7 xu hướng có thể thay đổi ngành logistics

Sử dụng điện toán đám mây, xe tự hành, in 3D, thiết bị hiển thị thời gian thực… là các xu hướng được chuyên gia dự báo sẽ thay đổi ngành logistics.

Ngành công nghiệp logistics gặp một số khó khăn do dịch Covid-19, dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng trên quy mô lớn. Các chuyên gia cho rằng, ngành này đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất và các doanh nghiệp đang có kế hoạch bước vào kỷ nguyên mới với các công nghệ, phương pháp và tiêu chuẩn mới để lột xác.

nlntv-0x0-5822-1652867941-1653262001.jpg
Các doanh nghiệp logistics đang đưa ra dự báo về ngành logistics trong tương lai. Ảnh: Getty Images

Dưới đây là 7 xu hướng được các chuyên gia dự báo sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt và cấu trúc vận hành của ngành logistics.

1. Tích hợp thông qua điện toán đám mây

Các chuyên gia đang phát triển và phân phối hệ thống, tích hợp dựa trên đám mây mới, cho phép các doanh nghiệp logistics hợp lý hóa quy trình công việc, lưu trữ, chuyển thông tin nhanh và an toàn hơn. Thậm chí, đám mây này còn có thể kiểm soát tốt hơn tài chính của các doanh nghiệp.

Một số nhà cung cấp dịch vụ tài chính đã tham gia đám mây mới để hỗ trợ các công ty tích hợp công nghệ tùy chỉnh, giúp họ thanh toán nhanh hơn. Nhờ đó, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và hưởng lợi từ quy trình nội bộ liền mạch hơn.

2. Xe tự hành

Nhiều người đang kỳ vọng vào tương lai của các phương tiện tự hành trong ngành logistics. Tuy nhiên, xe tải tự hành đã bắt đầu chạy theo "quyền tự chủ có giám sát" và việc giám sát đó trở nên không cần thiết, chỉ ở vấn đề thời gian. Nếu phát triển đúng định hướng, các phương tiện tự hành sẽ mang lại hiệu an toàn, ít tốn kém và dễ quản lý hơn các phương tiện có người lái.

Ngoài ra, xe tự hành còn giúp giảm chi phí hoạt động cho các doanh nghiệp, giữ đường xá an toàn hơn và cho phép tài xế tìm kiếm các vị trí mới, cấp cao hơn trong các công ty của họ.

3. In 3D

3D là công nghệ in dành riêng cho các nhà sản xuất nhưng những "gã khổng lồ" trong lĩnh vực logistics đang bắt đầu tận dụng nền tảng cải tiến nhanh chóng này. Nhờ in 3D, các doanh nghiệp logistics có thể giao sản phẩm nhanh chóng, chuỗi cung ứng sẽ vận hành liền mạch và kết nối chặt chẽ hơn.

4. Phân tích và theo dõi thời gian thực

Nhờ sự trợ giúp của chip RFID (kỹ thuật nhận dạng sóng vô tuyến từ xa) và nhiều công nghệ tiên tiến khác, các nhà quản lý logistics có quyền truy cập, phân tích, theo dõi thời gian thực tốt hơn. Họ có thể cho khách hàng biết chính xác sản phẩm ở đâu và mất bao lâu để nhận được hàng.

Ngoài ra, họ còn xác định, dự đoán được các vấn đề và giải quyết chúng nhanh hơn. Thậm chí, công nghệ này cho phép các doanh nghiệp xác định chính xác những gián đoạn trong năng suất hoặc hiệu quả làm việc, từ đó, họ có thể xây dựng một công ty hoàn hảo từ đầu.

5. Hiệu quả trong giao hàng chặng cuối

Giao hàng dặm cuối luôn là một thách thức đối với các công ty logistics, thể hiện mức độ phức tạp và chi phí cao (thường hơn một nửa tổng chi phí vận chuyển). Nhưng chúng ta đang trên đà chứng kiến những bước đột phá lớn trong lĩnh vực giao hàng chặng cuối, chẳng hạn như việc triển khai máy bay không người lái tự động để chuyển các gói hàng đến từng người nhận và đại tu các mô hình chuỗi cung ứng.

6. AI và máy học

Hiện, các công ty logistics mong muốn tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học vào các hệ thống nhằm giảm nhu cầu giờ làm của con người và tăng hiệu quả công việc. Với các công nghệ phù hợp, các nhà phân tích kinh doanh có thể nhanh chóng đánh giá năng suất, tốc độ vận chuyển, sự hài lòng của khách hàng và các biến số quan trọng khác và thường xuyên cải tiến để tăng lợi nhuận.

7. Blockchain

Nhờ blockchain, ngành logistics đang hưởng lợi từ sổ cái phi tập trung và quản lý hàng tồn kho thông minh hơn. Trong nhiều trường hợp, công nghệ blockchain có khả năng tăng cường bảo mật, hoạt động hiệu quả và tăng độ tin cậy cho tất cả hình thức theo dõi, quản lý dữ liệu. Công nghệ blockchain rất linh hoạt và vẫn đang phát triển về khả năng, có thể là không giới hạn.

Đưa ra những dự đoán chắc chắn cho ngành logistics là điều khó khăn cho các chuyên gia vì các biến số đang diễn ra quá nhiều và phức tạp. Thêm vào đó, luôn có khả năng xảy ra hiện tượng "thiên nga đen", một điều xảy ra đột ngột và bất ngờ làm gián đoạn hoàn toàn cuộc sống con người như Covid-19. Tuy nhiên, kể cả xuất hiện hiện tượng "thiên nga đen", ngành công nghiệp logistics vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển và tích hợp các công nghệ mới giúp các công ty hoạt động hiệu quả hơn.

Thanh Thư (theo Forbes)

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/7-xu-huong-co-the-thay-doi-nganh-logistics-a4437.html