Các vấn đề sức khỏe tâm thần hậu COVID-19 ở trẻ nhỏ

Sau khi khỏi COVID-19, con trai tôi thường mệt mỏi, hay lơ đãng, thiếu tập trung, tâm trạng thất thường, đặc biệt trong việc học tập và các hoạt động hàng ngày. Đó có phải là di chứng hậu COVID-19 và có nguy hiểm không?

121068233-810f154e-9930-438d-b6c5-ea93f4b93f44-1650190559.jpg
Ảnh minh họa: BBC

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) trả lời:

Cũng giống người lớn, trẻ em và thanh thiếu niên cũng phải đối mặt với những hậu quả do COVID-19 gây ra. Theo nhiều nghiên cứu được thực hiện ở các nước trên thế giới, có sự gia tăng tỷ lệ lo lắng, đau buồn, tâm trạng thất thường và rối loạn tâm thần ở trẻ sau khi khỏi COVID-19. Sự mệt mỏi do đại dịch và mức độ căng thẳng cao là những nguyên nhân chính dẫn đến điều này.

COVID-19 cấp tính có thể ảnh hưởng hệ thần kinh và trong một số trường hợp hiếm, dẫn đến đột quỵ hoặc viêm não. Trẻ em từng mắc COVID-19 có thể trải qua những thay đổi nhỏ về sự chú ý, lời nói, việc học tập ở trường và tâm trạng.

Trẻ cũng dễ gặp phải tình trạng mệt mỏi về tinh thần như sương mù não với các triệu chứng hay quên, thiếu tập trung. Nhiều trẻ có vẻ đãng trí hoặc khó chú ý hơn. Các bé có thể đọc chậm, cần lặp lại nhiều hơn và ngắt quãng trong khi học.

Đối với trẻ mắc bệnh tâm thần trước khi nhiễm nCoV, các vấn đề liên quan COVID-19 như nhập viện điều trị, cách ly, nghỉ học cũng cũng có thể làm cho các triệu chứng trầm trọng hơn.

Cha mẹ cần đảm bảo con ngủ đủ giấc và giúp trẻ kiểm soát căng thẳng, nguyên nhân làm trầm trọng thêm các triệu chứng này. Nếu tình trạng mệt mỏi về tinh thần hậu COVID-19 không cải thiện hoặc cản trở các hoạt động hàng ngày, cha mẹ nên đưa con đi kiểm tra để phát hiện các dấu hiệu trầm cảm, lo lắng,... và được tư vấn sớm cách điều trị.

Lý An

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/cac-van-de-suc-khoe-tam-than-hau-covid-19-o-tre-nho-a3496.html