Những nghệ nhân trên phố

Giữa lòng phố núi Pleiku trong chiều đông se lạnh, những thanh âm trầm hùng, mênh mang hơi thở của đại ngàn vang vọng khắp phố phường nơi mà hàng trăm nghệ nhân biểu diễn.
nhung-nghe-nhan-tren-pho-01-1671880686.jpg
Biểu diễn cồng chiêng đường phố tại TP. Pleiku

Chiều 22/12, bắt đầu Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2022, hơn 500 nghệ nhân đến từ các xã, phường của TP. Pleiku đã tham gia biểu diễn cồng chiêng đường phố, thu hút sự quan tâm, thích thú theo dõi của đông đảo người dân và du khách. Giữa lòng phố núi Pleiku chiều Đông se lạnh, những thanh âm trầm hùng, mênh mang hơi thở của đại ngàn vang vọng khắp phố phường. Không khí rộn ràng, náo nức tràn ngập khắp các tuyến đường mà các hàng trăm nghệ nhân đi qua.

nhung-nghe-nhan-tren-pho-03-1671880686.jpg
Hơn 500 nghệ nhân tham gia biểu diễn

Những năm gần đây, hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng được TP. Pleiku đặc biệt quan tâm, thể hiện bằng nhiều hình thức, trong đó có biểu diễn đường phố. Bằng cách này, cồng chiêng không còn gói gọn trong những ngôi làng mà đến gần hơn với công chúng. Trên những con đường TP. Pleiku, các đội cồng chiêng nối đuôi nhau biểu diễn qua các tuyến đường. Tiếng cồng chiêng âm vang, trầm bổng lan ra khắp không gian, điệu xoang nhịp nhàng, uyển chuyển nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cả ngàn người dân, du khách tình cờ ngang qua.

nhung-nghe-nhan-tren-pho-04-1671880686.jpg
Những cô gái Jrai uyển chuyển trong từng điệu xoang làm say đắm lòng người

Với hơn 500 nghệ nhân tham dự, lễ hội đường phố với vũ điệu cồng chiêng như một hành trình đưa du khách qua miền mơ tưởng sống động của nghệ thuật dân gian truyền thống, được khởi nguồn từ những sắc màu văn hóa mang đậm bản sắc của các dân tộc Tây Nguyên. Những điệu múa xoang Tây Nguyên kết hợp với biểu diễn cồng chiêng được các nghệ nhân biểu diễn di động trên các tuyến phố chính thuộc khu vực nội thành. Lễ hội đường phố với sự đa dạng màu sắc văn hóa, cộng hưởng giữa tài năng trình diễn của các nghệ sĩ, nghệ nhân cùng với sự cổ vũ đầy hào hứng, nhiệt tình của người dân và du khách đã góp phần tạo nên bầu không khí sôi động, mới lạ tại Phố Núi Pleiku.

nhung-nghe-nhan-tren-pho-05-1671880821.jpg
Công phu, hoành tráng, tụ hội những nét văn hóa đặc sắc, đậm đà bản sắc nhất của dân tộc bản địa… là những gì Tuần lễ văn hóa-du lịch mang đến cho công chúng

Điểm độc đáo ở trong các lễ hội ở các buôn làng Tây Nguyên là thường có những bộ trang phục được làm bằng rễ cây, những chiếc mặt nạ bằng gỗ, bằng những vật dụng thông thường. Bởi người dân Tây Nguyên tin rằng các thế lực siêu nhiên có thể chi phối cuộc sống thường nhật của buôn làng nên họ rất kính trọng, cầu cạnh thần linh và cả ma quỷ. Tuy nhiên, trong những tình huống bất khả kháng, họ sử dụng mặt nạ như “vũ khí” lợi hại để “chiến đấu” với ác ma.

nhung-nghe-nhan-tren-pho-06-1671880820.jpg
Những chàng trai Jrai mạnh mẽ cùng với các nhạc cụ cồng, chiêng

Ngoài cởi mở trong không gian biểu diễn, đây là cũng dịp để người dân biết nhiều hơn không chỉ về cồng chiêng mà cả trang phục, những nét văn hóa riêng có của cộng đồng người dân tộc thiểu số trên địa bàn. Qua đây, tình yêu đối với cồng chiêng cũng được lan tỏa sâu rộng, khẳng định sức sống bền bỉ vượt thời gian của kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây cũng là hoạt động nhằm góp phần tôn vinh nét văn hóa đặc sắc, động viên khích lệ đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và sáng tạo nên những giá trị văn hóa mới, nhằm tôn vinh, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

nhung-nghe-nhan-tren-pho-07-1671880820.jpg
Pơtual - nhân vật đặt biệt thường làm trò trong các lễ hội của người đồng bào dân tộc thiểu số

Ông Nguyễn Xuân Hà, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Pleiku cho biết, để quảng bá hình ảnh văn hóa, con người thành phố Pleiku, Gia Lai đến với người dân trong và ngoài Tỉnh; UBND TP xây dựng Kế hoạch phối hợp tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2022”. Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2022 cũng đã phục dựng một số nghi lễ văn hóa truyền thống của đồng bào các DTTS trên địa bàn thành phố như Lễ cúng nhà Rông mới, tái hiện Lễ cưới của người Jrai, tái hiện Lễ Bỏ mả… Bên cạnh đó, các hoạt động phụ trợ như Giải Marathon TP. Pleiku, Trưng bày ảnh Pleiku - Gia Lai... cũng được thực hiện để thu hút người dân và du khách.

Tiêu Dao