Động đất mạnh ở Afghanistan, ít nhất 1.000 người chết

Một trận động đất 6,1 độ Richter xảy ra sáng 22-6 làm rung chuyển Afghanistan và giết chết ít nhất 1.000 người tại miền đông nước này. Theo các quan chức chính phủ, số người chết có thể còn tăng lên.

nlntv-1009806894-1655941854.jpg
Lực lượng cứu hộ đến tỉnh Paktika, Afghanistan bằng trực thăng - Ảnh: AFGHAN GOVERNMENT NEWS AGENCY

Ông Mohammad Nassim Haqqani, người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa của chính quyền Taliban, cho biết hầu hết các ca tử vong được ghi nhận tại tỉnh Paktika.

Ngoài ra, các tỉnh miền đông như Nangarhar và Khost cũng ghi nhận các ca tử vong, theo Hãng tin Reuters. Ông Haqqani cho biết giới chức địa phương đang kiểm đếm số thương vong.

Đến 19h26 giờ Việt Nam, Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ cán bộ phụ trách thiên tai thảm họa của Afghanistan cho biết số tử vong trong vụ động đất sáng nay đã lên đến ít nhất 1.000 người. Người này cho biết số người chết có thể còn tăng. Ngoài ra, có khoảng 600 người bị thương.

Trước đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất 6,1 độ Richter đã làm rung chuyển nhiều khu vực đông dân ở Afghanistan và Pakistan vào rạng sáng 22-6.

Theo USGS, trận động đất xảy ra cách thành phố Khost, đông nam Afghanistan, khoảng 44km, và ở độ sâu 51km.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong và thiệt hại tại Pakistan.

Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) cho biết khoảng 119 triệu người sống trong vòng 500km quanh tâm chấn, bao gồm tại Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ, đã cảm nhận được những rung lắc.

Thủ đô Kabul của Afghanistan cũng như thủ đô Islamabad của Pakistan đều cảm nhận được những chấn động này, theo báo India Today.

Truyền thông Pakistan cũng đưa tin về trận động đất làm rung lắc Islamabad và nhiều khu vực khác của đất nước.

"Động đất ở Islamabad! Tôi hy vọng các bạn đều an toàn!", một người dùng trên mạng xã hội Twitter chia sẻ. Trong khi những người dùng Twitter khác cho biết họ có thể cảm nhận trận động đất tại Lahore, Multan, Quetta và nhiều khu vực khác của Pakistan.

nlntv-468726227-1655941820.png
Nhân viên y tế hỗ trợ những người bị thương ở Afghanistan trong vụ động đất - Ảnh: AL JAZEERA

Ông Haqqani thông tin thêm là có 25 người thiệt mạng tại tỉnh Khost và 5 người chết tại tỉnh Nangarhar. Ông cũng cho biết các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định xem liệu có thêm thương vong hay không.

Trong khi đó, Hãng thông tấn nhà nước Afghanistan Bakhtar đưa tin ít nhất 255 người thiệt mạng và 155 người bị thương trong trận động đất 6,1 độ Richter làm rung chuyển tỉnh Paktika rạng sáng 22-6.

Theo kênh truyền hình địa phương TOLO News, nhiều ngôi nhà đã bị hư hại trong khi các nỗ lực để kéo các thi thể ra khỏi đống đổ nát đang diễn ra.

Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt là ở dãy núi Hindu Kush do nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ.

Anh Thư-Hồng Vân

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/dong-dat-manh-o-afghanistan-it-nhat-1000-nguoi-chet-a5056.html