Quảng Tây thúc đẩy vận hành ổn định các đoàn tàu hàng đường sắt xuyên biên giới Trung Quốc - Việt Nam

Võ Việt
Quảng Tây đã thúc đẩy hoạt động ổn định của các chuyến tàu hàng đường sắt xuyên biên giới Trung Quốc-Việt Nam , giảm bớt hiệu quả tình hình dịch bệnh, đã phát huy vai trò tích cực trong việc vận chuyển tư liệu sản xuất, vật tư phòng chống dịch bệnh để nối lại công việc và sản xuất, đảm bảo sự ổn định chuỗi cung ứng của chuỗi công nghiệp Trung-Việt.
tau-cho-container-1672114185.jpg
Tàu lửa chở Container xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Vào ngày 24 tháng 12 vừa qua "Hội nghị Chuyên đề quốc tế về tăng cường phát triển các tuyến vận tải đường sắt Trung Quốc-Việt Nam" do Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì đã được tổ chức trên "Đám mây" (Hội nghị trực tuyến) bắt đầu từ ngày 23 tháng 12. Sở Thương mại Quảng Tây và Công ty TNHH Tập đoàn Cục Đường sắt Nam Ninh Trung Quốc lần lượt tổ chức cho đại diện của khoảng 62 doanh nghiệp trong lĩnh vực hậu cần và thương mại xuất nhập khẩu của Trung Quốc, và hơn 80 người đã tham dự cuộc họp.

Trong bài phát biểu tại sự kiện, bà Yu Xuemei giới thiệu rằng hiện nay, hợp tác kinh tế thương mại giữa Quảng Tây và Việt Nam tiếp tục đi vào chiều sâu, và hợp tác về thủ tục hải quan tại các cảng tiếp tục được cải thiện. Bà Yu Xuemei cho biết, Quảng Tây sẽ hợp tác với Việt Nam để tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy nâng cấp, phát triển và vận hành ổn định các đoàn tàu đường sắt xuyên biên giới Trung Quốc-Việt Nam; tăng cường hợp tác của các tổ chức thông quan và trao đổi thông tin thông quan hàng hóa với nhau; đẩy nhanh tiến độ tích tụ công nghiệp của các khu vực dọc theo các đoàn tàu.

Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, Việt Nam và Trung Quốc núi liền sông liền nhau, hợp tác kinh tế - thương mại là điểm nhấn trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. và phát triển giao thông vận tải đường biển, đường bộ và đường sắt có tiềm năng lớn. Trong những năm gần đây, Bộ Công Thương Việt Nam đã tích cực hợp tác với nhiều bộ ngành và chính quyền địa phương Trung Quốc để thúc đẩy tạo thuận lợi cho vận tải đường sắt container Trung Quốc-Việt Nam, nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp về các phương thức vận tải đường sắt và thúc đẩy doanh nghiệp tận dụng hiệu quả Các tuyến vận tải đường sắt container Trung Quốc-Việt Nam. Để tăng khối lượng thương mại song phương, nó đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp.

Ông Wang Hui, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Kế hoạch của Liên đoàn Hậu cần và Mua hàng Trung Quốc, cho biết: Việc mở tuyến tàu hàng đường sắt xuyên biên giới Trung Quốc-Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống của người dân dọc tuyến, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế công nghiệp, tăng cường giao lưu và hợp tác quốc tế. Ông Wang Hui đề nghị rằng tiếp theo, Trung Quốc và Việt Nam hợp tác xây dựng các tuyến đường sắt xuyên biên giới và các trung tâm lắp ráp xe lửa quốc tế để tạo động lực mới cho việc thúc đẩy kết nối Trung Quốc-Việt Nam, thúc đẩy hợp tác năng lực sản xuất quốc tế, cải thiện sinh kế và phúc lợi của người dân, và cùng nhau xây dựng một nền kinh tế mở.

tau-hoa-container-1672114185.jpg
Việc mở tuyến tàu hàng đường sắt xuyên biên giới Trung Quốc-Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống của người dân dọc tuyến, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế công nghiệp, tăng cường giao lưu và hợp tác quốc tế

Trong cuộc họp, Ông Phan Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ông Zeng Qilang - Giám đốc bộ phận vận tải của Công ty TNHH Tập đoàn Cục Đường sắt Nam Ninh Trung Quốc, và các khách mời khác đã tiến hành trao đổi chuyên sâu về các vấn đề như làm thế nào để cải thiện năng lực vận tải đường sắt và sử dụng vận tải đường sắt để thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại.

Theo số liệu do Sở Thương mại Quảng Tây cung cấp, trong những năm gần đây, hợp tác giữa Quảng Tây và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực ngày càng sâu rộng, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây trong 23 năm liên tiếp. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Quảng Tây và Việt Nam đạt 172,65 tỷ Nhân dân tệ, chiếm 70,1% tổng kim ngạch thương mại giữa Quảng Tây và ASEAN. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, tổng cộng 2.050 chuyến tàu xuyên biên giới Trung Quốc-Việt Nam (qua Cảng đường sắt Bằng Tường) đã được vận hành, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có tổng cộng 253 chuyến tàu container xuyên biên giới từ Nam Ninh, Trung Quốc đến Hà Nội, Việt Nam đã được khai thác.

Hoàng Cường