Nghệ An: Tương Dương - Điểm đến mới được nhiều khách du lịch yêu thích

Huyền Văn
Tương Dương là kho báu du lịch của miền Tây xứ Nghệ, vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giới Tây Nghệ An, khu dự trữ sinh quyển có diện tích lớn nhất ASEAN. Cùng với sự ban tặng của thiên nhiên, những năm qua chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch. Nhờ đó, du lịch nơi đây đã, đang dần được đánh thức, mang lại nguồn lợi để phát triển kinh tế - xã hội địa bàn.

Tương Dương là huyện miền núi rẻo cao, có diện tích 280.777,68ha, với 58 km đường biên giới giáp với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, cách thành phố Vinh khoảng 200km. Đây là nơi sinh của 6 dân tộc gồm Kinh, Thái, Khơ mú, Ơ đu, Mông, Tay poọng.

Với nhiều lợi tiềm năng, lợi thế về hệ sinh thái, di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, các giá trị văn hóa bản địa…Tuy mới triển khai đầu tư phát triển du lịch trong ít năm trở lại đây. Nhưng thời gian qua, Tương Dương luôn là điểm đến yêu thích của nhiều khách du lịch, đặc biệt những ai đam mê trải nghiệm thiên nhiên hoang dã và văn hóa các dân tộc ít người.

nlntv-1-1658468940.jpg
Rừng săng lẻ là điểm dừng chân lý tưởng của du khách khi đến với Tương Dương

Rừng săng lẻ thuộc địa phận bản Quang Thịnh, xã Tam Đình, nằm dọc 2 bên quốc lô 7 và cách thành phố Vinh khoảng 170km. Khu rừng này có diện tích khoảng 70ha được xem là khu rừng cổ thụ độc nhất ở Việt Nam. Bất kỳ ai khi đi qua đều phải dừng chân lại ngắm cảnh và không khỏi ngỡ ngàng, trầm trồ trước khung cảnh tuyệt đẹp và sự bao la của khu rừng có từ hàng trăm năm trước.

Vừa qua chính quyền địa phương đã đầu tư dựng một ngôi nhà sàn ngay giữa khu rừng để du khách dừng chân ngắm cảnh quan khu rừng săng lẻ và kết nối tham quan các điểm du lịch trong và ngoài huyện. Khu rừng săng lẻ chắc chắn là điểm khu lịch đáng được trải nghiệm với du khách khi đến với Tương Dương

Từ lâu Tương Dương còn được nhiều du khách biết đến là địa phương có nhiều điểm “giải nhiệt” trong những ngày hè nắng nóng, như: Khu du lịch sinh thái Khe Cớ (Tam Đình), Nậm Xan (Tam Quang), Đoọc Búa (Tam Thái), Văng Phột (Lưu Kiền), hác Xói Voi (Nhôn Mai), Kèo Đỏn (Tam Hơp) … Đến với những điểm du lịch này du khách không chỉ được ngâm mình trong dòng nước trong xanh mát lành, còn được thưởng thức những mon ăn đậm chất vùng cao do người dân bản địa chế biến. Ngoài ra, đang có nhiều hang động đẹp, rất thích hợp cho những vị khách nào thích khám phá như: hang Dơi (bản Tam Bông, xã Tam Quang; hang Thẳm Tảu (bản Tạt, xã Yên Thắng; Hang Thằm Kèo, thuộc xã Hữu Khuông cùng với hệ sinh thái tự nhiên do thiên nhiên ban tặng thì trên địa bàn huyện còn có hệ thống 50 cọn nước ở xã Yên Hòa. Những cọn nước ở đây được người dân địa phương lắp đặt để lấy nước tưới cho đồng ruộng, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hệ thống cọn nước dày đặc, được bố trí dọc con khe Chà Hạ đã tạo nên cảnh quan sinh động và hấp dẫn, thể hiện sự sáng tạo trong lao động sản xuất và mang đậm bản sắc vùng cao đã. Đây cũng là điểm rất “hút khách” du khách gần, xa.

nlntv-2-1658469027.jpg
Dòng Nậm Xan trong xanh hiền hòa là một trong những điểm “giải nhiệt” được nhiều du khách dần xa lui tới

Tương Dương còn có một điểm du lịch tâm linh được nhiều du khách thường xuyên lui tới để vãn cảnh và cầu bình an. Đó là, Đền Vạn – Cửa Rào, đây là ngôi đền nằm trên địa bàn bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng, đền đứng chân ở dải đất nơi ngã ba sông, điểm hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ. Đền Vạn - Cửa Rào soi bóng xuống mặt nước trong xanh, ẩn mình dưới những tán cây cổ thụ hàng trăm, hàng nghìn năm tuổi. Đền Vạn – Cửa Rào được UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh theo Quyết định số 152/QĐ - UBND - VX, ngày 15 tháng 1 năm 2009. Từ lâu Đền Vạn - Cửa Rào được biết đến là một trong nhưng ngôi đền thiêng nhất ở miền Tây xứ Nghệ. Đền thơ danh tướng Đoàn Nhữ Hài, một đốc tướng đời Trần đã có công đánh giặc Ai Lao, giữ yên bờ cõi. Ngoài ra còn phối thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo và Tam Tháng mẫu.

nlntv-3-1658469103.jpg
Xói Voi dòng thách hùng vỹ, điều đặc biệt của dòng thác này là có một dòng nước lạnh và một dòng nước nóng.

Đến với Tương Dương, du khách sẽ được trải nghiệm, nghỉ ngơi ngay trên những nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, thưởng thức các loại đặc sản hấp dẫn được chế biến từ những nguyên liệu sẵn có tại địa phương như: pịa, nhoọc, cá nướng, gà nướng nhâm nhi cùng ly rượu siêu, men lá; thưởng thức điệu lăm, nhuôn, suối và được hòa mình vào hội cồng chiêng, khắc luống, nhảy sạp…

nlntv-4-1658469161.jpg
Hệ thống gần 50 cọn nước là điểm checkin ưa thích của không ít chị em

Ông Lô Thanh Long, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tương Dương cho biết “ Sau dịch Covid – 19 được kiểm soát huyện đã đẩy mạnh các công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch trên địa bàn. Bên cạnh đó còn chú trọng đầu tư, tăng cường liên kết với các công ty lữ hành xây dựng các tua du lịch. Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch, mang bản sắc văn hóa các dân tộc. Cùng với đó, duy trì, nâng cao chất lượng đón tiếp, cung cấp thông tin cho du khách. Đảm bảo các điều kiện về chỗ ăn, nghỉ nhằm phục vụ tốt nhất và thu hút ngày càng nhiều hơn nữa du khách đến với Tương Dương. Vừa qua chúng tôi phối hợp với Công ty Đầu tư Thương mại & Du lịch PhucGroup xây dựng tour du lịch 2 ngày 1 đêm với hành trình: Thành phố Vinh - xã Yên Hòa - đền Vạn - rừng săng lẻ Tam Đình và điểm du lịch Khe Cớ (Tam Đình) - thành phố Vinh. Bước nhận được nhiều phản hồi tích cực của du khách. và hứa hẹn, một ngày không xa, Du lịch Tương Dương sẽ trở thành một điểm đến không thể bỏ qua khi về với miền tây Nghệ An ".

nlntv-5-1658469227.jpg
Đền Vạn – Cửa Rào tọa lạc tại ngã ba sông thuộc xã Xá Lượng huyện Tương Dương. Ngôi đền này được biết đến là một trong nhưng đền có phương cảnh đẹp và thiêng bậc nhất miền Tây, xứ Nghệ
Lâm An- Đình Tuân