Người thanh niên muốn đưa miến dong xuất khẩu ra nước ngoài

Lương Đàm
Sinh ra tại thôn Đồng Găng, xã Tân Hòa (huyện Quốc Oai, Hà Nội), anh Vương Đình Toàn đã vươn lên làm giàu bằng chính miến dong, nghề truyền thống của quê hương, và tạo việc làm cho nhiều lao động khác.
phoi-mien-2-1546143543-1675259813.jpg
 

Thời gian đầu, cơ sở sản xuất của anh Toàn cũng gặp nhiều khó khăn về vốn, nhân công, thị trường tiêu thụ và sản phẩm chưa tạo được thương hiệu. Anh Toàn đã dày công học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, áp dụng vào cơ sở của mình. Theo anh Toàn, để làm ra miến có chất lượng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người thợ. Đầu tiên là nhào bột sao cho đủ nước, gạn cát nhiều lần cho hết cát bẩn trong bột, rồi đánh bột theo tỉ lệ phù hợp và tráng ra thành bánh. Những bánh miến đó được đem phơi, sau đó cắt thành từng miếng dài, vò cho sợi không dính vào với nhau, lại tiếp tục phơi khô và cuối cùng mới đóng gói.

Hiện nay, anh Toàn là chủ một cơ sở sản xuất miến dong mang tên Toàn Diện. Mỗi ngày, trung bình cơ sở của anh làm được 2 tấn miền khô, đem bán cho đại lý có giá 35.000 đồng/kg. Mỗi năm, cơ sở sản xuất miến của anh thu về khoảng hơn 400 triệu đồng tiền lãi. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Toàn còn tạo được việc làm ổn định cho hơn chục lao động với thu nhập từ 5 – 6 triệu đồng tháng và khoảng gần chục lao động thời vụ khác.

Trong thời gian tới, Toàn dự định sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở cả miền Nam, xa hơn là xuất khẩu sang nước ngoài, đặc biệt là thị trường Đài Loan. Ngoài làm kinh tế, anh Toàn còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Anh Vương Đình Toàn đã vinh dự được Huyện đoàn Quốc Oai trao tặng bằng khen “Gương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi".

TW Hội Khoa học Phát triển nguồn Nhân lực - Nhân tài Việt Nam sưu tầm