Tạo điều kiện cho người lao động tới Nhật Bản thực tập, làm việc

Huyền Văn
Chiều 11/5, lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết loại vaccine được Nhật Bản công nhận là Pfizer, Moderna, Astra Zeneca và Jassen. Nếu tiêm trộn thì mũi thứ ba phải là Pfizer hoặc Moderna.

Chiều 11/5, lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết loại vaccine được Nhật Bản công nhận là Pfizer, Moderna, Astra Zeneca và Jassen. Nếu tiêm trộn thì mũi thứ ba phải là Pfizer hoặc Moderna. Lao động, thực tập sinh người Việt Nam tiêm đủ ba mũi vaccine phòng Covid-19 được nhập cảnh vào Nhật Bản và không phải cách ly theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Giảm bớt những điều kiện về tiêm phòng và cách ly nhập cảnh là cơ hội để lao động, thực tập sinh tới Nhật Bản làm việc. Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu doanh nghiệp phái cử lao động phối hợp chặt với nghiệp đoàn, công ty tiếp nhận thực hiện nghiêm quy định của Nhật Bản, nhất là tiêm vaccine và chứng nhận tiêm ngừa Covid-19.

nlntv-lao-dong-tai-nhat-696x522-1652314495.jpg
Ảnh minh họa Internet

Trước đại dịch, Nhật Bản thu hút đông lao động Việt Nam với hơn 200.000 thực tập sinh và khoảng 30.000 lao động kỹ thuật làm việc. Năm 2019, Việt Nam đưa hơn 80.000 lao động đi làm việc tại nước này, phần lớn trong các ngành chế biến thực phẩm, thủy hải sản. Song từ khi Covid-19 xuất hiện, việc đưa lao động đi bị gián đoạn do các đợt dịch bùng phát lẫn chính sách hạn chế nhập cảnh.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước trong ba tháng đầu năm nay, Việt Nam đưa được gần 2.500 lao động đi làm việc, trong đó Nhật Bản dẫn đầu với hơn 600 người; Đài Loan 430 người và Hàn Quốc 330 lao động.

Huyền Anh(TH)