Thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt – Lào

Chiều nay (2/10), tại TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào.

thuc-day-lien-ket-hop-tac-phat-trien-du-lich-vung-bien-gioi-viet-lao-02-1664722763.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III năm 2022 tổ chức tại Điên Biên. Hội thảo là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương, chính quyền các địa phương của hai nước đánh giá tiềm năng, lợi thế, thực trạng hiện nay và đưa ra các định hướng, giải pháp để tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường công tác liên kết, xúc tiến, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm, dịch vụ du lịch của các địa phương.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện 20 tỉnh có đường biên giới chung giữa hai nước. Phía Việt Nam gồm các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum. Phía Lào gồm các tỉnh: Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Át Ta Pư, Sê Kông, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt, Sa La Văn, Phong Sa Lỳ.

Việt Nam – Lào có chung đường biên giới đất liền dài hơn 2.300km. Khu vực biên giới chung của 2 nước đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh, thành phố mỗi bên. Đây là khu vực có tiềm năng phát triển, phong phú tài nguyên du lịch cả về tự nhiên và văn hóa. Hợp tác du lịch Việt Nam – Lào đang từng bước phát triển với nhiều hoạt động hợp tác, liên kết, xúc tiến, song vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác đầy đủ.

thuc-day-lien-ket-hop-tac-phat-trien-du-lich-vung-bien-gioi-viet-lao-01-1664722763.jpg
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh: Báo Văn hóa)

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao những kết quả đạt được trong hợp tác du lịch giữa hai nước. Việt Nam tiếp tục là điểm đến truyền thống với khách du lịch Lào và Lào là một trong những điểm đến du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn.

Với những nỗ lực hợp tác từ cả hai phía, trao đổi khách du lịch hai nước năm 2019 (trước thời điểm đại dịch COVID-19) đã đạt trên 1,2 triệu lượt, trong đó khách Lào sang Việt Nam đạt hơn 98.000 lượt; khách Việt Nam sang Lào đạt hơn 924.000 lượt. Việt Nam đứng thứ ba về gửi khách đến Lào – ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng đề xuất phía Lào trong thời gian tới quan tâm hơn nữa đến tạo điều kiện thuận lợi đi lại, xuất nhập cảnh cho khách du lịch từ Lào cũng như từ nước thứ ba đến Việt Nam và ngược lại. Việt Nam sẽ đồng hành cùng nước bạn nhằm nỗ lực đảm bảo an toàn cho du khách hai bên.

Tại phần thảo luận, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển và tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch khu vực biên giới Việt Nam – Lào. Hàng loạt đề xuất, định hướng và giải pháp được đưa ra: Kết hợp phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế địa phương; tập trung nghiên cứu, tìm ra các cơ chế, chính sách đủ sức hấp dẫn để thu hút vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; đơn giản hóa thủ tục hành chính, hải quan; tăng cường hợp tác phát triển sản phẩm du lịch…

Hoàng Nam

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/thuc-day-lien-ket-hop-tac-phat-trien-du-lich-vung-bien-gioi-viet-lao-a7019.html