Tại sao nhiều trường THPT chuyên vẫn tuyển sinh hệ không chuyên?

Mặc dù Bộ GD&ĐT đã có quy định bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên bắt đầu có hiệu lực từ 15/4, tuy nhiên năm học này nhiều trường THPT chuyên của Hà Nội vẫn tuyển sinh hệ không chuyên.

tuyen-sinh-1678349399.jpg
Dù Bộ GD&ĐT đã có quy định bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên nhưng nhiều trường THPT chuyên của Hà Nội vẫn tuyển sinh hệ không chuyên (Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân)

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Điểm đáng chú ý trong Thông tư này là Bộ GD&ĐT chính thức yêu cầu không tổ chức lớp không chuyên trong trường THPT chuyên.

Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên bao gồm: quy định chung; lớp học, tổ chuyên môn, tổ văn phòng; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; tuyển sinh và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Tuy nhiên, việc tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường THPT chuyên theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT và Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung Điều 23 và Điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên ban hành kèm theo Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT sẽ được thực hiện hết năm học 2023 - 2024.

Như vậy, với quy định này của Bộ GD&ĐT, các trường THPT chuyên vẫn có thể tuyển sinh lớp không chuyên cho năm học 2023 - 2024 tới, dù thông tư có hiệu lực ngay trong năm học 2022 - 2023 này.

Các lớp không chuyên đã tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT và Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT cho đến khi học hết lớp 12.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, vì quy định phải thông báo thông tin tuyển sinh tối thiểu trước 60 ngày trong khi đó Thông tư đến ngày 15/4/2023 mới có hiệu lực. Hơn nữa, cần có thời gian 1 năm học để học sinh THCS biết và chuẩn bị về thay đổi này.

Cả nước hiện có 78 trường chuyên, trong đó 71 trường chuyên thuộc quản lý của địa phương, 7 trường chuyên thuộc các trường đại học (THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, THPT Chuyên Ngoại ngữ, THPT Chuyên Đại học Vinh, THPT Phổ thông năng khiếu, THPT Chuyên Đại học Khoa học Huế).

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội có 4 trường chuyên đã công bố thông tin tuyển sinh năm 2023-2024 gồm: Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm (Đại học Sư phạm Hà Nội), Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội). Cả 4 trường này đều tuyển sinh lớp chất lượng cao, lớp không chuyên.

Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội năm nay tuyển 315 chỉ tiêu vào 7 lớp chuyên. Thí sinh đã tham dự kỳ thi không trúng tuyển hệ chuyên có thể dự tuyển vào lớp chất lượng cao.

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm học 2023-2024 tuyển sinh tổng số 540 chỉ tiêu, trong đó, chuyên Toán học tuyển 90 học sinh, chuyên Tin học 90 học sinh, chuyên Vật lý 90 học sinh, chuyên Hóa học 90 học sinh, chuyên Sinh học 90 học sinh và Hệ chất lượng cao 90 học sinh.

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ tuyển sinh 500 học sinh vào lớp 10, gồm 400 chỉ tiêu hệ chuyên và 100 chỉ tiêu hệ không chuyên.

Trường THPT Chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn năm học này tuyển sinh 170 chỉ tiêu vào lớp 10, gồm 66 chỉ tiêu lớp chuyên Ngữ văn, 35 chỉ tiêu lớp chuyên Lịch sử, 35 chỉ tiêu lớp chuyên Địa lý và 34 chỉ tiêu lớp chất lượng cao.

Tại TP.HCM, đại diện một số trường chuyên cũng đã chia sẻ với báo chí về thông tin tuyển sinh năm học này sau khi Bộ GDĐT có quy định bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên.

Phương Thảo - TH

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/tai-sao-nhieu-truong-thpt-chuyen-van-tuyen-sinh-he-khong-chuyen-a9729.html