và ngưỡng mộ khi chứng kiến một nam sinh lớp 10 ngồi trên xe lăn có đến 4 lần xuất hiện trên bục danh dự để nhận thưởng. Đó là em Nguyễn Thành Nghị (SN 2006), học sinh lớp 10A6.

Em Nghị khi sinh ra đã chịu thiệt thòi khi em bị yếu cổ, yếu tứ chi, mọi sinh hoạt trong cuộc sống chủ yếu nhờ sự hỗ trợ của gia đình. Bù lại, em là người rất có ý chí, nghị lực.

"Biết mình thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa, khi lớn lên, em đã có ý thức sẽ cố gắng vươn lên nghịch cảnh, học tập tốt, để chứng minh mình không muốn ba mẹ và người thân phải vất vả, để tạo cơ hội cho bản thân và báo hiếu cho cha mẹ", Nghị chia sẻ.

nlntv-1654871858085-1654994039.jpg
Em Nguyễn Thành Nghị và ba (Ảnh: XL).

Theo Nghị, ban đầu cầm bút với em là cả vấn đề bởi tay rất yếu nhưng em đã cố gắng hết mình, kiên quyết không bỏ cuộc. Đến nay, dù tay vẫn yếu nhưng em đã có thể ghi chép bài vở một cách thành thục, không thua các bạn khác cùng lớp.

Ngoài giờ trên lớp, Nghị cũng đã tìm mọi biện pháp như đọc sách vở, tài liệu tham khảo, bổ túc kiến thức qua mạng để học tập tốt. Kết quả từ năm học Tiểu học cho đến lớp 10, năm nào Nghị cũng đạt học sinh giỏi toàn diện, luôn là người có điểm trung bình các môn đứng đầu lớp.

nlntv-1654871893342-1654994075.jpg
Nghi nhận khen thưởng cùng các bạn trong trường (Ảnh: XL).

Riêng năm học 2021-2022, điểm trung bình các môn của em là 9.4, là học sinh có điểm cao nhất lớp 10A6 và cao nhất ở khối lớp 10 của trường. Trước đó, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Hoàng Diệu (năm học 2021-2022), em xuất sắc đạt 62.5 điểm, đứng thứ 4 trong số trên 650 học sinh trúng tuyển vào trường này.

Không chỉ đạt thành tích cao trong học tập, Nguyễn Thành Nghị còn được chọn tham gia đội tuyển học sinh giỏi của trường tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt được nhiều giải, như: Năm lớp 9 đạt giải ba môn toán cấp tỉnh; năm lớp 10 đạt giải ba giải toán trên máy tính casio cấp tỉnh…

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng tổ chức vào ngày 4/6 vừa qua, Nghị cũng có mặt trong đội tuyển của trường tham gia kỳ thi này với niềm tin sẽ có giải vì bài làm của em khá tốt.

nlntv-1654871932279-1654994130.jpg
Em Nghị được nhiều bạn bè yêu quý, mến phục (Ảnh: XL).

Nói về bản thân, Nguyễn Thành Nghị tâm sự: "Năm đầu học ở THCS, em rất mặc cảm khi mình không được như các bạn khác. Nhìn các bạn tự do đi lại, chạy nhảy đùa vui sau giờ học, em rất buồn cho bản thân mình. Lúc đó em cũng có suy nghĩ buông xuôi bởi người như mình chỉ là gánh nặng cho mọi người mà thôi.

Nhưng lúc đó, ba mẹ, người thân trong gia đình và bạn bè, thầy cô đã động viên em rất nhiều nên em đã thay đổi suy nghĩ và quyết tâm học tập tốt để vừa tạo cơ hội lập nghiệp cho bản thân và báo hiếu cho ba mẹ. Ước mơ của em là học ngành công nghệ thông tin, trở thành một lập trình viên".

Cùng học chung lớp với Nghị, em Lâm Tiến Thịnh chia sẻ về bạn của mình: "Bạn Nghị rất chịu khó trong học tập và bạn học rất giỏi, thường giúp đỡ bạn bè trong học tập. Chúng em rất khâm phục ý chí, nghị lực và tinh thần học tập của bạn Nghị. Đó là tấm gương cho chúng em noi theo".

Thầy Phùng Kim Phú, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Diệu, cho biết khi thấy em Nghị xuất hiện trên bục danh dự nhiều lần để lĩnh thưởng, nhiều đại biểu có mặt trong buổi lễ rất ngưỡng mộ về kết quả học tập của em. "Nghị là một tấm gương cho tinh thần vượt khó của học sinh trường THPT Hoàng Diệu nói riêng, của học sinh Sóc Trăng nói chung. Với ý chí và nghị lực của Nghị, chúng tôi tin rằng em sẽ thành công trong cuộc sống mai sau", thầy Phú nhận định.

Anh Nguyễn Thành Hữu, ba của Nghị, bộc bạch: "Cháu sinh ra không may mắn như các cháu khác, nhưng bù lại cháu là người rất có ý chí vươn lên và cháu đã đạt được kết quả cao trong học tập, điều đó khiến cho chúng tôi rất vui, rất tự hào về con trai của mình. Chúng tôi chỉ mong cháu có sức khỏe tốt để tiếp tục học tập ngày càng thành công hơn".