Những điều cần lưu ý khi đi xe máy dùng khóa thông minh smartkey và cách xử lý

Huyền Văn
Tiện lợi và an toàn nên đa số người dùng muốn chọn cho mình 1 chiếc xe được lắp hệ thống khoá thông minh smartkey.

Hệ thống khoá smartkey đã được trang bị trên hầu hết các dòng tay ga, tay côn chứ không chỉ riêng xe SH. Hệ thống khoá thông minh rất tiện ích, nhưng cũng có không ít người đã từng gặp rắc rối vì quên tắt chìa khoá xe.

Khi được hỏi về công dụng của khóa, chị H (nhân viên văn phòng) có nói khóc dở mếu dở khi xe cạn pin không sạc vì quên ko tắt 1 đêm. Khi xuống lấy xe đi làm tá hỏa không thể mở khóa xe. Tương tự chị L, giáo viên có than thở xe đi rất tiện ích nhưng một lần do quên không tắt mà chị đã phải nhờ đến ông xã để đẩy xe đến nơi có tiệm sửa xe.

Bộ khoá thông minh smartkey bao gồm:

1. Điều khiển

2. Cụm khóa thông minh (núm vặn)

3. Hộp nhận tín hiệu (hộp SMK)

4. Các dây kết nối

Khi tắt máy, hộp nhận vẫn hoạt động trong trạng thái chờ tín hiệu từ điều khiển khi người dùng ấn nút tìm xe và nút báo động trên điều khiển ở khoảng cách ~10m.

Vậy để kịp thời xử lý trong tình huống hết ắc quy nói trên do quên tắt khoá smartkey mà có thể bạn đang cần để hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động cũng như hướng giải quyết cho tình huống này:

Cùng nhìn lại quá trình khởi động xe:

- Khi bạn bấm nút mở khóa trên điều khiển, hộp SMK sẽ nhận được tín hiệu trong khoảng cách 2m. Nếu đúng mã ID, đèn ổ khóa sẽ sáng, và bạn có thể vặn ổ khóa lên ON.

- Sau khi bạn vặn núm lên ON, hộp SMK sẽ gửi mã xác nhận ID đến hệ thống điện của xe và kích hoạt được xe nổ máy.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không may quên tắt khoá smartkey?
Việc bạn không tắt khóa xe (núm vặn đang ở vị trí ON) mà mất tín hiệu từ điều khiển thì sau 45s đèn báo sẽ nháy liên tục. Lúc này, chuyện bình ắc quy hết điện là điều rất bình thường, đặc biệt khi chân chống điện ngày càng phổ biến và có mặt trên hầu hết xe tay ga trên thị trường.

Đừng ngần ngại hay khó chịu vì những chuyện thường thấy như thế này. Thay vào đó hãy tham khảo những cách xử lý này nhé.

Cách xử lý khi xe hết ắc quy do quên tắt khoá smartkey

nlntv-197cc2b8310574c3a6027d8758633ee2-1652922700.jpg
Khóa rất tiện lợi nhưng lại làm người sử dụng hay quên

1. Tự câu bình

Cách làm cũng khá đơn giản thôi, các bạn có thể áp dụng tuần tự 3 bước này:

- Chuẩn bị 2 sợi dây điện để câu bình từ xe khác sang. Sau đó đề nổ xe máy kia trước, rồi nối đầu âm và dương của ắc quy tương ứng trên 2 xe với nhau.

Đợi khoảng 5-10 phút, ắc quy của bạn sẽ được nạp trở lại. Tuy nhiên cách này thường dễ áp dụng hơn đối với đàn ông. Cho nên, nếu có thể nhờ được ai đó, thì hãy thử nhờ để họ giúp đỡ nhé các chị em.

2. Mang xe đến cửa hàng sửa chữa

Nếu áp dụng cách trên rồi mà vẫn không được (hoặc không thể tự làm) thì mang xe đến cửa hàng sửa chữa gần nhà là điều bạn cần làm.

- Đối với những xe không phải dòng phun xăng điện tử, bật chân chống cho xe đứng lên và đạp cần đạp hỗ trợ đến khi xe nổ được.

- Đối với dòng xe phun xăng điện tử, bạn có thể dắt xe ra cửa hàng sửa xe máy gần nhất để sạc bình hoặc tháo mặt nạ, rút bình ắc quy đem ra tiệm sạc rồi về lắp lại như cũ.

nlntv-imager-2-101133-700-1652924909.jpg
Ảnh minh họa Internet

Ngoài 2 cách để giải quyết khẩn cấp tình trạng ắc quy hết pin, không thể khởi động thì để hạn chế điều đó xảy ra, các chị em nên rèn cho mình thói quen tắt chìa khoá smartkey khi có ý định dừng, đỗ xe.

Huyền Anh(TH)