Ngày vía Thần tài mua bạc có được không?

Lương Đàm
Cứ đến gần ngày vía Thần tài là ngày 10 tháng Giêng âm lịch, nhiều người tranh thủ mua vàng với mong muốn cả năm may mắn, tài lộc. Dù cùng là kim loại quý và thường xuyên được chế tác thành trang sức, tuy nhiên nhiều người khá e dè khi mua bạc vào ngày vía Thần tài.

Vì sao nhiều người chọn mua vàng ngày Thần tài

Theo quan niệm của nhiều người, đặc biệt là giới kinh doanh, ngày Thần tài, nếu mua vàng sẽ đem đến may mắn, tài lộc.

Vậy nên, cứ đến ngày 10 tháng Giêng - ngày Thần tài gõ cửa, nhiều người sẽ mua vàng miếng, vàng trang sức cho riêng mình.

Hàng năm, gần sát ngày vía Thần tài, không khó để bắt gặp hình ảnh người dẫn xếp hàng dài ngoài các cửa hàng vàng từ 3-4h sáng để trở thành người đầu tiên mua được vàng trong ngày này.

nhieu-nguoi-ban-khoan-khong-biet-nen-mua-vang-hay-bac-trong-ngay-via-than-tai-1644379809.jpg
Nhiều người băn khoăn không biết nên mua vàng hay bạc trong ngày vía Thần tài

Mua bạc ngày Thần tài có được không?

Đến nay, chưa có một khẳng định nào chứng minh việc mua vàng tốt hơn mua bạc trong ngày Thần tài. Bởi xét về mặt giá trị kinh tế, vàng và bạc cũng đều là trang sức giá trị. Việc chọn mua bạc hay mua vàng vào ngày Thần tài còn tùy thuộc vào tài chính của từng người.

Tuy nhiên hiện nay nhiều người quan niệm mua vàng sẽ đem đến tài lộc "vàng son" hơn, còn mua bạc sẽ đem đến sự "bạc bẽo". Chính vì vậy, nhiều người thường chọn mua vàng thay vì bạc vào ngày vía Thần tài. Giá vàng cũng vì thế bị đẩy lên khá cao rồi giảm sâu sau đó.

Để tránh vàng mất giá, chịu lỗ, nhiều chuyên gia nhận định người dân không nên mua quá nhiều vàng vào ngày vía Thần tài. Nếu đặt niềm tin vào yếu tố tâm linh, chỉ nên mua một chút lấy may.

Ý nghĩa ngày vía Thần tài

Ngày vía Thần tài là ngày 10 tháng Giêng âm lịch. Năm Nhâm dần 2022, ngày Thần tài trùng vào ngày 10.2 dương lịch.

Sự tích xưa kể rằng, do một lần uống rượu say, nên vị Thần Tài lỡ chân ngã xuống trần gian và va đầu vào đá nên bị mất trí nhớ. Người dân thấy ông ăn mặc như diễn tuồng, nên đã lột sạch áo quần của ông đem đi bán.Vị Thần tài không có tiền trong người nên phải đi ăn xin khắp nơi.

Một vị chủ quán tốt bụng đã cho ông ăn. Trước đó, cửa hàng vốn không có người qua lại, nhưng từ khi vị Thần tài bước đến bỗng dưng đông khách.

Sau đó, vị chủ quán thấy vị Thần tài chỉ ăn mà không làm gì; bộ dạng lấm lem, sợ khách hàng không hài lòng nên đã đuổi đi. Từ đó, quán lại vắng vẻ như xưa.

Sau đó, nhiều tiệm khác thấy vậy đã tìm cách mời Thần tài về nơi buôn bán của mình.

Một ngày, có người đưa ông đi mua quần áo mới. Trong cửa tiệm, Thần tài nhìn thấy bộ đồ trước đây của mình liền nhớ đến thân phận của bản thân và bay về trời. Hôm ấy là mùng 10 tháng Giêng âm lịch.

Từ đó, để tưởng nhớ ông, người dân đã lập bàn thờ cúng và chọn ngày này làm ngày vía Thần Tài.